Mạng 6G rục rịch khởi động

Tờ Korea Times đưa tin, ngày 22-6 tới, gã khổng lồ công nghệ của Hàn Quốc Samsung sẽ tổ chức sự kiện mang tên “Giải phóng toàn bộ sức mạnh của 5G”. 

Samsung gợi ý rằng, ngoài việc “khoe” những phát triển mới liên quan đến công nghệ 5G, họ cũng sẽ trình làng mạng thế hệ 6G tiếp theo. Năm 2019, Samsung đã bắt đầu phát triển 6G.

Mạng 6G rục rịch khởi động ảnh 1

Năm ngoái, tập đoàn của Hàn Quốc đã xuất bản tài liệu về mạng 6G, trong đó phác thảo các nguyên tắc cơ bản của các mạng thế hệ tiếp theo. Thế hệ mạng di động mới cung cấp tốc độ kết nối lên đến 1 terabit/giây với độ trễ dưới 1 micro giây. 6G sẽ cung cấp tốc độ tải xuống nhanh hơn 50 lần so với 5G hiện đang được triển khai và giảm độ trễ xuống 10 lần. Dự kiến, công nghệ này sẽ được đưa vào ứng dụng sau năm 2028.

Trong khi đó, theo Sách Trắng công bố ngày 6-6, Nhóm xúc tiến IMT-2030 (6G) của Trung Quốc cho hay, mạng 6G sẽ được thương mại hóa toàn cầu vào năm 2030 và sẽ tích hợp với máy tính tiên tiến, dữ liệu lớn, trí tuệ nhân tạo (AI) và chuỗi khối (blockchain). Mạng 6G sẽ hiện thực hóa việc tích hợp sâu rộng của thế giới vật lý thực và thế giới kỹ thuật số ảo, đồng thời xây dựng một thế giới mới của kết nối thông minh mọi thứ và kỹ thuật số.

Theo Sách Trắng, tổ chức quốc tế về công nghệ viễn thông 3GPP dự kiến sẽ bắt đầu nghiên cứu và phát triển tiêu chuẩn kỹ thuật quốc tế cho mạng 6G vào khoảng năm 2025, trước khi dự kiến thương mại hóa vào khoảng năm 2030. Trung Quốc đã cấp giấy phép sử dụng thương mại mạng 5G và bắt đầu nghiên cứu, phát triển công nghệ 6G từ năm 2019.

Tin cùng chuyên mục