Vòng 29 La Liga

Mallorca (12) - Barcelona (2): Thời điểm nhạy cảm

Hai lần HLV Pep Guardiola phát tín hiệu đầu hàng là 2 lần Barcelona thu hẹp cách biệt với Real Madrid. Từ 10 điểm còn 8 điểm và từ 8 điểm giờ còn có 6 điểm. Tiền vệ Thiago Alcantara triết lý ngay: “Bạn có thể mất mọi thứ trên đời, trừ hy vọng”.
Mallorca (12) - Barcelona (2): Thời điểm nhạy cảm

Hai lần HLV Pep Guardiola phát tín hiệu đầu hàng là 2 lần Barcelona thu hẹp cách biệt với Real Madrid. Từ 10 điểm còn 8 điểm và từ 8 điểm giờ còn có 6 điểm. Tiền vệ Thiago Alcantara triết lý ngay: “Bạn có thể mất mọi thứ trên đời, trừ hy vọng”.

Nhật báo Sport giật tít trang bìa sau khi Real bị Villarreal cầm chân hồi giữa tuần: “Chúng ta sẽ bảo vệ thành công La Liga” cứ như là Barca đã giành lại ngôi đầu bảng vậy. Trên các bảng giá cá cược, tỷ lệ cược dành cho ngôi vô địch của Barcelona thay đổi chóng mặt (từ đặt 1 ăn 9,5 giờ chỉ còn ăn 3,17).

Với phong độ phi thường như hiện nay của Leo Messi, đúng là Barcelona có thể làm bất cứ điều gì. Cú hattrick vào lưới Granada cũng đã giúp Messi vượt qua Cristiano Ronaldo trên danh sách dội bom. Với 34 bàn khi Liga còn 10 vòng, Messi dư sức vượt qua kỷ lục 40 bàn do chính Ronaldo lập được mùa bóng trước. Thiago nói: “Messi là nhân vật số 1. Anh ta sinh ra là để làm nên lịch sử và sẽ tiếp tục làm điều đó trong chặng đường sự nghiệp sắp tới”.

Thế nhưng, cứ… bình tĩnh! Sau khi mất liền 4 điểm, Real chắc chắn sẽ phải cẩn trọng hơn rất nhiều. Muốn san lấp khoảng cách 6 điểm không phải là chuyện dễ dàng. Khi Barca cách 10 điểm, họ thi đấu với tâm trạng thoải mái theo kiểu “còn nước còn tát”. Nhưng khi hy vọng vô địch sống lại, áp lực chắc chắn cũng sẽ trở lại.

Chico (Mallorca) khống chế bóng trước Messi ở trận lượt đi.

Chico (Mallorca) khống chế bóng trước Messi ở trận lượt đi.

Ngay trong trận gặp Mallorca đêm nay, Barca cũng khó mà mong một trận dễ dàng. Đội bóng xứ đảo luôn chơi cực kỳ khó chịu trên sân nhà. Dưới thời Joaquin Caparros, Mallorca càng là một tập thể khó bị đánh bại. Đang được xem xét gia hạn hợp đồng, Caparros chắc chắn là rất muốn lấy điểm với Ban lãnh đạo cũng như các CĐV. Trận này, Barca lại mất hậu vệ năng nổ Daniel Alves. Eric Abidal và Adriano không đá sẽ khiến cho Barca mất đi “đôi cánh”. Pep đang xem xét phương án đưa Carles Puyol ra đá hậu vệ trái và cho Martin Montoya đá cánh phải thay cho Alves.

Phong độ tuyệt vời của Messi thời gian qua phần nào che lấp đi những vấn đề nơi hàng thủ Barca. Trước Granada, lần đầu tiên Barca bị lọt lưới đến 3 bàn kể từ ngày 10-5-2009. Phong độ sa sút của Gerard Pique vẫn chưa có dấu hiệu cải thiện. Ngược lại, Mallorca đón chào 3 sự trở lại quan trọng của Gonzalo Castro, Ivan Ramis và Pereira. Sẽ là một trận chật vật cho thầy trò Pep.

Dự đoán: Barca thắng 2-1 

HOA VINH 


Real Madrid (1) - Sociedad (14): Chứng tỏ bản lĩnh

Real Madrid rõ ràng đang run sợ trước bước chân rầm rập của đại kình địch sau lưng. Trận hòa Villarreal giữa tuần không có gì đáng xấu hổ khi đối phương đã chơi rất quyết tâm và xứng đáng có điểm. Chỉ có điều hành xử của Real trong trận đấu ấy khiến những người yêu mến họ cũng phải chau mày. Trước Sociedad, Real phải gột rửa hình ảnh đáng trách ấy, đồng thời trở lại mạch trận chiến thắng.

  • Phản ứng tiêu cực

Trong 14 chiếc thẻ vàng mà trọng tài Jose Luis Paradas Romero rút ra trong trận Villarreal - Real Madrid, hết 9 thẻ dành cho Real, bao gồm 2 chiếc cho Sergio Ramos và 2 cho Jose Mourinho. Vị trợ lý Rui Faria của Mourinho thì bị đuổi từ giữa hiệp 2 vì phản ứng trọng tài. Mesut Oezil thì phải nhận thẻ đỏ trực tiếp vì vỗ tay chế nhạo trọng tài. Cristiano Ronaldo và Pepe không nhận thẻ. Nhưng truyền hình ghi lại cảnh họ đã chửi trọng tài. Ronaldo bảo đó là một vụ “ăn cắp”, trong khi Pepe thậm chí đã dùng từ ngữ thô tục. Phát ngôn viên Eladio Parames của Mourinho thì lên mạng phán rằng: “bóng đá đã chết”!

Karim Benzema cố sút bóng về phía khung thành Sociedad trong trận lượt đi.

Karim Benzema cố sút bóng về phía khung thành Sociedad trong trận lượt đi.

Trong khi Real đang trong mạch trận thắng như chẻ tre, Mourinho và các thành viên của Real tỏ ra rất nho nhã. Thỉnh thoảng họ còn hào phóng… khen trọng tài vài câu. Để rồi khi mọi thứ chệch khỏi quỹ đạo, Real lộ ra ngay bộ mặt xấu xí, khác xa hình ảnh Hoàng gia quý tộc trong quá khứ. Tờ El Pais đã dùng từ “bầy đàn” khi nói về Real và quy kết Mourinho đã cố tình tạo ra sự kích động.

Phản ứng tiêu cực của các thành viên Real không đủ che giấu một sự thật: họ đang gặp vấn đề về mặt lối chơi. Khoảng cách 10 điểm rõ ràng đã khiến họ phần nào chủ quan và động lực thi đấu của các cầu thủ đã giảm đi rõ rệt. Bây giờ, khi khoảng cách chỉ là 6 điểm, đã đến lúc vào trận với một tư thế và tâm thế khác.

  • Hồi hộp chờ kết quả

Real chắc chắn sẽ không có Mourinho trên ghế chỉ đạo cùng với Sergio Ramos và Mesut Oezil trên sân. Họ cũng sẽ hồi hộp chờ đợi phán quyết từ Tiểu ban kỷ luật xem liệu Pepe và Ronaldo có bị treo giò vì những lời lẽ thiếu kềm chế của họ hay không. Nếu cả 2 trụ cột này cũng bị treo giò (Ricardo Carvalho lại đang bị đau), Real sẽ phải tiếp Sociedad với một đội ngũ… nham nhở.

Nhưng hơn lúc nào hết, ngay trong những khi gian nan thế này, Real mới cần phải thể hiện bản lĩnh. Có như thế họ mới là nhà vô địch xứng đáng (nếu duy trì được lợi thế điểm số với Barca đến cuối mùa). Họ phải chứng tỏ những lời nhận xét của báo (“Real không chỉ mất 4 điểm mà còn mất cả sự bình tĩnh” - tờ AS) là hoàn toàn sai sự thật. Họ phải bảo vệ thành quả mà vất vả lắm mới tạo ra được.

  • Hết sức tập trung

Hai trận hòa với Villarreal và Malaga đã qua đều đến cùng một kiểu. Real vượt lên dẫn trước nhưng lại để đối phương gỡ hòa từ những quả sút phạt ở rìa vòng cấm. Phải triệt để tận dụng những cơ hội có được và tập trung tối đa suốt trận đấu là những thử thách đặt ra cho Real, nhất là khi họ không có được những điều chỉnh nóng từ Mourinho trên ghế huấn luyện.

Sau trận hòa Villarreal, không nhân vật nào của Real dự họp báo. Họ cũng đóng cửa sân tập, xa lánh các CĐV và phóng viên từ sau trận ấy. Tránh né không phải là cách hành xử của một đội bóng lớn. Real nợ các CĐV một màn trình diễn đẹp và một lời xin lỗi. Sở dĩ không nói gì đến Sociedad là bởi đối thủ lớn nhất của Real hiện tại là chính họ mà thôi.

Dự đoán: Real thắng 2-1 

NGỌC HUY

Tin cùng chuyên mục