Từ phản ánh của Báo SGGP

Mắt kính thiệt “tuyên chiến” với mắt kính dỏm

Sau khi trang Chống hàng giả và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng Báo SGGP phản ánh về tình trạng vi phạm nhãn hiệu hàng hóa trên thị trường, mới đây Công ty cổ phần Mắt kính Sài Gòn (tiền thân của Xí nghiệp Mắt kính Sài Gòn) đã bắt đầu “tuyên chiến với nạn công khai vi phạm nhãn hiệu hàng hóa của công ty.

Được biết, Công ty cổ phần Mắt kính Sài Gòn (Mắt kính Sài Gòn) là chủ sở hữu nhãn hiệu “Saigon Optic và logo” và “Mắt kính Sài Gòn, Saigon Optic và logo”. Những nhãn hiệu này đã được bảo hộ độc quyền trên phạm vi cả nước theo giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu hàng hóa do Cục Sở hữu Công nghiệp (Bộ Khoa học, Công nghệ và Môi trường) cấp. Theo đại diện Mắt kính Sài Gòn, hiện nay công ty chỉ có 3 địa điểm hoạt động tại TPHCM gồm: 86 - 90 Cách Mạng Tháng Tám, quận 3; số 46 - 48 Phạm Ngọc Thạch, quận 3; số 535 - 537 Trần Hưng Đạo B, quận 5.

Thế nhưng, theo khảo sát mới nhất của Văn phòng Luật Ambys Saigon (Hội viên CLB Chống hàng giả và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng Báo SGGP), hiện có hơn 50 cửa hàng mắt kính sử dụng trái phép tên gọi “Mắt kính Sài Gòn”. Việc sử dụng tên gọi nêu trên không được sự chấp thuận của Mắt kính Sài Gòn bị coi là hành vi vi phạm nhãn hiệu theo quy định tại khoản 1 Điều 129 Luật Sở hữu trí tuệ năm 2005 và các quy định pháp luật hiện hành.

Cũng theo luật sư Nguyễn Minh Hương, Phó Chủ tịch Hội Sở hữu trí tuệ TPHCM, Trưởng Văn phòng Luật Ambys Saigon, Mắt Kính Sài Gòn thông qua đại diện sở hữu công nghiệp là Văn phòng Luật Ambys Saigon đã gửi thư khuyến cáo đến hầu hết cửa hàng mắt kính vi phạm tại TPHCM. Trong thư khuyến cáo, phía Mắt kính Sài Gòn buộc các cửa hàng vi phạm trong vòng 20 ngày (kể từ ngày 7-4-2008) phải tự nguyện thực hiện loại bỏ tên “Sài Gòn” hoặc “Saigon” trên bảng hiệu, tem nhãn sản phẩm, hóa đơn, danh thiếp cửa hàng và có văn bản trả lời thư khuyến cáo.

Xuân Trinh

Tin cùng chuyên mục