Lớp học miễn phí của sư thầy

Đều đặn vào thứ năm và chủ nhật hàng tuần, lớp dạy Ngữ văn miễn phí của sư Minh Giải tại chùa Huyền Không (phường Hương Hồ, TP Huế, tỉnh Thừa Thiên - Huế) không chỉ có các sư thầy, sư cô theo học trực tiếp tại chùa mà còn có hàng trăm học sinh từ mọi miền đất nước theo học trực tuyến qua kênh Facebook và YouTube Minh Giải. 
Sư Minh Giải giảng dạy môn Ngữ văn tại chùa Huyền Không
Sư Minh Giải giảng dạy môn Ngữ văn tại chùa Huyền Không

Những tiết học giúp nhiều người thêm đam mê môn Văn, qua đó đạt kết quả cao trong học tập.

Đứng lớp với đôi chân trần, khoác tấm y màu vàng - trang phục tu sĩ Phật giáo, sư Minh Giải say sưa giảng dạy cách viết đoạn văn nghị luận về sự tử tế thông qua lời thoại của bác tài xế và người lơ xe trong hành trình mưu sinh. Dưới lớp, gần 10 học sinh là các sư cô, sư thầy tại TP Huế chuẩn bị thi tốt nghiệp THPT 2022 chăm chú lắng nghe.

Cùng thời điểm ấy, qua camera đặt giữa lớp học, hàng trăm học sinh khác ở Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng, TPHCM… theo dõi bài giảng trực tuyến qua kênh Facebook và YouTube. “Đời tu hành, mỗi người có một hạnh nguyện. Người thuyết giảng, người thì viết kinh sách, chữa bệnh... Tôi được Hòa thượng sư phụ tạo điều kiện, giao cho giảng dạy môn Ngữ văn để duy trì đam mê, cũng là thỏa ước nguyện giúp học sinh vừa hoàn thiện vừa hướng thiện”, sư Minh Giải chia sẻ.

Thời điểm trước khi xuất gia, sư Minh Giải từng dạy học miễn phí cho các học sinh có hoàn cảnh khó khăn tại Hà Nội. Sau khi vào Huế tu học, sư Minh Giải có tâm nguyện làm điều gì đó để vừa duy trì niềm đam mê dạy học, vừa giúp các bạn học sinh sắp thi tốt nghiệp THPT ôn tập lại kiến thức. “Ban đầu, tôi được sư phụ giao giúp các chú tiểu trong chùa học tập. Sau vài clip đăng tải lên trang Facebook và YouTube, một số tu sĩ trẻ ở các chùa tại TP Huế ngỏ lời mời tôi mở lớp dạy trực tuyến. Lớp học hình thành ngay thời điểm đại dịch Covid-19 bùng phát nên có nhiều người theo học từ xa, cho đến bây giờ tôi vẫn duy trì việc giảng dạy bằng cả hai hình thức trực tuyến và dạy tại chùa”, sư Minh Giải kể.

Ngoài việc thường xuyên học hỏi, trao đổi kinh nghiệm từ các thầy cô giáo cũ, sư Minh Giải còn dành nhiều thời gian chuẩn bị giáo án, nghiên cứu các tài liệu liên quan kiến thức xã hội, cập nhật kiến thức mới để phần bài giảng thêm sinh động. “Qua từng bài giảng của sư Minh Giải, em cảm nhận được nét độc đáo và ý nghĩa ẩn sâu trong từng tác phẩm. Thầy giảng bài rất tâm huyết và dễ hiểu. Em yêu thích và hứng thú với môn học này”, bạn Lê Trang, học sinh lớp 12 tại TP Huế, bày tỏ sau khi dự học trực tuyến. Còn theo sư cô Yển Nguyệt ở tịnh thất Phước Thiền (TP Huế), sư Minh Giải giảng bài rất sinh động, trình bày mạch lạc và dễ hiểu. Nhờ đó, sư cô Yển Nguyệt được truyền thêm tình yêu với môn Ngữ văn và trúng tuyển vào ngành học mơ ước (ngành Đông phương học, Trường Đại học Khoa học Huế).

Ngoài ra, sau 2 khóa đầu tiên, đã có 14 học sinh của sư Minh Giải đỗ vào Trường Đại học Sư phạm Huế, Trường Sĩ quan Chính trị hay Học viện Phật giáo… với điểm môn Ngữ văn rất cao. Đó là động lực để sư Minh Giải tiếp tục mở lớp dạy học đến nhiều người khác, không riêng gì ôn thi tốt nghiệp.

Không chỉ mở lớp dạy Ngữ văn miễn phí, sư Minh Giải còn bổ trợ kiến thức văn hóa và tiếng Anh cho những tu sĩ trong chùa Huyền Không và các chùa lân cận, để mọi người vững vàng hơn trên con đường tu tập và hành đạo. Sư Minh Giải cũng tham gia nhiều hoạt động xã hội ý nghĩa, như phát cơm miễn phí cho người lao động nghèo, người già neo đơn và sinh viên bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh tại Huế…

Hòa thượng Pháp Tông, Phó Trưởng Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Thừa Thiên - Huế, trụ trì chùa Huyền Không, chia sẻ, công việc của sư Minh Giải rất thầm lặng nhưng vô cùng ý nghĩa. Nhà chùa rất ủng hộ công việc giảng dạy của sư Minh Giải.

Tin cùng chuyên mục