Lựa chọn văn minh

- Ít bữa trước, một công ty có tiếng tăm trong lĩnh vực sản xuất bóng đèn bị phát hiện chôn giấu 42 tấn chất độc nguy hại với môi trường. Thủy tinh nhiễm chất độc bị nghiền vụn rồi chôn bậy, quá ghê. Nếu không bị phát hiện, còn bao nhiêu thứ độc hại sẽ còn đổ ra sông, ngấm vào đất, đầu độc nguồn sống.

- Nhưng liệu việc xử lý nghiêm có xảy ra liền không?
- Gần đây, những vụ việc vi phạm quy định về môi trường đều được xử lý rốt rẻng. Vụ này cũng vậy thôi, cứ đúng luật mà làm. Cũng đừng ngại những chuyện làm bậy vì lý do gì đó mà chìm xuồng. Dư luận xã hội luôn đồng thuận với chuyện bảo vệ cái đúng, trừng trị hành vi phạm luật.
- Rồi chỉ vậy thôi, hay còn điều khác nữa?
- Đối với doanh nghiệp, có một thứ họ rất sợ là bị người tiêu dùng tẩy chay sản phẩm hoặc dịch vụ. Có không ít ví dụ về doanh nghiệp đồ da, dệt may, thực phẩm… làm hại môi trường đã bị khách hàng tẩy chay quyết liệt và lụi tàn cơ nghiệp. Vụ công ty bóng đèn kể trên, khi biết thông tin chôn lấp chất độc hại, nhiều người tiêu dùng đã dứt khoát không mua sản phẩm của doanh nghiệp đó nữa.
- Thị trường luôn có thước đo sòng phẳng về niềm tin. Có tôn trọng lợi ích chung, mới làm ra được đồ tốt. Từ phía người tiêu dùng, tẩy chay sản phẩm của doanh nghiệp làm bậy là một lựa chọn văn minh.

Tin cùng chuyên mục