Lưu giữ các công trình và di vật của Stephen Hawking

Chính phủ Anh vừa công bố quyết định thực hiện thỏa thuận “Acceptance in Lieu”, một nội dung trong Luật thuế của Anh về việc lưu giữ các công trình khoa học và vật dụng cá nhân của “ông hoàng vật lý” Stephen Hawking.
Nhà khoa học Stephen Hawking (1942-2018) trong một lần diện kiến Giáo hoàng Benedict XVI tại Tòa thánh Vatican năm 2008
Nhà khoa học Stephen Hawking (1942-2018) trong một lần diện kiến Giáo hoàng Benedict XVI tại Tòa thánh Vatican năm 2008

Cụ thể, kho tư liệu khổng lồ gồm các công trình khoa học và giấy tờ cá nhân của ông sẽ được lưu trữ tại Đại học Thư viện ở Cambridge, nơi ông từng sinh sống. 

Trong số này có những bức ảnh, bài báo, bài viết và thư từ, từ các nhân vật nổi tiếng như lá thư của cựu Tổng thống Mỹ Bill Clinton và vợ - bà Hillary Clinton. Toàn bộ vật dụng trong văn phòng làm việc của S.Hawking, trong đó có chiếc xe lăn công nghệ cao, các phần thưởng…, sẽ được chuyển đến lưu giữ tại Viện Bảo tàng khoa học ở thủ đô London. 

Các công trình và di vật của Hawking sẽ được lưu giữ cùng nơi với kho lưu trữ của Isaac Newton và Charles Darwin, tro cốt của ông cũng được chôn cất tại Tu viện Westminster (London), giữa nơi an táng 2 nhà khoa học lừng danh nói trên. Tim Hawking - con trai “ông hoàng vật lý” hy vọng, thông qua những vật dụng này có thể truyền lại niềm say mê khoa học của ông và trở thành nguồn cảm hứng cho thế hệ trẻ tương lai.

Stephen Hawking là một trong những người đầu tiên chỉ ra cách các dao động lượng tử, những biến đổi rất nhỏ trong sự phân bố vật chất, có thể tác động đến sự trải rộng của các thiên hà trong vũ trụ. Tên tuổi của ông đã được thế giới biết đến vào năm 1970, khi ông cùng nhà vật lý Roger Penrose công bố công trình nghiên cứu.

Tin cùng chuyên mục