Mạo danh đòi nợ giùm ngân hàng để lừa đảo

Tuần qua, đường dây nóng Báo SGGP nhận được phản ánh của một số người dân ở TPHCM về việc bị một tổ chức tín dụng có tên Doctor Đồng quấy nhiễu, liên tục gọi điện thoại đòi khoản nợ không có thật, thậm chí gửi tin nhắn đe dọa, nhằm buộc người bị đòi nợ phải liên hệ lại để làm sáng tỏ sự việc.
Đe dọa, khủng bố
Chị Nguyễn Kim Phụng (ngụ quận 9), bức xúc cho biết: “Tôi không hề vay mượn hoặc mua trả góp ở bất cứ ngân hàng hay tổ chức tín dụng nào. Vậy mà khoảng một tuần trở lại đây, tôi liên tục bị nhận các cuộc gọi từ các số di dộng khác nhau (toàn thuê bao 10 số), gọi vào máy theo hình thức cuộc gọi tự động, thông báo rằng, tôi đang có khoản vay lớn tại ngân hàng đã quá hạn 2 năm không thanh toán và yêu cầu tôi phải liên lạc lại số điện thoại trên, hoặc số điện thoại tổng đài 02873007005 trước ngày 1-5-2018 để được tư vấn và chốt thanh toán, nhằm tránh rơi vào tình trạng nợ xấu. Những ngày sau đó, mật độ khủng bố điện thoại tôi ngày càng dày đặc, thậm chí những số tôi mới mua và sử dụng, cũng bị quấy nhiễu, khiến tôi rất bực mình. Khi tôi gọi lại các số trên thì đều khóa máy. Có hôm, tôi thấy có số di động gọi nhỡ vào số máy mới, tôi tưởng bạn làm ăn nên gọi lại, đầu dây có người bắt máy, xưng là người của Công ty Doctor Đồng, rồi tắt máy…”. 
Mạo danh đòi nợ giùm ngân hàng để lừa đảo ảnh 1 Trang web của tổ chức tín dụng Doctor Đồng
Anh Lê Anh Tuấn (ngụ tại quận Gò Vấp), cũng rơi vào hoàn cảnh bị khủng bố, đe dọa liên tục như vậy suốt một tuần qua. Cả 3 số điện thoại anh đang dùng đều bị các số lạ và số tổng đài 02873007005, tự xưng là Doctor Đồng gọi, nhắn tin. Anh Tuấn bức xúc kể: “Tôi không biết chúng mua thông tin cá nhân của tôi từ đâu mà gọi điện thoại, nhắn tin khủng bố tôi liên tục, dù tôi chẳng nợ nần ngân hàng. Những số chúng dùng gọi đều là 10 số và chặn cuộc gọi ngược lại. Khi tôi ra các đại lý của MobiFone, Vinaphone, Viettel yêu cầu chặn hết các số điện thoại đó, thì chúng chuyển qua dùng hàng chục đầu số khác, nên vô phương xử lý”.
Các đầu số điện thoại có liên quan đến cái tên Doctor Đồng còn mạo nhận đòi nợ thay Ngân hàng Nhà nước để gửi tin nhắn đe dọa nhiều người.
Chị Trần Lê Phương Vy (ngụ tại quận 2), cho biết: “Họ gọi cho tôi không được trả lời thì yêu cầu tôi liên hệ lại số điện thoại tổng đài 1900636072 và giở trò nhắn tin đe dọa. Tụi này là kẻ lừa đảo, vì không thể có chuyện Ngân hàng Nhà nước lại giao cho một tổ chức tín dụng đi nhắn tin đòi nợ như xã hội đen”.
Chị Vy đưa cho chúng tôi xem một tin nhắn đe dọa: “Cảnh báo cuối cùng. Chỉ trước ngày 30-4-2018, quý khách mới được thanh toán 250.000 VND và được xóa nợ. Quý khách sẽ không bao giờ có cơ hội này nữa. Liên hệ 02873007005”.
Bẫy cho vay nợ xã hội đen 
Qua thông tin từ các cá nhân bị gọi điện khủng bố cung cấp, có thể thấy kẻ xấu đã sử dụng các đầu số điện thoại di dộng gọi theo hình thức gói và tự động.
Một gói như vậy có thể có tới hàng trăm đầu số điện thoại và kết nối cuộc gọi bằng hình thức trực tuyến, nên cá nhân bị gọi điện khủng bố gần như không có cách nào để ngăn chặn.
Khi một cá nhân kê khai các số điện thoại gọi khủng bố, làm phiền, nhà mạng có thể sử dụng hình thức chặn cho chủ thuê bao, nhưng không thể kiểm soát và lọc các số khác gọi đến làm phiền.
Anh N.T.D., một nhân viên của Vinaphone, khẳng định: “Không thể chặn và lọc hết các số thuê bao “rác” gọi đến làm phiền cá nhân được. Vì nếu các thuê bao ấy vẫn đang hoạt động, đồng nghĩa với việc họ đã có đăng ký thông tin đầy đủ. Cách duy nhất để bảo vệ quyền riêng tư của mình là làm đơn kiện”. 
Nhà mạng bó tay, còn những quy định pháp luật chế tài hành vi khủng bố số điện thoại, khai thác thông tin cá nhân, thậm chí là đe dọa và lừa đảo, vẫn còn nhiều kẽ hở.
Do vậy, nếu như người bị lộ thông tin cá nhân nhẹ dạ, cả tin sẽ dễ rơi vào mục đích thật sự của tổ chức tín dụng này, là đẩy nạn nhân rơi vào bẫy tín dụng kiểu vay khoản vay để đáo hạn với Ngân hàng Nhà nước từ Doctor Đồng. Khi làm các thủ tục vay xong mới biết mình bị lừa thì đã trễ. Lãi suất khoản vay với Doctor Đồng cao ngất ngưởng.
Khoản 1 Điều 40 Nghị định 83/2011/NĐ-CP của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực viễn thông, nêu rõ: Người nào lợi dụng hoạt động viễn thông để thực hiện một trong các hành vi đe dọa, quấy rối, xúc phạm, xuyên tạc, vu khống uy tín của tổ chức, danh dự, nhân phẩm, uy tín của người khác sẽ bị phạt tiền 10 - 20 triệu đồng.
Ngoài ra, người vi phạm còn có thể bị buộc chấm dứt sử dụng dịch vụ viễn thông. Mức xử phạt này quá nhẹ nên không đủ răn đe. Đa phần những người bị quấy rối đều phải ráng chịu đựng căng thẳng, không đổi số điện thoại, vì số điện thoại sử dụng lâu năm rất khó bỏ.
Theo Luật sư Nguyễn Văn Quynh (Đoàn Luật sư TPHCM), Điều 37 và 38 Bộ luật Dân sự quy định: Danh dự, nhân phẩm, uy tín và bí mật đời tư cá nhân (bao gồm thông tin, tư liệu đời tư, thư tín, điện thoại, điện tín, các hình thức điện tử khác) luôn được pháp luật bảo vệ. Do đó, việc thu thập, công bố thông tin, tư liệu về đời tư, kiểm soát điện thoại, điện tín, các hình thức thông tin điện tử khác phải được người đó đồng ý hoặc được thực hiện trong trường hợp pháp luật có quy định, quyết định của cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Vì vậy, nếu xác định đúng đối tượng, thì người bị xâm phạm nên khởi kiện để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình.

Tin cùng chuyên mục