(SGGPO).- Mua vàng để lấy “hên” trong những ngày đầu năm từ lâu đã trở thành thói quen của người châu Á nói chung và Việt Nam nói riêng. Tại Trung Quốc chỉ tính trong những ngày Tết vừa qua, số người mua vàng tăng lên 57,6% so với cùng kỳ. Không kém cạnh, tại TPHCM trong ngày hôm qua ngày 1-2 (tức Mùng 10 Tết), người dân ở hầu hết các quận 1, quận 3, quận 5 và Bình Thạnh đều đổ xô đến các tiệm vàng để mua vàng cầu may mắn.
Tại nhiều cửa hàng kim hoàn, số lượng vàng miếng, vàng nhẫn, mặt dây chuyền có trọng lượng từ 0,5 chỉ đến 5 chỉ bán ra tăng vọt. Theo ông Hoàng Ngọc Trọng, Giám đốc kinh doanh vàng miếng của Công ty Vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ) tính đến 10 giờ 30 sáng ngày 1-2, toàn bộ hệ thống cửa hàng tại TPHCM đón khoảng 1.500 lượt khách, doanh số sản phẩm vàng miếng Phượng Hoàng PNJ - DAB loại từ 1 đến 5 chỉ bán ra tăng gấp ba lần so với bình thường. Khác với năm ngoái, do đã biết trước thói quen sắm vàng để cầu lộc, cầu tài của người dân trong ngày Thần Tài nên năm nay Công ty PNJ đã cho gia công hơn 1.000 sản phẩm mề đai dây chuyền loại từ 0,5 chỉ đến 5 chỉ có khắc chữ tài và lộc hình ô voan để tung ra thị trường phục vụ nhu cầu của khách hàng. Mặc dù so với các sản phẩm vàng miếng bình thường khác, giá sản phẩm này có thêm phí chế tác là 50.000 đồng/sản phẩm nhưng trong ngày đầu ra mắt nó vẫn được người tiêu dùng ưa chuộng và chọn mua nhiều. Bằng chứng là chỉ trong nữa ngày có mặt trên thị trường hơn 1.000 sản phẩm tung ra đã được bán hết sạch.
Song song đó, do sản phẩm có tên là Thần Tài SBJ nên sản phẩm vàng miếng của của Công ty Vàng bạc đá quý Sacombank (SBJ) cùng ngày cũng rất hút hàng. Từ đầu giờ sáng, tại các cửa hàng của hệ thống này trên đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa (Quận 3) cũng thu hút đông đảo khách hàng đã đến mua vàng nhằm lấy lộc cầu may. Theo thống kê từ phòng kinh doanh của công ty này thì chỉ tính đến 1 giờ 30 số lượng vàng miếng mà thương hiệu này bán ra trong ngày 1-2 đã đạt trên 1.000 lượng, tăng gấp đôi so với bình thường. Mặc dù vậy như do có sự chuẩn bị trước nên các sản phẩm có trọng lượng từ 0,5 chỉ đến 2 chỉ của hệ thống này năm nay không bị “cháy” hàng, theo đó công ty này cũng không nâng giá bán đối với các sản phẩm có trọng lượng nhỏ.
Cùng ngày, hệ thống cửa hàng kim hoàn của Công ty Mi Hồng tại khu vực quận Bình Thạnh, quận Gò Vấp cũng đón trên 2.000 lượt khách đến mua vàng miếng SJC và vàng nhẫn 9999 hiệu Mi Hồng, tăng gấp ba lần so với ngày thường.
Mặc dù nhu cầu tăng vọt, nhưng cùng với giá vàng thế giới giá các loại vàng miếng trong nước tại TPHCM trong suốt ngày 1-2 vẫn ổn định ở mức 45 triệu đồng/lượng (mua vào) và 45,3 triệu đồng/lượng (bán ra).
Mai Thi
- Đồ cúng Thần tài tăng giá
(SGGPO). – Hôm nay, ngày 1-2 (mùng 10 tháng Giêng), người dân TPHCM nhộn nhịp mua đồ cúng Thần tài. Theo đó, giá các mặt hàng như cá lóc, trái cây, hoa tươi… tại các chợ truyền thống tăng khoảng 30% so với ngày thường.
Tại các chợ như Bến Thành, Thái Bình (quận 1); chợ Bàn Cờ (quận 3); Bà Hạt (quận 10)… giá hoa cúc (vạn thọ) sáng nay tăng vọt từ 50%-100% so với bình thường. Hiện giá hoa cúc ở mức từ 7.000 - 10.000 đồng/cây (5-10 bông). Thậm chí tại chợ Thái Bình, giá hoa cúc dao động từ 13.000 -15.000 đồng/cây. Được biết, ngày thường, giá hoa cúc tại các chợ khoảng 3.000 - 5.000 đồng/cây. Mức giá này tăng cao đột ngột so với ngày cúng ông Công, ông Táo (23 tháp Chạp) vừa rồi. Thời điểm đó, hoa cúc từ các tỉnh miền Tây đem lên TPHCM quá nhiều, khiến hoa cúc dội chợ, giá chỉ 2.000 - 3.000 đồng/cây.
Tương tự, giá trái cây cũng tăng từ 5.000 - 10.000 đồng/kg. Tại chợ Bàn Cờ (Quận 3), quýt đường có giá 25.000 - 30.000 đồng/kg; xoài cát Hòa Lộc giá 47.000 - 50.000 đồng/kg. Tuy nhiên, giá quýt đường tại chợ Thái Bình (quận 1) dao động từ 30.000 - 40.000 đồng/kg; xoài cát từ 60.000 -100.000 đồng/kg.
Bên cạnh đó, các mặt hàng vàng mã cũng tăng khoảng 2.000 đồng/bộ. Đối với mặt hàng cá lóc, món chính trên mâm cúng thần Tài, cũng bị tiểu thương “thổi giá” từ 30%-40%. Mức giá dao động khoảng 40.000-120.000 đồng/con, tùy loại.
Thi Hồng