"Mây tỏa đỉnh hồ": Dự án của người trẻ, vì người trẻ

Không dừng lại chỉ là một phim ngắn phản ánh những lát cắt cuộc đời thăng trầm của một bậc phi tần, Mây tỏa đỉnh hồ - dự án của nhiều người trẻ còn tham vọng và lên kế hoạch thực hiện chuỗi sản phẩm văn hóa - nghệ thuật - lịch sử.

Tôn Thất Minh Khôi, giám đốc truyền thông dự án, nhấn mạnh Mây tỏa đỉnh hồ sẽ là sản phẩm tri ân văn hóa, dựa trên nền tảng câu chuyện có thật về Ân phi Hồ Thị Chỉ (ảnh, Nhất giai phi của vua Khải Định) trong lịch sử triều Nguyễn.

Anh lý giải: “Bộ phim không đi theo hướng khai thác những câu chuyện đấu đá hậu cung nhiều xung đột, kịch tính. Phim là những lát cắt, nhấn nhá dựa trên hồi tưởng của nhân vật chính. Quan trọng hơn, chúng tôi muốn mang đến một sản phẩm có hàm lượng văn hóa đậm đặc về giá trị phục sức (trang phục và trang sức), các lễ nghi… tiệm cận nhất với lịch sử. Chúng tôi có niềm tin, đây là dự án có phục trang mang tính chuẩn mực, có giá trị tham khảo về mặt lịch sử”.

"Mây tỏa đỉnh hồ": Dự án của người trẻ, vì người trẻ ảnh 1

Tuy bộ phim không có câu chuyện rõ ràng nhưng Minh Khôi nhấn mạnh, yếu tố kịch bản vẫn là then chốt. Vì bộ phim là những lát cắt nên sẽ có rất nhiều chi tiết mang tính gợi nhớ, dẫn dắt và cả chiến dịch truyền thông bài bản để mọi người tìm hiểu câu chuyện trước khi xem phim và sẽ hiểu hơn về nó sau khi xem xong.

Dịp Tết vừa qua, ê kíp ra mắt phim tài liệu ngắn Mây tỏa sắt cầm - mô phỏng trang phục cưới truyền thống của cô dâu 3 miền và nhận được sự đón nhận, chia sẻ của rất nhiều người. Ngay sau đó, trong tháng 3 là sự kiện ngày hội Việt phục Tóc xanh vạt áo. Ngoài ra, trong kế hoạch còn có các buổi triển lãm tranh, trình diễn bộ sưu tập thời trang, các workshop, talkshow… tổ chức ở cả Hà Nội, Huế.

Minh Khôi cho biết, những sản phẩm này là cũng là bước đệm để đánh giá sự ăn ý trong quá trình thực hiện của ê kíp. Theo kế hoạch, dự án sẽ bấm máy vào mùa thu năm nay. Nếu mọi điều kiện thuận lợi, phim có thể ra mắt đầu năm 2023 trên nền tảng YouTube. Phương châm của ê kíp là thực hiện mọi thứ theo cách từ tốn, chậm rãi, nghiêm túc và chỉn chu. Mục tiêu cuối cùng là khi ra mắt sẽ khiến công chúng cảm thấy cổ phong Việt Nam đẹp, tao nhã, tinh tế không kém cạnh các nước trong khu vực.

Đây là dự án thuần tôn vinh văn hóa truyền thống nên nhận được phản ứng tích cực và đón nhận, hỗ trợ từ các nhà đầu tư, đồng hành - những người có cùng tầm nhìn. Điều quan trọng không kém, ê kíp hiểu mình đang muốn gì, làm gì với một dự án không quá lớn về kinh phí. Đích đến cuối cùng, dự án mang tính chất nền tảng, thăm dò cho những tham vọng lớn hơn của ê kíp.

Tin cùng chuyên mục