Thẩm tra Luật Cảnh sát cơ động.

Phó Chủ tịch Quốc hội nêu rõ, dự thảo Luật Cảnh sát cơ động cần quán triệt tinh thần vì nước, vì dân,nên bên cạnh yêu cầu đảm bảo đúng đường lối, quan điểm, đúng Hiến pháp, pháp luật còn cần phải bảo đảm tiết kiệm ngân sách trong điều kiện, khả năng của nền kinh tế.
Phó Chủ tịch Quốc hội, Thượng tướng Trần Quang Phương nhấn mạnh cần thiết ban hành Luật CSCĐ
Phó Chủ tịch Quốc hội, Thượng tướng Trần Quang Phương nhấn mạnh cần thiết ban hành Luật CSCĐ

Ngày 31-8, tại Nhà Quốc hội, Thường trực Ủy ban Quốc phòng và An ninh đã tổ chức Phiên họp mở rộng thẩm tra sơ bộ dự án Luật Cảnh sát cơ động (CSCĐ). Đây là một trong 7 dự án luật đầu tiên trình Quốc hội khóa XV cho ý kiến tại kỳ họp thứ 2 tới đây.

Sau khi nghe Tờ trình về dự thảo Luật CSCĐ do Tư lệnh Bộ Tư lệnh CSCĐ Phạm Quốc Cương trình bày, ông Lê Tấn Tới, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội cho biết, Thường trực Ủy ban Quốc phòng và An ninh tán thành sự cần thiết ban hành Luật CSCĐ để tạo cơ sở pháp lý đồng bộ, thống nhất, góp phần xây dựng CSCĐ cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại, đáp ứng và hoàn thành tốt nhiệm vụ trong tình hình mới. Thường trực Ủy ban Quốc phòng và An ninh cũng nhất trí với tên gọi, phạm vi điều chỉnh và đối tượng áp dụng như dự thảo Luật.

Thẩm tra Luật Cảnh sát cơ động. ảnh 1 Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh Lê Tấn Tới

Về vị trí, chức năng của CSCĐ, có ý kiến đại biểu đề nghị nghiên cứu bổ sung quy định rõ hơn vị trí, chức năng đặc thù của CSCĐ khác với các lực lượng khác trong Công an nhân dân.

Về nguyên tắc hoạt động của CSCĐ, đề nghị chỉ quy định những nội dung mang tính đặc thù trong hoạt động của CSCĐ, những nội dung đã được quy định tại Luật Công an nhân dân thì không quy định lại.

Phát biểu tại phiên họp, Phó Chủ tịch Quốc hội, Thượng tướng Trần Quang Phương nhấn mạnh cần thiết ban hành Luật CSCĐ nhằm thể chế hóa quan điểm của Đảng, quy định của Hiến pháp năm 2013, thống nhất với hệ thống pháp luật có liên quan và tạo cơ sở pháp lý cho lực lượng CSCĐ thực hiện các nhiệm vụ theo đề án hiện đại hóa lực lượng CSCĐ đến năm 2025, tầm nhìn 2030 của Chính phủ.

Đi vào một số vấn đề cụ thể, Phó Chủ tịch Quốc hội đề nghị chú trọng đảm bảo tính thống nhất, đồng bộ trong thực thi nhiệm vụ của các lực lượng. “Cần rà soát đầy đủ chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn theo thẩm quyền, để quy định rõ những trường hợp sử dụng CSCĐ, kể cả trường hợp cấp bách, cách thức huy động như thế nào? Bên cạnh đó là rà soát kỹ quy định về tổ chức hệ thống, quan hệ trong các cơ chế phối hợp với các lực lượng khác”, đồng chí Trần Quang Phương nhận định.

Phó Chủ tịch Quốc hội nêu rõ, dự thảo Luật cần quán triệt tinh thần vì nước, vì dân, không phải "vì anh, vì tôi" nên bên cạnh yêu cầu đảm bảo đúng đường lối, quan điểm, đúng Hiến pháp, pháp luật còn cần phải bảo đảm tiết kiệm ngân sách trong điều kiện, khả năng của nền kinh tế.

Phó Chủ tịch Quốc hội cho rằng, bước đầu dự thảo Luật đáp ứng được một số yêu cầu theo quy định của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật. Đồng thời, đề nghị, sau phiên họp này Ban soạn thảo nghiên cứu để có những ý kiến tiếp thu, nội dung cần giải trình và gửi tài liệu báo cáo kèm theo cho Ủy ban Thường vụ Quốc hội; Thường trực Ủy ban Quốc phòng và An ninh khẩn trương hoàn chỉnh báo cáo thẩm tra sơ bộ để báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Tin cùng chuyên mục