Ngày 10-8, tại buổi họp báo về tình trạng mất cắp điều nhân trong container xuất khẩu do bị “rút ruột”, Hiệp hội Điều Việt Nam (Vinacas) cho biết, sau thời gian tạm lắng, từ 2010 đến nay việc mất cắp điều nhân ngày càng nhiều.
Mới nhất là trường hợp của Công ty Donafoods (Đồng Nai), bị mất 538 thùng, trị giá 102.000 USD. Hàng giao tại cảng ngày 22-6-2011 với số lượng 700 thùng, ngày 2-8-2011 tàu đến Ấn Độ, khi khách hàng nhận chỉ còn 162 thùng. Sơ suất của công ty là không bố trí nhân viên áp tải hàng từ kho đến cảng.
Theo thống kê riêng của Vinacas, từ năm 2007 đến nay có không dưới 20 trường hợp các công ty bị rút ruột container điều nhân, trị giá không dưới 1 triệu USD. Vinacas cho biết, có khá nhiều trường hợp doanh nghiệp không báo cáo mà chỉ âm thầm bồi hoàn cho khách hàng. Để có thể giảm thiểu rủi ro trong việc vận chuyển hàng hóa bằng container, Vinacas, khuyến cáo doanh nghiệp hội viên thực hiện các biện pháp đề phòng nhằm hạn chế thấp nhất các rủi ro, không tạo kẽ hở cho kẻ xấu có điều kiện thực hiện. Đó là, thuê người áp tải container từ nhà máy ra cảng. Chụp ảnh (hoặc quay phim) từng dây hàng và tình trạng container (seal, cửa container, khóa container), chụp ảnh tài xế xe tải (chụp cùng với xe và chụp bán thân), niêm phong bổ sung cửa container bằng giấy chống thấm ướt cao, dính băng keo chặt (có ký tên đóng dấu của công ty xuất khẩu) như một số doanh nghiệp đang làm. Ký hợp đồng với các đơn vị vận chuyển lớn, có uy tín, sử dụng chip định vị vệ tinh xe tải (GPS). Sau khi vận chuyển xong một lô hàng đề nghị đơn vị vận chuyển cung cấp file mềm lưu trữ toàn bộ lịch trình xe, đồng thời có cam kết với các đơn vị vận chuyển về việc mất hàng trong container. Yêu cầu cân trọng lượng container khi qua cổng cảng.
C.Phiên