Lưu Tường: “Tôi muốn chạy đến hết năm 2015!”

Đám đông 80 ngàn khán giả Trung Quốc hiện diện tại Sân vận động Trung tâm Aoti như bùng nổ khi chứng kiến màn trình diễn đầy quyết tâm và mạnh mẽ của siêu sao điền kinh nước chủ nhà Lưu Tường ở cự ly 110 mét vượt rào.
Lưu Tường: “Tôi muốn chạy đến hết năm 2015!”

Đám đông 80 ngàn khán giả Trung Quốc hiện diện tại Sân vận động Trung tâm Aoti như bùng nổ khi chứng kiến màn trình diễn đầy quyết tâm và mạnh mẽ của siêu sao điền kinh nước chủ nhà Lưu Tường ở cự ly 110 mét vượt rào.

Cảm giác xuất phát rất tốt, khả năng bứt phá rất tốt, kỹ thuật qua rào rất tốt, và khả năng chạy nước rút rất tốt, tất cả mọi thứ đã tạo thành chiếc HCV Asian Games thứ 3 của Lưu Tường. Lưu Tường đã về nhất với thành tích 13 giây 09, vượt xa thành tích của người đồng hương về nhì và giành HCB là Shi Dongpeng (13.38). Trong khi đó, VĐV người Hàn Quốc Park Tae Kyong giành HCĐ với thành tích 13.48.

Trước khi bước vào đường chạy chung kết, nhất cử nhất động của Lưu Tường – khi anh này đang làm nóng, khởi động – không thoát khỏi ánh mắt quan sát cùa tất cả các CĐV Trung Quốc. Ngay cả khi siêu sao này thử tập vài động tác qua rào, anh cũng khiến 4 phía khán đài SVĐ Trung tâm Aoti dậy sóng. Sau khi về đến đích, Lưu Tường cùng người đồng đội Shi Dongpeng tiến sát khán đài để chia sẻ với người hâm mộ. Lưu Tường đi đến đâu, tiếng hò hét tiếng vỗ tay… rần rần đến đó. Có thể nói, chiếc HCV của Lưu Tường mới chính là chiếc HCV gây hiệu ứng lớn nhất trong tổng số 173 HCV mà thể thao Trung Quốc đã giành được cho đến tối ngày 24-11. Mọi tự ái, mọi lo lắng, mọi hoài nghi dồn nén của mọi người Trung Quốc – vốn bị đúc kết từ việc Lưu Tường bỏ cuộc trước đường chạy ở Olympic Bắc Kinh – giờ đây đã được giải tỏa hoàn toàn. Có thể nói, mọi người dân Trung Quốc đã hoàn toàn thỏa mãn!

Lưu Tường trên bục nhận HCV.

Lưu Tường trên bục nhận HCV.

Hãy nhìn vào cái thành tích cụ thể! Sau cuộc đua ở vòng loại, Lưu Tường có nói rằng anh nhắm đến việc chạy với thành tích 13.20 ở vòng đua chung kết. Trước khi môn điền kinh diễn ra, theo các HLV đội tuyển điền kinh Trung Quốc, Lưu Tường hoàn toàn có thể giành HCV nếu anh chạy đạt mức 13.30. Thành tích của Lưu Tường trong cuộc đua vòng loại là 13.48 (bằng với thành tích chung cuộc của Tae Kyong). Ở vòng đua chung kết, anh đã đạt mức 13.09. Đây là thành tích tốt nhất trong mùa của Lưu Tường. Khoan đã, đây thậm chí là thành tích tốt nhất của anh kể từ giải VĐTG hồi năm 2007 (nơi anh chạy với thành tích 12.95) cho đến nay. Chạy với thành tích như vậy, Lưu Tường không vô địch Asian Games mới lạ. Có điều, để anh quay lại với đỉnh cao của thế giới thì… vẫn còn một chặng đường rất, rất dài…

Lưu Tường cho biết trên đài truyền hình quốc gia sau chiến thắng lần thứ 3 ở Asian Games: “Tôi cảm thấy thấy rất tốt trong cuộc đua ngày hôm nay. Tôi không mong chờ mình chạy nhanh đến như vậy. Tôi đã nghĩ là mình chỉ đạt mức 13.20 kia mà. Chiến tích ngày hôm nay đối với tôi là rất quan trọng, vì kể từ sau Olympic Bắc Kinh 2008 cho đến giờ, thành tích tốt nhất của tôi chỉ đạt mức 13.15. Tôi hy vọng có thể củng cố cái vị thế của bản thân và đặt kỳ vọng vào những thành quả cần thiết trong kỳ tập luyện mùa đông”. Với chiến thắng ngày hôm nay, có thể nói Lưu Tường đã vượt lên được “1 tầm cao mới”, rằng anh đã biết đứng dậy sau nhiều khó khăn, thất bại. Lưu Tường nói thêm: “Tôi đã đối mặt với nhiều khó khăn, nhưng sự ủng hộ từ đông đảo người dân Trung Quốc mang lại cho tôi động cơ vươn lên mạnh mẽ”.

Dù đã đạt mức thành tích cao nhất sau màn trình diễn ở Osaka hồi năm 2007, Lưu Tường vẫn tin vào một tương lai còn tươi sáng hơn, anh nói khả năng chạy tốc độ của mình vẫn chưa hoàn toàn hồi phục sau chấn thương: “Nói theo nhiều cách thì tôi vẫn không đạt được đẳng cấp cao nhất trong ngày hôm nay”. Khi được hỏi là liệu cho đến khi nào thì biết được là anh đã hồi phục khả năng chạy tốc độ hoàn toàn sau chấn thương, siêu sao này nói rất dí dỏm: “Đó là khi tôi giành lại HCV ở Olympic”. Kỳ Olympic gần nhất là Luân Đôn 2012. Nói như kiểu của Lưu Tường, anh mong thắng ngôi vô địch ở đây. Nhưng thậm chí, Lưu Tường còn đặt 1 mục tiêu xa hơn: “Tôi muốn chạy cho đến hết năm 2015”. Năm 2015, giải VĐTG môn điền kinh sẽ diễn ra ở Bắc Kinh. Đăng quang trên quê nhà trước khi giải nghệ quả là… sướng nhất!

HOÀNG DƯƠNG

Tin cùng chuyên mục