Mang ánh sáng đến người nghèo

Mới 7 giờ sáng, hàng trăm người già ở các vùng quê nghèo của thị xã Điện Bàn (tỉnh Quảng Nam) đã có mặt tại Bệnh viện Đa khoa khu vực Quảng Nam để được khám và mổ mắt miễn phí.
Đây là chương trình thiện nguyện do Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam phối hợp Bệnh viện Mắt Trung ương, Sở Y tế tỉnh Quảng Nam cùng nhà tài trợ BIDV Quang Trung tổ chức (từ ngày 17 đến 24-6-2017).
Mang ánh sáng đến người nghèo ảnh 1 Khám sàng lọc trước khi mổ mắt cho bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn
 Niềm vui được sáng mắt
Sau khi hoàn tất thủ tục, các bệnh nhân được hướng dẫn đến từng phòng khám, kiểm tra chi tiết và làm các xét nghiệm trước khi được đưa đến phòng phẫu thuật. Bàn mổ được bố trí sẵn sàng trên ô tô mổ mắt lưu động. Đây là chiếc xe đặc dụng do Hiệp hội Kinh tế Nhật Bản trao tặng Bệnh viện Mắt Trung ương. Xe được thiết kế 2 bàn mổ, có thể tiến hành phẫu thuật cùng lúc. Trên xe được lắp đặt đầy đủ các thiết bị khám và phẫu thuật hiện đại như một phòng mổ (kính hiển vi, máy siêu âm EZ scan AB5500, hiển vi phẫu thuật…). Không khí làm việc của đoàn y bác sĩ vô cùng bận rộn, khẩn trương, nhưng niềm vui và tiếng cười lấn át cả sự mệt nhọc.
Bà Nguyễn Thị Nhứt (61 tuổi, trú phường Điện An) cho biết: “Hôm nay, thực sự là một ngày trọng đại của cuộc đời tôi và những người như tôi đang ngồi đây. Từ bao năm nay khi phải sống trong cảnh mắt mờ, không nhìn thấy rõ vật gì, tôi vẫn mơ ước một ngày nào đó mình được sáng mắt trở lại để có thể tự lo bản thân, chăm sóc cháu cho các con yên tâm đi làm. Ngày hôm nay, ước mơ của tôi đã thành hiện thực”.
Cùng tâm trạng với bà Nhứt, ông Nguyễn Đình Ga chia sẻ: “Cách đây mấy năm, mắt tôi bị mờ và dần dần không nhìn rõ vật gì nữa. Hoàn cảnh gia đình khó khăn nên tôi không có điều kiện để chữa trị. Nghe tin có chương trình mổ mắt miễn phí, tôi mừng lắm. Từ nay, tôi không còn là gánh nặng của gia đình, mà có thể giúp đỡ con cháu những việc nhỏ hàng ngày để các cháu yên tâm lao động, sản xuất. Với một gia đình nghèo như tôi, việc được phẫu thuật mắt miễn phí là một món quà vô cùng quý giá. Tôi thực sự rất cảm ơn các bác sĩ”.
Sẻ chia hạnh phúc với người nghèo
Bác sĩ Nguyễn Xuân Hiệp, Giám đốc Bệnh viện Mắt Trung ương, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hội Nhãn khoa Việt Nam, cho biết: “Trên cả nước hiện có khoảng 70% người dân sống ở các vùng nông thôn, người nghèo có triệu chứng về mắt, nhưng ít có điều kiện tiếp cận với các dịch vụ y tế. Quảng Nam là một trong những địa phương có tỷ lệ người mù do đục thủy tinh thể rất cao. Nhằm tri ân sự đóng góp của đồng bào Quảng Nam, các gia đình, đối tượng chính sách, người có hoàn cảnh khó khăn, Bệnh viện Mắt Trung ương phối hợp với nhà tài trợ BIDV tổ chức đợt mổ đục thủy tinh thể bằng phương pháp Phaco với kinh phí hơn 1 tỷ đồng”.
Đến nay, sau hơn 10 năm thực hiện công tác khám và phẫu thuật tại cộng đồng của Bệnh viện Mắt Trung ương, đã có hơn 10.000 ca đục thủy tinh thể được phẫu thuật miễn phí, mang lại ánh sáng cho nhiều người. Các xe phẫu thuật lưu động đã giúp ngành y đưa các dịch vụ nhãn khoa hiện đại tới gần với người dân nghèo khu vực miền núi, vùng sâu, vùng xa.
Bác sĩ Nguyễn Xuân Hiệp chia sẻ: “Chúng tôi hy vọng mang lại ánh sáng, niềm vui cho những người nghèo bị đục thủy tinh thể. Đồng thời, qua chương trình, đội ngũ y bác sĩ cũng có thêm cơ hội để học hỏi, nâng cao kỹ năng, tay nghề về phẫu thuật để đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu chăm sóc sức khỏe nói chung và mắt nói riêng. Mặc dù làm việc liên tục, nhưng chúng tôi không thấy mệt mỏi, bởi được nhìn thấy niềm vui của các bệnh nhân và người thân của họ. Niềm vui của mỗi người làm công tác nhân đạo chính là chia sẻ hạnh phúc của mình với mọi người, nhất là những người khó khăn trong cuộc sống”.
Đôi bàn tay nắm những đôi bàn tay, nụ cười rạng rỡ trên môi của những người nghèo được phẫu thuật thành công. Nhìn thấy niềm vui, hạnh phúc và cả những giọt nước mắt của các cụ khi tìm được ánh sáng, ai cũng tràn ngập niềm vui.

Tin cùng chuyên mục