Mặt bằng giá mới

- Tưởng là sau khi nhịp sống bình thường trở lại, mặt bằng cho thuê sẽ nhanh chóng được lấp đầy. Nhưng tới giờ, ngay ở khu vực trung tâm, biển rao “cho thuê nhà giá tốt” vẫn ê hề. Điều gì tạo nên cục nghẹn?

- Điều dễ hiểu đầu tiên vẫn là giá cho thuê quá cao. Có là mặt tiền đường lớn khu sang chảnh, mà giá cho thuê cỡ vài trăm triệu đồng/tháng đổ lên thì người đi thuê cũng xanh mặt. Bán buôn gì để bù đắp chi phí lớn cỡ đó là chuyện tính kiểu nào cũng kẹt. Sau đoạn trường thua lỗ nặng vì giá thuê tiệm, nhiều chủ kinh doanh đã sáng hẳn ra. Họ chú trọng bán hàng online, dù lời ít hơn nhưng sẽ không đổ nợ.

- Lý do gì nữa để chủ nhà cho thuê chưa hạ giá, khăng khăng “dù ế vẫn phải ngẩng cao đầu”?

- Giá cho thuê neo cao, còn vì khoản đầu tư lớn. Nhiều chủ nhà phố mua nhà bằng tiền vay ngân hàng. Họ tính toán giá thuê phải đủ sở hụi mới gật đầu được, chứ không thể cho thuê rẻ. Số khác thì hy vọng khi khách du lịch quốc tế trở lại đông ken, tình hình sẽ khác.

- Giá bất động sản trong thời gian dài bị đẩy lên quá xá, đó là cái nền để giá cho thuê cao chót vót. Càng ế lâu, thiệt hại của chủ cho thuê càng bộn. Chính cái thiệt ấy trên diện rộng mới tác động đến thị trường nhà cho thuê và tạo ra mặt bằng giá mới.

Tin cùng chuyên mục