Qua hơn 1 năm thực hiện chương trình phối hợp quản lý giữa hai tỉnh Đắk Lắk và Đắk Nông, hoạt động khai thác cát trên sông Krông Nô, đoạn giáp ranh giữa 2 tỉnh này đã từng bước đi vào nề nếp và cơ bản xử lý được tình trạng khai thác trái phép.
Những năm trước đây, tình trạng khai thác cát xây dựng trái phép trên sông Krông Nô (đoạn giáp ranh giữa tỉnh Đắk Nông với Đắk Lắk) diễn ra hết sức phức tạp. Hàng trăm hécta đất sản nông nghiệp ở ven sông của người dân huyện Krông Nô đã bị “sa tặc” đục khoét làm sạt lở, trôi theo dòng nước. Việc này đã làm biến dạng dòng chảy, mất đất sản xuất của người dân, gây ô nhiễm môi trường và thất thoát tài nguyên. Trước tình trạng trên, 2 tỉnh Đắk Lắk và Đắk Nông đã chủ động triển khai nhiều biện pháp phối hợp để quản lý, bảo vệ tài nguyên khoáng sản trên sông Krông Nô.
Hoạt động khai thác cát trên sông Krông Nô đã dần đi vào nề nếp. Ảnh LÊ PHƯỚC
Sở TN-MT Đắk Nông đã yêu cầu 4 doanh nghiệp được cấp giấy phép khai thác cát xây dựng trên sông Krông Nô ký cam kết tuân thủ đầy đủ quy định theo Luật Khoáng sản và Luật Bảo vệ môi trường. Theo đó, trong quá trình khai thác, các đơn vị phải đặt các biển báo và chỉ được khai thác từ 5 giờ sáng đến 18 giờ hàng ngày. Việc tập kết khoáng sản của các đơn vị phải tuân thủ những quy định nghiêm ngặt về bến bãi. Quá trình kê khai khối lượng khai thác, nộp thuế của các đơn vị phải được thực hiện một cách đầy đủ và có sự giám sát của các lực lượng chức năng.
Cùng với đó, Công an tỉnh Đắk Nông đã phối hợp với Công an tỉnh Đắk Lắk xây dựng kế hoạch trong công tác đấu tranh, phòng ngừa các đối tượng khai thác khoáng sản dọc khu vực giáp ranh giữa 2 tỉnh. Trong năm 2016, Phòng Cảnh sát môi trường - Công an tỉnh Đắk Nông đã bắt và xử lý 2 vụ khai thác cát trái phép, tịch thu 1.700m3 cát vi phạm và tiến hành xử, PC49 Công an tỉnh Đắk Nông cũng phối hợp với PC49 Công an tỉnh Đắk Lắk kiểm tra, phát hiện 3 vụ khai thác cát trái phép, ra quyết định xử phạt hành chính 1 vụ và đang tiến hành xác minh 2 vụ còn lại. Công an tỉnh Đắk Nông cũng chỉ đạo phòng cảnh sát giao thông tăng cường tuần tra, kiểm soát và xử lý nghiêm các trường hợp xe chở vật liệu xây dựng vi phạm luật giao thông, tải trọng đường bộ.
Theo ông Đàm Quang Trung, Giám đốc Sở TN-MT Đắk Nông, trước đây, việc quản lý, bảo vệ khoáng sản chủ yếu được giao cho ngành tài nguyên môi trường. Từ khi có quy chế phối hợp, các sở ngành và các đơn vị có liên quan đã cùng vào cuộc, triển khai đồng bộ các giải pháp quản lý nên tài nguyên khoáng sản được bảo vệ tốt hơn. Những điểm nóng khai thác cát lậu trên sông Krông Nô dần được giải tỏa, việc khai thác cát đã và đang đi vào nề nếp.
CÔNG HOAN - LÊ PHƯỚC