Lừa bán nhà, đôi vợ chồng vào tù

Bằng chiêu thức đem một khu nhà bán cho nhiều người, hai vợ chồng siêu lừa chiếm đoạt hơn trăm tỷ đồng của nhiều người bị hại.

Ngày 16-10, kết thúc phiên xử sơ thẩm, TAND TPHCM đã tuyên phạt Lã Thị Thùy Vân (sinh năm 1958) mức án tù chung thân, Lâm Phúc Lâm (sinh năm 1956, chồng Vân) 20 năm tù cùng về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Lừa bán nhà, đôi vợ chồng vào tù ảnh 1
Đôi vợ chồng lừa đảo tại phiên tòa
Vào năm 2005, vợ chồng Lâm - Vân lập Công ty cổ phần Thương mại dịch vụ Phúc Bảo Minh do Lâm đứng tên làm Tổng giám đốc kiêm Chủ tịch Hội đồng quản trị với nhiều ngành nghề kinh doanh, trong đó có bất động sản. Một năm sau, hai bị cáo Lâm và Vân biết UBND TPHCM có chủ trương bán hoá giá khu nhà 64 Nguyễn Văn Trỗi (quận Phú Nhuận) thuộc sở hữu Nhà nước cho 20 hộ dân đang thuê sống tại đây nên tìm đến các hộ dân hỏi mua nhà với danh nghĩa làm dự án. Hai bị cáo thỏa thuận giá tiền trả cho các hộ dân là gần 3.273 lượng vàng SJC và 900 triệu đồng.

Sau đó, hai bị cáo sử dụng căn nhà số 64 Nguyễn Văn Trỗi đi giao dịch với nhiều tổ chức, cá nhân theo hình thức đầu tư, mua bán, thế chấp, bằng chiêu thức đem một nhà "gán" cho nhiều người để lừa đảo.

Cụ thể, vào tháng 4-2006, vợ chồng Vân ký hợp đồng chuyển nhượng toàn bộ khu nhà 64 Nguyễn Văn Trỗi cho ông L.V.H. (ngụ quận Phú Nhuận) với giá 33 tỷ đồng. Sau khi hợp đồng được ký, ông H. đã chuyển cho Công ty Phúc Bảo Minh 27 tỷ đồng. Nhận tiền từ ông H. xong, vợ chồng Vân viện lý do gặp khó khăn trong việc hoàn thành thủ tục mua hóa giá nhà để không thực hiện hợp đồng; sau đó cho biết chưa hoàn tất được thủ tục mua bán với các hộ dân, đề nghị ông H. thanh lý hợp đồng, đồng ý trả lại tiền đã nhận cùng tiền phạt 3%. Đến tháng 3-2008, hai bị cáo chỉ mới thanh toán được cho ông H. 16,8 tỷ đồng.

Tương tự, vợ chồng Vân đem khu nhà 64 Nguyễn Văn Trỗi hứa bán cho ông N.X.T. (Chủ tịch Hội đồng quản trị một công ty ở tỉnh Đồng Nai), nhận của ông T. tiền đặt cọc 83 tỷ đồng. Tiếp theo, bị cáo Lâm lại nói với ông T. rằng ông Đ.Đ.H. đồng ý mua lại khu nhà trên, và được ông T. đồng ý. Thế nhưng sau khi ông H. thanh toán cho ông T. 116 tỷ đồng thông qua vợ chồng Lâm - Vân, hai bị cáo tự ý lấy tiền sử dụng mà không chuyển lại cho ông T... Ngoài ra, ông T. còn bị vợ chồng Vân chiếm đoạt 8 tỷ đồng và 230 lượng vàng SJC trong 2 "dự án" mua nhà khác ở quận Phú Nhuận và Bình Thạnh, TPHCM.

Tin cùng chuyên mục