Lúng túng khai khu vực ưu tiên

Kết thúc đăng ký dự thi THPT Quốc gia 2016

Kết thúc nộp hồ sơ đăng ký dự thi (hồ sơ) THPT Quốc gia 2016, thống kê từ các trường THPT và các điểm thu nhận hồ sơ cho thấy chưa tới 10% thí sinh chọn thi môn Lịch sử, Địa lý, đồng thời thí sinh cũng né môn Sinh học. Cùng với đó, nhiều vấn đề điểm ưu tiên khu vực, sai sót trong việc nhập dữ liệu đã được thí sinh, phụ huynh phản ánh.

Thí sinh né môn Lịch sử, Sinh học, Địa lý

Thống kê sơ bộ cho thấy, một trong hai địa phương có số học sinh lớp 12 đông nhất cả nước là TPHCM có hơn 51.000 học sinh lớp 12 đăng ký thi THPT Quốc gia 2016 tại 4 cụm thi: trong đó, ĐH Quốc gia TPHCM đảm nhận 3 cụm thi (gồm Trường ĐH Bách khoa tổ chức cho 15.216 thí sinh; Trường ĐH Khoa học Tự nhiên: 14.711 thí sinh; Trường ĐH Khoa học Xã hội - Nhân văn: 11.703 thí sinh) và Trường ĐH Sư phạm TPHCM: 13.495 thí sinh. Khảo sát tình hình chọn môn đăng ký dự thi của học sinh ở một số trường cho thấy tình trạng thí sinh né các môn Lịch sử, Địa lý, Sinh học lại tiếp tục tái diễn. Ngoài 3 môn bắt buộc là Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ, môn tự chọn đa phần học sinh chọn môn Vật lý, Hóa học.

Thí sinh, phụ huynh nộp hồ sơ đăng ký thi THPT Quốc gia năm 2016 tại Cơ quan đại diện Bộ GD-ĐT tại TPHCM

Trường THPT Nguyễn Khuyến (quận 10) có 776 học sinh lớp 12 thì trên 500 em đăng ký dự thi môn Vật lý, 300 em đăng ký môn Hóa học, 120 em đăng ký môn Sinh học. Trong khi đó, môn Địa lý chỉ có 92 em và môn Lịch sử chỉ có 15 em đăng ký dự thi. Thống kê từ Trường THPT Thủ Đức (quận Thủ Đức) cho thấy trong tổng số 552 học sinh lớp 12  thì có 261 đăng ký dự thi môn Vật lý; môn Hóa học: 180 học sinh; môn Địa lý: 88 học sinh; môn Lịch sử: 10 học sinh; môn Sinh học chỉ có 13 em đăng ký.  Trường THPT Marie Curie (quận 3) cũng chỉ có 26 em đăng ký thi môn Lịch sử.

Tương tự, Trường THPT Trưng Vương (quận 1), có 630 học sinh khối 12 thì khoảng 300 em đăng ký môn Vật lý, kế đến là môn Hóa học với 230 em đăng ký. Môn Địa lý có 58 em đăng ký, môn Lịch sử có 25 em và môn Sinh học chỉ có 9 em chọn. Trường THPT Nguyễn Công Trứ (Gò Vấp) có 490 học sinh khối 12 thì chì có 14 em chọn thi môn Lịch sử, môn Địa lý có 29 em chọn.

Sở GD-ĐT tỉnh Cần Thơ cung cấp, tỉnh có hơn 7.600 thí sinh đăng ký dự thi THPT Quốc gia 2016. Thống kê dữ liệu hồ sơ cho thấy môn Lịch sử vẫn là môn ít thí sinh đăng ký ở các trường. Nhiều trường THPT chỉ có vài ba thí sinh đăng ký thi môn Lịch sử.

Khai khu vực ưu tiên: Sai sót nhiều

Thông tin từ Phòng tuyển sinh Cơ quan đại diện Bộ GD-ĐT tại TPHCM cho biết, tính đến cuối ngày 30-4, hơn 8.000 hồ sơ của thí sinh tự do (đã tốt nghiệp từ năm 2015 trở về trước) đăng ký tại đây, giảm gần 50% so với năm 2015. Nguyên nhân là do năm nay rất nhiều tỉnh tổ chức cụm thi nên thí sinh đăng ký ở tỉnh để tham dự kỳ thi thuận lợi hơn.

Theo ông Nguyễn Quốc Cường, chuyên viên tuyển sinh Cơ quan Đại diện Bộ GD-ĐT: Phần lớn thí sinh đăng ký từ 3 - 4 môn thi, riêng khối ngành đặc thù về kiến trúc, sân khấu điện ảnh, mỹ thuật… thí sinh chỉ cần đăng ký 1 hoặc 2 môn để lấy điểm xét tuyển các môn văn hóa vì phần năng khiếu sẽ thi riêng do các trường tổ chức. Trong đó, có một số trường hợp đặc biệt như có 2 thí sinh đăng ký thi cả 8 môn, một chiến sĩ đang công tác tại Nhà giàn DK1 đến nộp hồ sơ...

Qua trực tiếp hướng dẫn và tư vấn cho thí sinh, phụ huynh, ông Nguyễn Quốc Cường nhận định: “Với điều chỉnh nhỏ về điều kiện được hưởng ưu tiên khu vực, thay đổi mã trường phổ thông của Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục (Bộ GD-ĐT) đã khiến rất nhiều thí sinh, phụ huynh không hiểu và khai thông tin bị sai. Có trường hợp được hưởng khu vực 1 nhưng lại ghi khu vực 2 nông thôn hoặc ghi khu vực 2. Thậm chí, có trường hợp giáo viên hướng dẫn học sinh làm hồ sơ (một trường THPT chuyên ở tỉnh Sóc Trăng) không rõ quy chế đã từ chối nhận hồ sơ của học sinh chỉ vì chưa nắm vững quy chế”.

Ngoài ra, theo phản ánh từ một số địa phương khi nhập dữ liệu của thí sinh lên phần mềm quản lý thi đã xảy ra tình trạng phần mềm tự chuyển thí sinh từ khu vực 1 sang khu vực 2 hoặc khu vực 1 nông thôn. Tình trạng này cũng xảy ra tại bộ phận nhập liệu của Cơ quan đại diện Bộ GD-ĐT tại TPHCM. 

Chính vì thế, vấn đề được nhiều cụm thi kiến nghị đó là Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục nên cho các cụm thi được chủ động nhiều hơn trong quá trình nhập liệu, chỉnh sửa sai sót dữ liệu cho thí sinh trước khi thi.

THANH HÙNG

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Giảng viên Trường ĐH Mở TPHCM trong giờ dạy môn tiếng Anh

Để dạy và học trực tuyến hiệu quả - Bài 1: Mắc mứu không chỉ ở… công nghệ

LTS: Đứng trước những khó khăn do đợt dịch Covid-19 thứ 4 bùng phát, khởi đầu năm học 2021- 2022, ngành GD-ĐT cả nước đẩy mạnh hình thức dạy và học trực tuyến. Nhờ đó, thầy trò dù tạm dừng đến trường nhưng không dừng học. Dẫu vậy, dạy và học trực tuyến cũng có những chuyện “cười ra nước mắt”. Ngoài thiết bị và giải pháp kỹ thuật, thực tế diễn ra đòi hỏi cần một bộ quy tắc ứng xử với môi trường học trực tuyến để cả thầy trò cùng tuân thủ, giúp chất lượng dạy và học đạt hiệu quả cao hơn. 

Hướng nghiệp - tuyển sinh

Không thả nổi xét tuyển đại học với quá nhiều phương thức

Kỳ thi tốt nghiệp THPT với mục tiêu “2 trong 1” năm nay tiếp tục nảy sinh nhiều bất cập. Việc đổi mới thi và tuyển sinh luôn là vấn đề nóng và cấp thiết. Sau khi Báo SGGP đăng bài “Kỳ tuyển sinh kỳ lạ”, rất nhiều ý kiến của các chuyên gia giáo dục, đại diện các trường đại học, phụ huynh học sinh gửi đến Báo SGGP bày tỏ mong muốn Bộ GD-ĐT cần có một nghiên cứu bài bản, có tầm nhìn xa.

Giáo dục hội nhập

Học sinh Tiếng Anh tích hợp được học miễn phí với trí tuệ nhân tạo

Chương trình Tiếng Anh Tích hợp (TATH) là một chương trình giáo dục uy tín hiện đang được sự quan tâm của rất nhiều phụ huynh học sinh trên địa bàn TPHCM nói riêng cũng như cả nước nói chung. Với phương châm tất cả vì sự phát triển của học sinh, đơn vị thực hiện chương trình TATH là EMG Education luôn luôn đầu tư và triển khai những phương pháp giảng dạy tiên tiến nhất trên thế giới cũng như đầu tư vào các hệ thống phần mềm và công nghệ giáo dục hiện đại để mang lại những trải nghiệm học tập thú vị và hiệu quả cho học sinh. 

Văn hay chữ tốt

Trao giải “Văn hay chữ tốt” và “Lớn lên cùng sách”

Hội thi “Văn hay chữ tốt” cấp thành phố lần thứ 21 được tổ chức vào ngày 7-1 và hội thi “Lớn lên cùng sách” lần thứ 6 được tổ chức vào ngày 8-1 vừa qua đã khép lại thành công tại Lễ tổng kết trao giải sáng nay 15-1 tại TPHCM.

Giải thưởng võ trường toản

Giải thưởng Võ Trường Toản 2020: Những cống hiến trong sự nghiệp “trồng người”

Ghi nhận 4 trong số 50 gương nhà giáo là cán bộ, giáo viên được trao giải thưởng Võ Trường Toản 2020, chúng tôi nhận thấy các thầy cô là những giáo viên nhiệt huyết, say mê với nghề, có nhiều đóng góp trong công tác giáo dục, lan tỏa các sáng kiến hay về đổi mới phương pháp quản lý và tổ chức giảng dạy, được đồng nghiệp tin yêu, phụ huynh và học sinh kính trọng.

Học bổng nguyễn văn hưởng

Mong ước của người truyền lửa

Buổi sáng cuối tuần, các bác sĩ trẻ, sinh viên ngành y dược từng được nhận học bổng Nguyễn Văn Hưởng đã hẹn nhau đến thăm gia đình bác sĩ Tạ Trung Quấc, mạnh thường quân ủng hộ tài chính giúp sinh viên có hoàn cảnh khó khăn vượt khó vươn lên trong học tập, thực hiện ước mơ khoác áo blouse trắng, trong hơn 10 năm qua. 

Giải thưởng tôn đức thắng

Hun đúc ngọn lửa sáng tạo

“Nếu không có bà Bé Ba, chắc giờ này chúng tôi đã bỏ cuộc và phá sản”, ông Phạm Thành Lộc, Công ty cổ phần Nông nghiệp công nghệ cao Thanh Bình, bộc bạch trong lúc dẫn chúng tôi đi thăm những mô hình trồng khí canh đầy ắp rau xanh ở huyện Củ Chi, TPHCM. 

Diễn đàn Chống bệnh thành tích trong giáo dục