Lừa đảo xuyên quốc gia, 4 bị can bị đề nghị truy tố

Ngày 3-5, Cơ quan CSĐT Công an TP Cần Thơ đã hoàn tất kết luận điều tra, chuyển hồ sơ sang Viện KSND cùng cấp đề nghị truy tố 4 bị can về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
Từ trái qua: Michael IkeChukwu, Bình, Nhi, Uyển sau khi bị bắt. Ảnh do công an cung cấp
Từ trái qua: Michael IkeChukwu, Bình, Nhi, Uyển sau khi bị bắt. Ảnh do công an cung cấp

4 bị can gồm Micheal IkeChukwu Leonard (44 tuổi, quốc tịch Nigeria); Huỳnh Hạ Bình (26 tuổi), Huỳnh Hạ Uyển (24 tuổi, là 2 chị em ruột, cùng đăng ký thường trú tại 141/29E Lưu Hữu Phước, phường 15, quận 8, TPHCM); Nguyễn Trần Quỳnh Nhi (25 tuổi, ngụ 180/1 Nguyễn Tất Thành, phường 13, quận 4, TPHCM). Trong đó, Michael IkeChukwu Leonard được xác định là người cầm đầu đường dây lừa đảo xuyên quốc gia này.

Theo kết luận điều tra, các đối tượng đưa con mồi vào bẫy bằng cách làm quen với phụ nữ độc thân qua mạng, với vỏ bọc là doanh nhân nhưng cuộc sống riêng tư kém may mắn, rồi thông báo rằng họ gửi tặng “thùng quà” có những đồ giá trị như: Laptop, iPhone, nữ trang và mỹ phẩm... gởi theo công ty vận chuyển hàng quốc tế. Khi về tới Việt Nam sẽ có người liên hệ giao hàng. Sau đó, đồng bọn của chúng là những phụ nữ Việt Nam đóng vai là nhân viên của công ty giao hàng hoặc nhân viên hải quan sân bay liên hệ với bị hại thông báo thùng quà đã về tới sân bay nhưng do phát hiện trong thùng quà có lượng lớn ngoại tệ không khai báo nên bị tạm giữ.  

Để nhận được thùng quà, bị hại phải đóng tiền phạt. Khi các bị hại liên hệ lại với người gửi quà để xác nhận thông tin thì các đối tượng này nói có gửi tiền mặt theo thùng quà để mua nhà, đất và hợp tác làm ăn… Sau đó chúng lấy lý do đang đi công tác xa không có tiền mặt để đóng phạt và yêu cầu các bị hại xuất tiền đóng phạt rồi sẽ được nhận quà và đô la. Tin tưởng, bị hại chuyển tiền vào tài khoản theo yêu cầu thì chúng tiếp tục đưa ra các tình huống rất hợp logic để tạo lòng tin cho các bị hại và yêu cầu đóng thêm nhiều khoản phí khác. Tất cả tiền bị hại chuyển đến chúng nhanh chóng rút hết tại thẻ ATM ở Campuchia.

Đến nay Cơ quan CSĐT Công an TP Cần Thơ đã làm rõ việc Micheal Ikechuku Leonard, Huỳnh Hà Bình đã chiếm đoạt của các bị hại ở 12 tỉnh, thành gồm, Hà Nội, Quảng Ninh, Thái Nguyên, Thừa Thiên - Huế, Bình Phước, Bình Thuận, Bà Rịa - Vũng Tàu, Long An, Bến Tre, An Giang, Cà Mau với số tiền hơn 4 tỉ đồng, Huỳnh Hạ Uyển đã chiếm đoạt của các bị hại ở 2 tỉnh, thành (Cần Thơ, Bình Thuận) số tiền hơn 319 triệu đồng, Nguyễn Trần Quỳnh Nhi đã chiếm đoạt của các bị hại ở 7 tỉnh, thành (Cần Thơ, Bến Tre, Long An, Vũng Tàu, TPHCM, Hà Nội, Đắk Lắk) với số tiền hơn 1,5 tỉ đồng.

Tin cùng chuyên mục