Mạnh dạn đưa đảng viên không đủ tư cách ra khỏi Đảng

Tại TPHCM, thời gian qua, cấp ủy các tổ chức Đảng đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và có nhiều giải pháp cụ thể để xây dựng, củng cố các tổ chức cơ sở Đảng, trong đó có việc mạnh dạn đưa ra khỏi Đảng những đảng viên không đủ tư cách.

Kỷ luật nghiêm

Vừa qua, từ hoạt động giám sát thường xuyên, tại Chi bộ Ô khu vực 1 thuộc Đảng bộ phường Tân Quy (quận 7) phát hiện một đảng viên sử dụng chất cấm. Cấp ủy chi bộ thực hiện nhiều giải pháp nhằm giáo dục, giúp đỡ nhưng đảng viên trên không vượt qua được cám dỗ, nên đã đề xuất khai trừ đảng với trường hợp này do vi phạm các điều đảng viên không được làm. Qua xem xét kỹ lưỡng, Ban Thường vụ Quận ủy quận 7 đã thống nhất với đề xuất của cấp ủy chi bộ.  

Trong 9 tháng đầu năm 2022, Đảng bộ quận 7 có 5 trường hợp đảng viên bị kỷ luật, vì các lý do: thiếu trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ được giao; lợi dụng chức vụ, quyền hạn, chức trách nhiệm vụ được giao để bao che, tiếp tay cho người có hành vi vi phạm pháp luật; vi phạm những điều đảng viên không được làm. Tiếp nhận đơn thư phản ánh, Ủy ban Kiểm tra Quận ủy quận 7 đã thực hiện 2 cuộc kiểm tra có dấu hiệu vi phạm đối với 1 tổ chức đảng và 1 đảng viên, nội dung liên quan đến mua sắm vật tư y tế. 

Còn tại Đảng bộ quận Bình Tân, qua công tác kiểm tra định kỳ, Ban Thường vụ Quận ủy đã xem xét, thi hành kỷ luật bằng hình thức khai trừ đảng đối với 2 đảng viên, do đã thực hiện không đúng quy định trong quản lý, sử dụng tài chính; xem xét, đề nghị thi hành kỷ luật với 1 tổ chức đảng và 2 đảng viên có vi phạm trong lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng, thực hiện quy chế làm việc của Đảng ủy, nguyên tắc sinh hoạt đảng và công tác kiểm tra, giám sát, việc mua sắm trang thiết bị, sinh phẩm xét nghiệm Covid-19 của Công ty CP Công nghệ Việt Á. Cùng với đó, qua kiểm tra, Ủy ban Kiểm tra Quận ủy Bình Tân thi hành kỷ luật đối với 4 đảng viên, trong đó kỷ luật cảnh cáo 1 đảng viên và khai trừ đảng 2 đảng viên.

Đồng chí Phan Kim Sinh, Trưởng ban Tổ chức Thành ủy TP Thủ Đức (TPHCM), cho biết, Đảng bộ TP Thủ Đức đã quán triệt đến từng cấp ủy cơ sở về thực hiện các chỉ đạo, trong đó, kiên quyết đưa ra khỏi đảng những trường hợp đảng viên phai nhạt lý tưởng, không chấp hành nghiêm các quy định về sinh hoạt đảng, suy giảm về đạo đức, lối sống.

Trong số 24 đảng viên thuộc Đảng bộ TP Thủ Đức bị đưa ra khỏi đảng trong 9 tháng đầu năm 2022, chủ yếu là các trường hợp vi phạm quy định sinh hoạt Đảng. Ngoài ra, có 17 trường hợp bị xóa tên khỏi danh sách đảng viên, do hoàn cảnh mà đảng viên phải viết đơn xin ra khỏi Đảng. Tương tự, từ đầu năm đến nay, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối Dân - Chính - Đảng TPHCM cũng quyết định đưa ra khỏi Đảng 3 đảng viên vi phạm.

Phát huy vai trò kiểm tra, giám sát

Theo cấp ủy các cơ sở đảng, các cơ sở đảng đã nghiêm túc triển khai, thực hiện Hướng dẫn 02 của Ban Tổ chức Trung ương về tiêu chí, quy trình rà soát, phát hiện, giáo dục, giúp đỡ, sàng lọc, đưa đảng viên không còn đủ tư cách ra khỏi Đảng; cùng với đó là quán triệt, thực hiện có hiệu quả Nghị quyết 21 về tăng cường củng cố, xây dựng tổ chức cơ sở đảng và nâng cao chất lượng đội ngũ đảng viên trong giai đoạn mới, (được Ban Chấp hành Trung ương Đảng ban hành, tại Hội nghị lần thứ 5 mới đây). 

Mạnh dạn đưa đảng viên không đủ tư cách ra khỏi Đảng ảnh 1 Chi bộ khu phố 4 (phường Hiệp Bình Phước, TP Thủ Đức) họp triển khai công tác xây dựng chi bộ và phát triển đảng viên. Ảnh: THU HƯỜNG

Theo đồng chí Nguyễn Việt Quế Sơn, Phó Bí thư Thường trực Quận ủy quận Bình Tân, Ban Thường vụ quận ủy tập trung lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện các văn bản mới của Trung ương có liên quan đến công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật của Đảng. Thời gian tới, Ban Thường vụ Quận ủy Bình Tân tập trung chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra cán bộ, đảng viên xây dựng chương trình hành động cá nhân bằng những việc làm thiết thực, cụ thể, gắn với chức trách nhiệm vụ được giao và việc khắc phục những hạn chế, khuyết điểm sau kiểm điểm tự phê bình và phê bình.

Cùng với đó, tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện có hiệu quả việc thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát tại cơ sở; xây dựng chương trình kiểm tra, giám sát năm 2023 và tổ chức hội nghị giao ban chuyên đề về công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật Đảng giữa Thường trực Quận ủy với Thường trực cấp ủy cơ sở.

Bí thư Quận ủy quận 7 Võ Khắc Thái cho biết, trên cơ sở chương trình kiểm tra, giám sát toàn khóa nhiệm kỳ 2020-2025 của Quận ủy quận 7, căn cứ nhiệm vụ chính trị thực tế, Ban Thường vụ Quận ủy đã ban hành chương trình kiểm tra, giám sát năm 2022; hướng dẫn các chi, đảng bộ cơ sở chương trình kiểm tra, giám sát phù hợp với yêu cầu thực tế. Một trong những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu của Nghị quyết 21 cũng yêu cầu cấp ủy các cấp thường xuyên rà soát, sàng lọc, kiên quyết đưa đảng viên không đủ tư cách ra khỏi Đảng. Qua rà soát và thực hiện quy trình đã đưa một số đảng viên ra khỏi Đảng nhằm giúp tổ chức Đảng ngày càng trong sạch, vững mạnh.

Theo Ủy ban Kiểm tra Thành ủy TPHCM, từ đầu nhiệm kỳ 2020-2025 đến nay, qua kiểm tra, giám sát, đã có 13 tổ chức đảng và 1.248 đảng viên trong Đảng bộ TPHCM bị thi hành kỷ luật, trong đó khai trừ đảng 172 đảng viên. 

Tin cùng chuyên mục