Mang y tế quốc tế đến bệnh nhi nghèo

Suốt 15 năm qua, Quỹ Nâng bước tuổi thơ của Bệnh viện FV đã giúp cuộc đời của hàng trăm em nhỏ thay đổi theo cách đặc biệt. Các em đều mang trên mình một chứng bệnh hoặc dị tật nhưng vì hoàn cảnh khó khăn, nên hầu như các em và gia đình không dám mơ rằng, có một ngày con em mình có cơ hội được chữa bệnh ở nơi mà nhiều người nghĩ chỉ dành cho “trẻ nhà giàu”.

Nơi đó có những người xa lạ đã chăm sóc, giúp xoa dịu nỗi đau thể chất và tinh thần để các em được tìm lại cuộc sống bình thường như bao bạn bè cùng trang lứa. Để từ đó, thắp lên cho các em niềm tin vào một cuộc sống tươi đẹp.

Mang y tế quốc tế đến bệnh nhi nghèo ảnh 1 Bà Nguyễn Thị Lệ Thu, Chủ tịch Hội đồng quản lý Quỹ Nâng bước tuổi thơ thăm em nhỏ bị dị tật

Những bệnh nhi đặc biệt

Quỹ từ thiện Nâng bước tuổi thơ (Quỹ NBTT) ra đời với mục đích hỗ trợ điều trị cho trẻ em nghèo dưới 16 tuổi mắc dị tật, thương tật có thể điều trị được bằng phẫu thuật tại bệnh viện.

Bà Nguyễn Thị Lệ Thu, Chủ tịch Hội đồng quản lý Quỹ NBTT (nhiệm kỳ 2020-2025) chia sẻ, nhiều người nói rằng FV chỉ phục vụ cho những người có khả năng tài chính.

Nhưng bất kỳ ai cũng xứng đáng được tận hưởng dịch vụ chăm sóc sức khỏe chất lượng cao, ngay cả những người có hoàn cảnh khó khăn, đặc biệt là trẻ em. Các em đã không may trải qua giai đoạn đầu đời đầy thử thách và sóng gió rồi, nên Quỹ mong muốn bù đắp và mang lại một cuộc đời lành lặn, khỏe mạnh về sau, mở ra một tương lai mới cho các em".

Các bệnh nhi của Quỹ NBTT luôn là những vị khách đặc biệt tại đây. Các em không chỉ được chăm sóc y tế theo tiêu chuẩn quốc tế từ các chuyên gia hàng đầu, mà còn nhận được sự quan tâm đặc biệt hơn cả những bệnh nhi thông thường.

Trước đó, con đường đến trước cánh cổng Bệnh viện FV của các em cũng rất đặc biệt. Chỉ từ vài dòng tin nhắn ngắn ngủi, những tấm hình mờ nét chụp vết thương gửi đến Quỹ NBTT và cuộc gọi hỏi thăm tỉ mỉ từ đội ngũ phụ trách, hồ sơ các em nhanh chóng được xét duyệt và gửi đến các bác sĩ điều trị chỉ trong 2 ngày. Tiếp nối sau đó là những buổi hội ý liên tục giữa Quỹ cùng đội ngũ bác sĩ nhằm tìm phương án điều trị khả thi nhất cho các em. Cả hành trình gian nan phối hợp với đội ngũ cộng tác viên giúp các em vượt quãng đường dài xa xôi để đến bệnh viện trong ngày khám đầu tiên.

Đối với một số em có bệnh lý phức tạp, Quỹ NBTT chủ động mời các bác sĩ hàng đầu trong và ngoài nước tham gia điều trị. Trong số đó, có GS.BS McKay McKinnon - chuyên gia phẫu thuật về khối u phức tạp và tạo hình sọ não hàng đầu thế giới; GS.BS Stéphane Guero - chuyên gia phẫu thuật bàn tay nổi tiếng đến từ Pháp; bác sĩ Jan Dirk Ferwerda - chuyên gia về võng mạc và bệnh lý võng mạc trẻ sinh non; bác sĩ Lương Ngọc Trung - khoa Phẫu thuật mạch máu Bệnh viện FV…

Suốt 15 năm qua, Quỹ NBTT đã tìm thấy những mảnh đời bất hạnh cần chữa lành trên khắp mọi miền Tổ quốc nhờ những bàn tay nối dài thương yêu, như: Hiệp hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo, các tổ chức phi chính phủ, các hội thiện nguyện, đội ngũ cộng tác viên của Quỹ, từ chính ba mẹ các em tìm đến, hay bất kỳ ai tìm thấy các em và liên hệ nhờ giúp đỡ…

Góp một bàn tay cho nhiều cuộc đời nhỏ

Trên hành trình bền bỉ trao gửi yêu thương, Quỹ NBTT đã nhận được rất nhiều sự hỗ trợ về mặt vật chất lẫn tinh thần của những tấm lòng nhân ái. Trong đó, phải kể đến Chương trình “Một đô la” được Bệnh viện FV phát động từ tháng 6-2018. Cụ thể, với mỗi lượt bệnh nhân đến thăm khám, Bệnh viện FV sẽ trích 1 đô la vào Quỹ cho các em. Đến nay, tổng số tiền ủng hộ lên đến 12,5 tỷ đồng.  

Ngoài ra, bệnh viện còn miễn giảm nhiều khoản chi phí điều trị lên đến 20% riêng cho các bệnh nhi của Quỹ và đặt các thùng quyên góp tại sảnh FV để mọi khách hàng có cơ hội giúp những cuộc đời nhỏ kém may mắn. Được biết, có nhiều bác sĩ còn tình nguyện điều trị miễn phí hoặc giảm một phần phí cho các em.

“Không chỉ nhờ bác sĩ hay các chuyên gia, cuộc đời của nhiều em nhỏ đã được chữa lành chính nhờ vào sự chung tay, tiếp sức của cả cộng đồng xã hội”, bà Nguyễn Thị Lệ Thu cho hay.

Bên cạnh nguồn tài chính huyết mạch chính đến từ Bệnh viện FV, Quỹ NBTT còn nhận được sự giúp đỡ đáng quý từ nhiều nhà hảo tâm khác. Như một cô bé đã tự làm những món trang sức thủ công ngoài giờ học để bán, góp tiền ủng hộ Quỹ; có doanh nghiệp nhiều năm qua đã đồng hành cùng Quỹ NBTT từ khoản tiền lương chắt chiu để dành của tập thể nhân viên…

Ngoài ra, Quỹ cũng tổ chức chương trình vẽ tranh thường niên “Góp một bàn tay cho nhiều cuộc đời nhỏ’’ để mọi trẻ em đều có thể san sẻ yêu thương đến các bạn kém may mắn, bằng cách gửi những bức tranh em vẽ để dự thi và bán đấu giá, trong đó 50% tiền bán đấu giá tranh thành công sẽ được đóng góp cho Quỹ. Chính nhờ sự chung tay của cộng đồng, dù trong bối cảnh khó khăn chung do đại dịch Covid-19, Quỹ NBTT vẫn có thể duy trì hành trình thay đổi cuộc sống cho những mảnh đời nhỏ bất hạnh.

Trong hành trình bền bỉ 15 năm, Quỹ NBTT đã giúp hơn 540 em nhỏ có cơ hội được chăm sóc y tế miễn phí tại FV. Với mong muốn các em sớm được tự tin hòa nhập cuộc sống mới, Quỹ cũng hỗ trợ gia đình các em chi phí đi lại, sinh hoạt để không em nào phải bỏ lỡ bất kỳ nội dung chăm sóc y tế, tái khám hay buổi vật lý trị liệu nào đến khi kết thúc quá trình điều trị.

Tin cùng chuyên mục