Lúa lép không phải do giống mà do ruộng của người dân!?

Hàng ngàn hộ nông dân thị xã Ba Đồn (tỉnh Quảng Bình) đang lo lắng trước việc giống lúa của Tổng Công ty Sông Gianh cung cấp cho vụ hè thu xuất hiện tình trạng sinh trưởng cao nhưng hạt thì lép.

Lúa lép đầy đồng

Dưới cái nắng tháng 8, lúa vụ hè thu nhiều nơi đang chín rộ thì cánh đồng của làng Biểu Lệ (xã Quảng Trung, thị xã Ba Đồn) lúa phát triển cao vót nhưng hạt thì lép.

Bà Nguyễn Thị Danh (69 tuổi) cho biết: “Nhà có 6 sào ruộng vụ hè thu, được cấp giống của Tổng Công ty Sông Gianh, tưởng vụ này ăn chắc, nhưng đến giờ, “lúa ma” quá nhiều, năng suất sụt giảm. Thậm chí không thể thu hoạch. Cả vùng này ai cũng làm ruộng, dựa vô ruộng mà sống. Nay gặp cảnh giống lúa thế này, nông dân chúng tôi thua luôn”.

Lúa lép không phải do giống mà do ruộng của người dân!? ảnh 1 Hàng ngàn hộ nông dân thị xã Ba Đồn bị dính "lúa ma". Ảnh: MINH PHONG

Ra thăm đồng, bà Lê Thị Hiên cuối thôn Biểu Lệ rớt nước mắt: “Từ nhỏ đến lớn làm ruộng hơn 50 năm, chưa có vụ lúa nào mà vấp phải giống lúa như thế này. Ban đầu, người ta quảng cáo giống chất lượng cao, cho thu hoạch tốt, vậy mà khi lúa trưởng thành, "lúa ma" quá nhiều. Loại "lúa ma" này nhìn trên ruộng thì đẹp mắt, nhưng nó không cho thu hoạch vì hạt bị lép. Nhà tôi có 8 sào lấy giống của Tổng Công ty Sông Gianh thì bị hết cả. Cả làng này ai cũng bị nên rất buồn, lo thiếu ăn sau vụ hè thu này”.

Ông Nguyễn Văn Khánh, Trưởng phòng Kinh tế - Hạ tầng thị xã Ba Đồn cho biết, vụ hè thu, thị xã trích kinh phí hơn 1,5 tỷ đồng mua giống của Tổng Công ty Sông Gianh hỗ trợ toàn bộ nông dân trên địa bàn thị xã Ba Đồn.

Lúa lép không phải do giống mà do ruộng của người dân!? ảnh 2 Bà con nông dân thị xã Ba Đồn cho biết, chủ trương cấp giống bằng tiền ngân sách của lãnh đạo thị xã đúng đắn nhưng qua giống của Tổng Công ty Sông Gianh thì "lúa ma" tràn đồng. Ảnh: MINH PHONG

Trao đổi với PV Báo SGGP ông Nguyễn Văn Hóa, Chủ tịch UBND xã Quảng Trung (thị xã Ba Đồn) cho biết: “Giống lúa của Tổng Công ty Sông Gianh cung cấp cho bà con nông dân đang tạo ra sự mất niềm tin với đơn vị cung ứng giống. Vụ hè thu năm nay, Tổng Công ty Sông Gianh cung ứng hơn 14 tấn lúa giống cho bà con xã nhà nhưng "lúa ma" mọc quá nhiều, ảnh hưởng đến vựa lúa lớn của thị xã Ba Đồn. Trong khi đó hơn 4 tấn lúa giống do MTTQ VN thị xã Ba Đồn cung ứng từ nguồn khác thì lúa phát triển tốt”.

Giải thích qua loa

Trước sự việc này, ông Cao Ngọc Anh, Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Sông Gianh cho biết: “Nguyên nhân không phải do giống đâu. Chắc do ruộng của người dân có "lúa ma" trước rồi (!?)”.

Ông Cao Ngọc Anh cũng lý giải thêm rằng, một phần giống do Tổng Công ty Sông Gianh sản xuất nhưng cũng có một phần mua của đối tác.

Lúa lép không phải do giống mà do ruộng của người dân!? ảnh 3 Khu vực chuyên canh lúa nước được bảo vệ nghiêm ngặt của xã Quảng Trung bị "lúa ma" bủa vây. Ảnh: MINH PHONG

Trước giải thích này, nông dân Lê Thị Hiền cho biết: "Nói vậy là có ý đổ lỗi cho nông dân không biết làm ruộng. Dân ở đây sống vào nghề ruộng. Mấy năm trước không dùng lúa giống của Tổng Công ty Sông Gianh thì lúa rất tốt, không xuất hiện "lúa ma". Vụ đông xuân vừa rồi thắng lớn, được mùa. Vụ hè thu năm nay được cung ứng giống lúa của Tổng Công ty Sông Gianh thì sinh chuyện "lúa ma" dày đặc, trong khi đó, dân làm đất rất cẩn thận".

Còn ông Nguyễn Văn Khánh, Trưởng phòng Kinh tế - Hạ tầng thị xã Ba Đồn cho rằng, nơi nào có lúa ma là do bà con không phun thuốc bảo vệ thực vật. Tuy nhiên khi được nói là bà con chăm sóc kỹ theo quy trình kinh nghiệm truyền đời về lúa nước thì ông Khánh nói để kiểm tra thêm...
Lúa lép không phải do giống mà do ruộng của người dân!? ảnh 4 Nông dân Lê Thị Hiền nói giống lúa của Tổng Công ty Sông Gianh từ khi ngâm ủ đã khó nảy mầm, lúc ra đồng thì sinh trưởng cao nhưng hạt thì lép. Ảnh: MINH PHONG

Theo ông Nguyễn Văn Hóa, Chủ tịch UBND xã Quảng Trung: “Tổng Công ty Sông Gianh đã đến tổ chức họp với chúng tôi khi bà con nông dân phản ánh "lúa ma" quá nhiều. Họ giải thích theo kiểu có ý đổ lỗi cho nông dân không biết làm ruộng. Trong khi bà con có kinh nghiệm làm ruộng bao nhiêu năm nay. Vì sao giống truyền thống nông dân tự chủ thì không có "lúa ma", mà giống của Tổng Công ty Sông Gianh lại bị nhiều như vậy? Cần xem xét lại chất lượng giống”.

Ông Nguyễn Văn Hóa cho biết thêm, xã Quảng Trung, có hơn 271ha lúa vụ hè thu, diện tích gieo lúa giống của Tổng Công ty Sông Gianh đều bị "lúa ma" đại trà nên bà con rất bức xúc.

Ông Mai Văn Minh, Giám đốc Sở NN-PTNT tỉnh Quảng Bình cho biết, trong ngày 10-8, cử Chi cục bảo vệ thực vật đến thị xã Ba Đồn tìm hiểu, kiểm tra sự việc nhằm có hướng xử lý thích hợp cho bà con nông dân.

Tin cùng chuyên mục