Lương hưu sẽ tăng bao nhiêu?

Việc tăng lương hưu từ ngày 1-7-2019 dự kiến ra sao? Mức tăng khoảng bao nhiêu và các đối tượng nào sẽ được tăng? (Phạm Tiến Linh, huyện Nhà Bè, TPHCM)

* Bà NGUYỄN THỊ THU, Phó Giám đốc Bảo hiểm xã hội (BHXH) TPHCM: Hiện nay, Bộ LĐTB-XH đang dự thảo nghị định điều chỉnh lương hưu, trợ cấp BHXH và trợ cấp hàng tháng để trình Chính phủ ban hành. Theo thông tin trên website của Bộ LĐTB-XH, từ ngày 1-7-2019, dự kiến tăng thêm 7,19% trên mức lương hưu, trợ cấp BHXH và trợ cấp hàng tháng của tháng 6-2019 đối với 8 đối tượng. Ông có thể tham khảo dự thảo nghị định theo đường dẫn tại địa chỉ: http://duthaovanban.molisa.gov.vn/Default.aspx.

* Ba tôi sắp nghỉ hưu và dự định sẽ về quê ở tỉnh Quảng Nam sinh sống. Vậy thủ tục chuyển lương hưu từ TPHCM về Quảng Nam ra sao? (Hồ Thanh Bình, quận Bình Tân, TPHCM)

 * Nếu ba của ông nộp hồ sơ đề nghị giải quyết hưu trí ở TPHCM thì khi lập hồ sơ cần cung cấp thông tin địa chỉ nơi nhận lương hưu ở tỉnh Quảng Nam để sau khi giải quyết, BHXH TPHCM sẽ di chuyển hồ sơ đến tỉnh Quảng Nam quản lý và chi trả. Lập hồ sơ theo phiếu giao nhận hồ sơ 206. Nếu ba của ông đã chuyển về tỉnh Quảng Nam sinh sống thì có thể nộp trực tiếp hồ sơ tại BHXH tỉnh Quảng Nam giải quyết lương hưu trí.

* Tôi đã nghỉ hưu, có thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) hưu trí. Tôi vừa chuyển từ Hà Nam vào TPHCM sinh sống cùng con cháu. Tôi cần tới đâu, thủ tục ra sao để chuyển thẻ BHYT hưu trí từ Hà Nam vào TPHCM để hưởng quyền lợi cao nhất? Tôi đăng ký tạm trú ở nhà con thì có được chuyển thẻ BHYT hưu trí từ quê vào TPHCM không, hay tôi phải nhập khẩu thì mới chuyển được? (Vy Văn Hùng, quận 12, TPHCM)

* Ông liên hệ BHXH tỉnh Hà Nam để được hướng dẫn làm thủ tục di chuyển hồ sơ hưu trí. Sau khi nhận được hồ sơ hưu trí của ông do BHXH tỉnh Hà Nam chuyển đến, BHXH TPHCM sẽ in thẻ BHYT và có thông báo mời ông liên hệ với BHXH quận, huyện nơi cư trú để nhận thẻ BHYT.

* Tôi có thẻ BHYT cấp theo đối tượng hưởng chế độ hưu trí (HT3). Trước đó, tôi có tham gia quân đội từ tháng 3-1975, rồi chuyển ngành, sau đó nghỉ việc và hiện đang hưởng chế độ trợ cấp mất sức lao động vĩnh viễn. Vậy tôi có được chuyển mã quyền lợi trên thẻ BHYT từ mã HT3 sang HT2? Và liên hệ với cơ quan nào để được giải quyết? (Bà Cao Thị Lan, email vinhphuc19…@gmail.com)

* Theo Nghị định số 146/2018/NĐ-CP, đối tượng là cựu chiến binh được quỹ BHYT thanh toán 100% chi phí khám chữa bệnh trong phạm vi được hưởng, thẻ BHYT được đổi sang mã quyền lợi mức 2. Trong đó có cựu chiến binh tham gia kháng chiến từ ngày 30-4-1975 trở về trước. Với cựu chiến binh tham gia kháng chiến sau ngày 30-4-1975, gồm: quân nhân, công nhân viên quốc phòng đã được hưởng trợ cấp theo Quyết định số 62/2011/QĐ-TTg ngày 9-11-2011 của Thủ tướng; sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp, hạ sĩ quan, chiến sĩ, công nhân viên quốc phòng trực tiếp tham gia chiến tranh bảo vệ Tổ quốc, làm nhiệm vụ quốc tế ở Campuchia, giúp bạn Lào sau ngày 30-4-1975 chuyên ngành về làm việc tại các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp; sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp đã hoàn thành nhiệm vụ tại ngũ trong thời kỳ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc đã phục viên, nghỉ hưu hoặc chuyển ngành về làm việc tại các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp; dân quân, tự vệ đã tham gia chiến đấu, trực tiếp phục vụ chiến đấu sau ngày 30-4-1975 đã được hưởng trợ cấp theo Quyết định số 62/2011/QĐ-TTg.

Nếu bà Lan thuộc đối tượng cựu chiến binh theo quy định nêu trên thì lập hồ sơ theo phiếu giao nhận hồ sơ 610 (đăng tải tại địa chỉ: http://bhxhtphcm.gov.vn/). Hồ sơ cần kèm theo quyết định chuyển ngành nộp cho cơ quan BHXH nơi thuận tiện nhất để xem xét, giải quyết theo quy định.

Bạn đọc gửi câu hỏi theo địa chỉ: Ban Chính trị - Xã hội, Báo SGGP, số 432 Nguyễn Thị Minh Khai, phường 5 quận 3, TPHCM; hoặc điện thoại 0914 446618, email: duongloan@sggp.org.vn

Tin cùng chuyên mục