Mang tết cho em

“Em chỉ mong có bữa cơm gia đình ngày giáp tết ấm cúng như năm ngoái và những năm về trước, khi cha mẹ em vẫn còn…”. Nguyện vọng giản đơn nhưng chất chứa bao nỗi nghẹn ngào của Bảo khiến những anh chị, các bạn trẻ làm công tác hỗ trợ học sinh, sinh viên xúc động.

1. Một buổi sáng ngày giáp tết, có tiếng gõ cửa số nhà 124/3A đường số 6, khu phố 4, phường Tam Bình, TP Thủ Đức. “Anh chị tới rồi nè!”, “Bữa nay anh chị em mình cùng đi chợ, cùng nấu cơm ngày tết nhé!”. Tiếng chị Diễm ở Trung tâm Hỗ trợ HS-SV TPHCM, anh Viễn từ Tập đoàn Thiên Long cùng anh Huỳnh Nhân bên Đoàn TNCS phường Tam Phú vang lên khi đứng ngay cửa nhà. Em Nguyễn Đức Bảo (học sinh lớp 11 Trường THPT Nguyễn Hữu Huân) không khỏi bất ngờ: “Em nói nguyện vọng vậy thôi, mà anh chị đến nấu cơm cho tụi em ăn thiệt hả?”. “Thiệt chứ!”. Nghe câu trả lời chắc như đinh đóng cột, Bảo mừng vui, bởi vì lâu lắm rồi mới có nhiều người đến nhà như vậy, từ khi cha mẹ em qua đời. Sau đó, Bảo được các anh chị dẫn đi chợ Tam Hà, mua đồ về nấu cơm, mua hoa chưng tết, cả bánh mứt tết nữa… Tất cả đều giống như cách mọi năm cha mẹ các em vẫn làm.

Đội hình Xuân tình nguyện Hội Sinh viên Việt Nam TPHCM  hỗ trợ sửa chữa nhà cho cha con anh Vũ Đình Huân
Mâm cơm hôm đó thật ngon, phải nói là ngon nhất trong 4-5 tháng qua với hai anh em Nguyễn Đức Bảo và Nguyễn Đức Thiên Ân. Có các món ăn truyền thống ngày tết, nào bánh tét, nào thịt kho hột vịt và món lagu bò giống trước đây mẹ nấu. Anh Huỳnh Nhân, Phó Bí thư Đoàn TNCS phường Tam Phú, cho biết, cha mẹ hai em Đức Bảo và Thiên Ân (mắc hội chứng down bẩm sinh) đều là giáo viên và đã mất vì Covid-19 trong cùng tháng 8-2021. Nỗi đau chồng chất chỉ Bảo cảm nhận được, còn Thiên Ân không biết gì. Bảo một mình vừa học vừa quán xuyến việc nhà, thay cha mẹ chăm sóc Thiên Ân. Cũng có người bác họ hàng ở gần, hỗ trợ hai anh em ít nhiều. “Chúng mình xuống thăm hai em, cùng ăn cơm như người nhà vì biết các em rất muốn có một bữa cơm gia đình. Các đơn vị hỗ trợ còn tặng thêm các em một phần quà tết và bao lì xì 10 triệu đồng”, anh Nhân nói. 

2. Mẹ mất khi vừa chuyển đến bệnh viện dã chiến vào tháng 8 vừa rồi, 3 cháu Vũ Hồng Lam (11 tuổi), Vũ Hồng Ngọc (9 tuổi) và Vũ Hoàng Nam (7 tuổi) khóc suốt. Cha các cháu - anh Vũ Đình Huân (40 tuổi) là thợ mộc, thất nghiệp mấy tháng nay. Anh Huân kể: “Vắng mẹ, tối khuya đám nhỏ khóc hoài, hay nói mớ… 1 tháng trở lại đây mới đỡ. Tôi chưa đi làm được vì không ai trông coi 3 đứa. Đi làm lỡ có chuyện gì với tụi nhỏ, tôi không chịu nổi. Phải đợi qua tết, tụi nhỏ đi học lại mới kiếm việc làm được”.

Căn nhà cấp 4 (ở 268/3 Cư xá Đường sắt Lý Thái Tổ, phường 1, quận 3) của mấy cha con anh Huân xuống cấp, mái tôn hư hỏng, mùa mưa nhà bị dột và thấm tường, loang lổ nấm mốc. Trước dịch Covid-19, mấy đứa nhỏ cùng học trên chiếc bàn xếp. Mẹ mất, chiếc bàn này trở thành bàn thờ của mẹ. Bàn học của các cháu là bậc thang thềm nhà, chiếc hộp gỗ từ một phần tủ đã hư hỏng. Thương hoàn cảnh các cháu, Trung tâm Hỗ trợ HS-SV TPHCM phối hợp Tập đoàn Thiên Long cùng đội hình Xuân tình nguyện Hội Sinh viên Việt Nam TPHCM đã đến hỗ trợ sửa chữa, thay mới các hạng mục hư hỏng, sơn sửa tường nhà, mua mới bàn học, kệ sách... 

3. Tết là dịp đoàn viên. Nhưng năm nay nhiều em nhỏ phải đối diện với một cái tết đầy mất mát khi không còn người thân. Thấu cảm nỗi đau, mong muốn mang đến niềm vui, không khí tết giản dị, ấm áp tình người đến các em gặp nghịch cảnh từ đại dịch Covid-19, Trung tâm Hỗ trợ HS-SV TPHCM phối hợp Tập đoàn Thiên Long lên kế hoạch tổ chức chương trình Mang tết cho em.

“Mang tết cho em là hoạt động nằm trong chương trình “Xuân từ triệu tấm lòng vàng”. Chương trình thăm 10 gia đình hoàn cảnh khó khăn, có các em học sinh mồ côi cha, mẹ vì dịch Covid-19, tặng quà trị giá từ 5-10 triệu đồng; đồng thời hỗ trợ sửa chữa nhà ở, bàn ghế và tủ sách học tập, bộ văn phòng phẩm học tập, trang trí nhà cửa, tặng áo dài tết để mang tết ấm đến với các em”, anh Lê Nguyễn Nam, Phó Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ HS-SV TPHCM, cho biết.

Anh Đỗ Văn Viễn, đại diện Tập đoàn Thiên Long, bày tỏ: “Với người bình thường, ngày tết có cha có mẹ đủ đầy, hạnh phúc, còn các bé mất đi người thân sẽ rất trống vắng. Có em giờ chỉ mong ước được mặc áo dài tết mẹ mua, có em ước về bữa cơm gia đình đầy đủ cha mẹ, có em mong một chiếc bàn học đàng hoàng, không phải kê thùng giấy học nữa... Chúng tôi muốn mang lại cảm giác “có tết” cho các em”.

Vào tháng 7-2021, mẹ của em Đỗ Nguyễn Tường Khoa (học sinh lớp 5 Trường Tiểu học Lê Văn Sỹ) là công nhân Công ty Vệ sinh Nam Thành Đô mất vì Covid-19. Trong ngày giáp tết, được các anh chị tặng chiếc áo dài mới, Khoa khóc trong vòng tay mọi người: “Năm nào mẹ cũng mua áo dài tết cho em như vậy nè”.

Tin cùng chuyên mục