Lớp tiếng Anh miễn phí cho học sinh H’rê ở Quảng Ngãi

Lớp học tiếng Anh miễn phí tại trường Tiểu học Hành Dũng (xã Hành Dũng, huyện Nghĩa Hành, tỉnh Quảng Ngãi) đã thu hút 20 học sinh đến lớp, đặc biệt là 14 học sinh H’rê ở xóm Đèo. Lớp học do Đoàn thanh niên xã Hành Dũng tổ chức nằm trong chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè năm 2022.
Lớp tiếng Anh miễn phí cho học sinh H’rê ở Quảng Ngãi. Ảnh: NGUYỄN TRANG

Cứ đến 7 giờ sáng, em Đinh Thị Ngọc Hương (lớp 2, điểm trường xóm Đèo, trường Tiểu học Hành Dũng) lại đi nhờ xe máy của ba mẹ các bạn học trong xóm đến lớp tiếng Anh. Quãng đường xa hơn 10km men theo tán cây dưới đèo Chim Hút đã dần quen thuộc với em Hương, dù đường xa, vất vả nhưng chưa bao giờ em Hương nghỉ buổi học tiếng Anh nào. Em Hương chia sẻ: “Em đến lớp, đi xe nhờ ba của bạn em chở, ba mẹ em đi làm ở lò gạch, làm ruộng và đến mùa keo đi làm thuê nên không thể đưa em đến lớp”.

Em Hương cho biết, rất thích môn tiếng Anh dù nó rất mới lạ nhưng các cô giáo áo xanh Đoàn Thanh niên xã Hành Dũng đã giảng dạy rất tận tình nên ai nấy trong lớp học đều vui vẻ, hào hứng. Em Hương nói: “Nhà em có 5 anh chị và em là con út, các anh chị đều đi làm thuê ở Sài Gòn, anh đi làm thuê rẫy keo… Em luôn cố gắng học và đạt học sinh tiên tiến”.

Lớp tiếng Anh miễn phí cho học sinh H’rê ở Quảng Ngãi ảnh 2 Lớp dạy tiếng Anh miễn phí tại trường Tiểu học Hành Dũng. Ảnh: NGUYỄN TRANG

Lớp học tiếng Anh miễn phí do Đoàn thanh niên xã Hành Dũng tổ chức đã giúp nhiều học sinh, đặc biệt là các học sinh H’rê như em Hương tại xóm Đèo có cơ hội tiếp xúc với tiếng Anh và học giao tiếp. Mỗi tuần dạy vào sáng thứ 2 và thứ 6, chương trình học kéo dài đến hết kỳ nghỉ hè.

Cô giáo Trần Thị Hoàng Trâm, dạy lớp tiếng Anh chia sẻ: “Lúc đầu khi đoàn xã thực hiện cho học sinh đăng ký, tôi rất lo lắng liệu các em ở xóm Đèo có thể đi học, tuy nhiên cô giáo ở điểm trường lẻ là Đinh Thị Kem đã vận động được tất cả 14 em đến lớp tiếng Anh dù cho rất xa xôi. Các em học sinh xóm Đèo thuộc vùng dân tộc thiểu số nên tôi muốn góp phần công sức dạy tiếng Anh cho các em. Tiếng Anh có vai trò quan trọng, bước đầu tiên tạo cho các em niềm đam mê và sau khi lớn lên các em có thể tự học tiếng Anh, tôi mong các em có tương lai tốt hơn”.

Cô giáo cho biết: “Các em xóm Đèo vốn chưa phát âm tốt tiếng Việt lại học môn tiếng Anh cũng rất khó nhưng các em đều nhiệt tình, vui vẻ học tập”.

Em Đinh Trần Y Kha (lớp 2, điểm trường xóm Đèo) nói: “Mẹ em chở em đến trường khi có buổi học tiếng Anh, em rất thích học vì có rất nhiều bạn cùng đi học, cô giáo tổ chức trò chơi rất vui”. Em Kha là học sinh xuất sắc của xóm Đèo.

Lớp tiếng Anh miễn phí cho học sinh H’rê ở Quảng Ngãi ảnh 3 Các em học cách giao tiếp bằng tiếng Anh đối với những câu thoại đơn giản. Ảnh: NGUYỄN TRANG

Thầy Phan Văn Hiển, Phó Hiệu trưởng trường Tiểu học Hành Dũng cho biết: “Xóm Đèo có hơn 40 hộ dân, là vùng người H’rê sinh sống. Để thuận tiện việc dạy và học, ở xóm Đèo có 1 điểm trường lẻ dạy ghép lớp 1 và lớp 2 có 14 em học sinh do cô giáo Đinh Thị Kem, người H’rê dạy học”.

Thầy Hiển chia sẻ, người dân xóm Đèo sống nhờ nông nghiệp, họ không có đất đai, keo rừng, do vậy đều đi làm thuê khắp nơi, cha mẹ các em đi làm kinh tế xa, các em ở lại sống với ông bà, họ hàng. “Là điểm trường lẻ nên hằng năm, nhà trường đều ưu tiên dành tặng quà cho học sinh xóm Đèo, điểm trường vẫn còn nhiều khó khăn, nhất là công tác giảng dạy, học sinh chưa được tiếp cận môi trường học tập tốt”, thầy Hiển nói.

Lớp dạy tiếng Anh miễn phí do Đoàn thanh niên xã Hành Dũng tổ chức đã mang lại cho các em học sinh, đặc biệt là xóm Đèo cơ hội học tập, các em học trên màn hình ti vi lớn, nghe và giao tiếp nhiều hơn.

Chị Nguyễn Thị Hồng Thái, Bí thư Đoàn thanh niên xã Hành Dũng cho biết: “Những năm gần đây, đoàn viên là giáo viên rất nhiều nên dựa vào nội lực sẵn có, đoàn xã mở lớp dạy tiếng Anh, hiện nay có 1 lớp dành cho tiểu học. Đoàn xã đang vận động các em THCS đăng ký để mở lớp dạy tiếng Anh cho các em lớp 6, 7”.

Tin cùng chuyên mục