Mạnh dần lên

- Quan sát thị trường chứng khoán xứ mình hơn một năm qua sẽ thấy chuyện lạ. Cứ sau mỗi đợt bùng phát dịch, số tài khoản chứng khoán mở mới lại tăng mạnh. Tại sao lại vậy? Và diễn biến đó có thúc đẩy bong bóng thị trường giống giai đoạn trước?

- Khi các kênh kiếm lời khác bị chựng lại, tiền dồn vô chứng khoán là điều dễ hiểu. Thủ tục mở tài khoản dễ dàng, giao dịch thuận lợi, và nhất là thông tin về những người thắng lớn trên sàn sẽ kích thích đám đông. Còn bong bóng có phình hay không là chuyện của chất lượng thị trường.

- Nhưng nếu quá trời nhà đầu tư F0 (người mới tham gia) nhảy vô đẩy giá cổ phiếu lên thì kiểu gì bong bóng cũng nổ?

- Dòng chảy chứng khoán không chảy một chiều kiểu vậy. Hàng triệu nhà đầu tư với lợi ích khác nhau sẽ toan tính và hành động không đồng nhất. Cũng có lúc hội chứng đám đông thắng thế, và những lúc khác nhà đầu tư sẽ đeo đuổi chiến thuật riêng. Điều rất khác biệt so với trước đây là hơn một năm qua, khá nhiều F0 lại là những “cá mập” sừng sỏ. Họ từng đầu tư giai đoạn trước, rồi rời bỏ thị trường và nay quay lại với tiềm lực lớn. Đã có những nhóm “F0 ngàn tỷ” hình thành, chi phối thị trường với dòng tiền quyết đoán. 

- Nếu vậy thì bức tranh của chợ chứng khoán đã khác nhiều. Nhà đầu tư nội càng có thực lực, thị trường vốn sẽ càng mạnh dần lên.

Tin cùng chuyên mục