Tối 23-12, Bộ Công thương tổ chức trao thương hiệu quốc gia cho 63 doanh nghiệp tiêu biểu của cả nước. Đặc biệt, MASECO là đơn vị duy nhất trong số 63 doanh nghiệp này đạt cùng lúc 2 thương hiệu quốc gia cho hai sản phẩm “hồ tiêu Maseco” và “sản phẩm điện tử Arirang".
Ông Nguyễn Xuân Hàn - Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Công ty MASECO - nhớ lại từ năm 1994-1995, Công ty MASECO đã bắt tay vào xây dựng thương hiệu karaoke Arirang nhưng phải đến năm 2000, công ty mới chính thức đăng ký thương hiệu. Ở thời điểm đó, sự khác biệt giữa MASECO và các doanh nghiệp khác ở chỗ là “họ chỉ mua nguyên sản phẩm về rồi bán, trong khi chúng tôi đầu tư kỹ thuật hợp tác với hai nhà sản xuất hàng đầu của Korea, rồi mua công nghệ về sản xuất lâu dài tại Việt Nam.
Chúng tôi đã nghiên cứu nhu cầu của thị trường và đã cử kỹ sư sang học công nghệ tại nước phát triển karaoke nhất lúc bấy giờ là Hàn Quốc. Trong vòng 5 năm, MASECO đã nắm chắc và hoàn thiện được công nghệ sản xuất karaoke vi tính và thương hiệu sản phẩm Arirang chính thức ra đời” - ông Nguyễn Xuân Hàn nhớ lại.
Trong suốt 15 năm qua, Arirang không những phát triển về mặt chất lượng, công nghệ mà còn cả về qui mô phục vụ cho mọi phân khúc thị trường từ những khách hàng có nhu cầu cao cho đến khách hàng ở những vùng chưa có thuận lợi về công nghệ thông tin…Không dừng lại ở việc sản xuất đầu karaoke, MASECO còn phát triển các sản phẩm đồng bộ về âm thanh đó là Ampli, loa, micro, đĩa midi karaoke…
Mỗi năm, MASECO đầu tư hàng chục tỷ đồng cho việc nghiên cứu xây dựng thương hiệu đã đem lại kết quả như ngày hôm nay là thương hiệu sản phẩm Arirang đã được người tiêu dùng chấp nhận, sử dụng rộng rãi, đứng đầu sản phẩm điện tử dân dụng ở Việt Nam và bây giờ vinh dự đạt thương hiệu quốc gia. Trong việc sản xuất, phân phối MASECO luôn đi đầu trong nghĩa vụ nộp thuế. Mỗi năm, MASECO nộp thuế hàng trăm tỷ đồng.
Không những chỉ có hệ thống bảo hành của MASECO ở Việt Nam mà ở Úc, Mỹ, Canada và các nước châu Á đều có hệ thống vệ tinh phục vụ hậu mãi cho khách hàng. Trăn trở của MASECO, đó là vấn đề hàng giả. Sự phát triển hiện nay của MASECO được khẳng định thông qua việc xây dựng thương hiệu. Thế nhưng có khá nhiều doanh nghiệp lợi dụng sự quản lý thị trường còn lỏng lẻo đã làm giả sản phẩm Ampli, loa và đĩa.
Sau năm 2001, thương hiệu của MASECO tiếp tục giữ vững và phát triển mạnh mẽ. MASECO đã làm đủ tất cả các việc đăng ký bảo hộ thương hiệu tại Việt Nam từ năm 2000 và bảo hộ độc quyền tại Mỹ, Nga, cộng đồng châu Âu và các nước châu Á. Tôn trọng tác quyền để phát triển bền vững, MASECO là đơn vị luôn đi đầu trong việc thực hiện đầy đủ nghĩa vụ của người sử dụng tác phẩm với người sở hữu tác phẩm đó trong hơn 20 năm qua. Nhiều năm liền, Trung tâm Bảo vệ quyền tác giả âm nhạc Việt Nam đã thừa nhận và trao chứng nhận bằng khen cho MASECO là một trong rất ít doanh nghiệp đã thực hiện nghiêm túc quyền sở hữu trí tuệ.
Ông Nguyễn Xuân Hàn - Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Công ty MASECO nhận danh hiệu thương hiệu quốc gia
Bên cạnh việc xây dựng thương hiệu sản phẩm điện tử Arirang, từ những năm 1998-1999, thực hiện chương trình hợp tác giữa TPHCM và Gia Lai, MASECO đã xây dựng nhà máy sản xuất, chế biến nông sản xuất khẩu ở Gia Lai. Sự có mặt của MASECO như là một cú hích khiến cho người dân Gia Lai yên tâm phát triển sản xuất hồ tiêu, từ chỗ sản lượng trên 5.000 tấn/năm đến nay huyện Chư Sê đã đạt được sản lượng sản xuất nông nghiệp trên 20.000 tấn/năm.
MASECO đã giúp Gia Lai xây dựng thành công thương hiệu hồ tiêu Chư-Sê và khoảng 5 năm gần đây, MASECO mới đăng ký thương hiệu riêng cho sản phẩm của mình là "hồ tiêu MASECO PEPPER". Sản phẩm hồ tiêu của MASECO đã xuất khẩu sang hầu hết các thị trường khó tính như Mỹ, châu Âu...
Định kỳ, Cơ quan quản lý an toàn về thực phẩm và dược phẩm của Mỹ (FDA) sang tận nhà máy sản xuất tiêu của MASECO ở Gia Lai để kiểm tra, cấp chứng nhận đạt chuẩn. MASECO được Hiệp hội hồ tiêu quốc tế (IPC) tặng giải thưởng doanh nghiệp sản xuất tiêu xuất sắc năm 2013. Bộ NN&PTNT và Hiệp hội hồ tiêu VN cũng tặng nhiều bằng khen cho thương hiệu hồ tiêu MASECO. Thành công của thương hiệu hồ tiêu MASECO cũng chính là thành công của chương trình hợp tác giữa TPHCM và tỉnh Gia Lai.
M.HƯNG