Mất ít nhất 300 ngày thực hiện bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và thu hồi đất

Sở Tài nguyên và Môi trường TPHCM cho biết, tính đến cuối tháng 8-2018, toàn TP có 214 dự án (với 5.516 trường hợp bị ảnh hưởng) đang tiến hành lập, thẩm định, phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư theo Quyết định 28/2018 của UBND TPHCM.

Chính sách được quy định tại quyết định này đã điều chỉnh, bổ sung theo hướng có lợi hơn cho người dân. Nhờ quy định chặt chẽ về trình tự, thủ tục thực hiện nên có cơ sở xác định những dự án này sẽ hoàn thành sớm việc chi trả bồi thường, hỗ trợ và tái định cư, thuận lợi hơn trong việc vận động người dân chấp hành giao mặt bằng. Sau khi áp dụng các cơ chế đặc thù rút ngắn thời gian thực hiện các khâu trong công tác này, thời gian để hoàn thành công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và thu hồi đất của dự án có thu hồi đất sớm nhất là 300 ngày, kể từ ngày ban hành thông báo thu hồi đất của từng trường hợp bị ảnh hưởng. Thời gian hoàn thành việc thu hồi đất và bàn giao để thực hiện dự án mất khoảng 30 - 60 ngày, tùy vào sự đồng thuận của người dân.

Đối với các dự án có diện tích thu hồi lớn, nhiều trường hợp bị thu hồi toàn bộ nhà, đất phải bố trí tái định cư, hoặc nhiều trường hợp không đủ điều kiện bồi thường về đất ở mà không còn nơi ở nào khác, thì phải rà soát để bổ sung các chính sách hỗ trợ thuộc thẩm quyền của TPHCM và xác định thời gian hợp lý để hoàn thành công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư. Các dự án sử dụng nguồn vốn ODA thì còn phải tính toán thêm thời gian trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt khung chính sách bồi thường.

Tin cùng chuyên mục