Mang tiếng ăn dày

- Một loạt ngân hàng thương mại đã công bố mức lãi lớn trong năm 2020 - năm mà dịch làm bao nhiêu doanh nghiệp khác te tua. Dòm sự hứng khởi của nhà băng, câu hỏi là tại sao lợi nhuận của họ lại mập đến vậy?

- Ngân hàng cũng là doanh nghiệp nên nếu lãi cao thì họ phải có khả năng kinh doanh tốt. Mức lãi đó không chỉ do chênh lệch lãi suất mà thực tế nhiều ngân hàng đã tiết kiệm được chi phí, tăng tỷ lệ đóng góp của phần dịch vụ. Và một khoản thu nhập ngon của một số ngân hàng là do bán bảo hiểm cho đối tác. Tuy vậy, ở đoạn cuối năm, khi lãi huy động giảm nhiều mà lãi cho vay giảm ít, việc ngân hàng ung dung kiếm lợi trở nên… khó coi!

- Nhưng kinh doanh thì đâu có chuyện tình thương mến thương? Nhà băng kinh doanh tiền thì càng phải có máu lạnh?

- Bài toán kinh doanh luôn khó với bất cứ ai. Chắc hẳn nhiều nhà băng vẫn còn bị ám ảnh bởi khoản nợ xấu ở giai đoạn trước. Tuy vậy, nhà băng chỉ có thể duy trì lợi nhuận tốt bền vững khi khách hàng của họ tăng trưởng làm ăn. Khách vay mà suy sụp, chính nhà băng sẽ mệt. Đang có tín hiệu cho thấy lãi suất cho vay sẽ rục rịch giảm tiếp, dù không đều ở các nhà băng.

- Chỉ tối đa hóa lợi nhuận thì sức mạnh thương hiệu của ngân hàng sẽ bị ảnh hưởng. Sẽ dở nhiều hơn hay, khi mang tiếng ăn dày!

Tin cùng chuyên mục