(SGGP).- Ngày 14-10, UBND TPHCM đã tổ chức Hội nghị tổng kết ba năm thực hiện Đề án tăng cường công tác phổ biến, giáo dục pháp luật về khiếu nại, tố cáo cho cán bộ và nhân dân ở xã, phường, thị trấn trên địa bàn TPHCM (gọi tắt là Đề án 3).
Trong ba năm qua, toàn thành phố thực hiện 6.004 buổi tuyên truyền miệng cho 318.064 lượt người; tổ chức 282 cuộc thi tìm hiểu pháp luật về khiếu nại, tố cáo với sự tham dự của 29.445 lượt người; biên soạn, phát hành 31.968 quyển tài liệu, 929.094 tờ gấp, 506 băng, đĩa CD về pháp luật khiếu nại, tố cáo và tiếp công dân… Riêng Thanh tra TPHCM phối hợp với Báo Sài Gòn Giải Phóng thực hiện trang chuyên đề “Pháp luật và Công dân” gồm 50 số báo vào thứ năm hàng tuần, phối hợp với Đài Tiếng nói nhân dân TPHCM thực hiện chuyên mục “Pháp luật và cuộc sống” với thời lượng trung bình 15 phút/1 chương trình phát vào thứ hai - tư - sáu hàng tuần.
Sau ba năm, công tác tuyên truyền pháp luật khiếu nại, tố cáo ngày càng đẩy mạnh, mở rộng về nội dung và tăng cường về hình thức. Việc thực hiện Đề án 3 đã nâng cao kiến thức, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ của cán bộ chủ chốt và cán bộ trực tiếp làm công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; đồng thời giúp người dân hiểu và chấp hành pháp luật, góp phần giảm thiểu tình trạng khiếu nại đông người, khiếu nại tràn lan, vượt cấp, gay gắt kéo dài. Qua từng năm, số lượng đơn khiếu nại mà ngành thanh tra thành phố tiếp nhận đều giảm. Cụ thể, năm 2007 tiếp nhận 3.754 đơn (giảm 46,53% so với năm 2006), năm 2008 tiếp nhận 3.676 đơn (giảm 2,1% so với năm 2007), năm 2009 tiếp nhận 3.583 đơn (giảm 2,5% so với năm 2008, và giảm 48,96% so với năm 2006 khi chưa thực hiện Đề án 3).
A.Chân