Mẹ già ngất xỉu khi thấy con gái trở về sau 22 năm lưu lạc tại Trung Quốc

Trưa 4-7, sau 22 năm lưu lạc tại Trung Quốc, chị Nguyễn Kim Hon (43 tuổi, quê ấp Bửu Đông, xã Long Điền Đông, huyện Đông Hải, tỉnh Bạc Liêu) đã về lại nơi chôn nhau cắt rốn.

Chi Nguyễn Kim Hon gặp lại mẹ già sau 22 năm lưu lạc ở Trung Quốc

Khi xe chở chị Hon đến đầu đường dẫn vào nhà (do đường nhỏ xe ô tô không chạy vào không được), khi bước xuống xe đi bộ vào nhà, chị Hon xúc động và khóc nức nở.

Thấy con gái trở về sau 22 năm xa cách, người mẹ già Nguyễn Kim Hến (đã 82 tuổi) xúc động không nói được nên lời và ngất xỉu (mặc dù trước đó, thông tin chị Hon còn sống và được tìm thấy tại Lạng Sơn lan truyền trên Facebook và được người nhà báo với cụ Hến).

Sau khi lấy lại được tin thần, cụ Hến xúc động: “Hôm nay mẹ con tôi gặp mặt, sum họp nếu có chết tôi cũng cam”.

Cụ Hến cho biết trước đây gia đình rất nghèo, vì vậy chị Hon phải xin gia đình đi làm thuê kiếm tiền về nuôi sống gia đình và mong muốn cất nhà mới cho cha mẹ. Tuy nhiên, khi chị Hon đi làm hai tháng thì gia đình có lên tìm nhưng không gặp, chủ nơi chị Hon làm nói bạn bè rủ đi làm chỗ khác rồi.

Sau đó mất tích không tìm được. Vì nghĩ chị Hon đã chết nên gia đình lập bàn thờ cúng suốt những năm qua.

Kể về hành trình lưu lạc tại Trung Quốc, chị Hon cho biết cách đây 22 năm khi làm việc ở TP Cần Thơ thì chị có gặp một người quen quê ở Bạc Liêu rủ về nhà. Tuy nhiên, trên đường đi, chị được cho ăn uống rồi ngủ thiếp đi và khi tỉnh dậy, thấy mình đang ở... Trung Quốc.

Sau đó, chị bị những người lạ mặt bán cho một người đàn ông lớn hơn 3 tuổi ở TP Nam Ninh, tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc làm vợ. Làm vợ người này khoảng 8 năm thì chị Hon bỏ đi vì bị chồng đánh đập, ruồng bỏ do không sinh được con.

Sau khi rời nhà chồng, chị Hon đi làm thuê nhiều nơi ở Trung Quốc. Do nhiều năm không tiếp xúc với những người nói tiếng mẹ để nên chị Hon “quên” tiếng Việt. Tuy nhiên, có lần xem tivi nghe nói đến vài từ tiếng Việt quen thuộc nên chị nói theo. Lúc đó, mọi người xung quanh cho rằng chị là người Việt Nam nên hướng dẫn tìm đường về quê.

Cuối tháng 6 vừa rồi, những thành viên của Câu lạc bộ Thắp sáng niềm tin ở Lạng Sơn phát hiện chị Hon đi lang thang tại cửa khẩu giáp biên giới Trung Quốc. Sau khi hỏi thăm và biết người này đang tìm đường về quê, các thành viên câu lạc bộ đã báo công an và đưa chị Hon đến Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh Lạng Sơn để được giúp đỡ.

Sau đó, câu chuyện tìm người thân của chị Hon được chia sẽ lên Facebook thì nhanh chóng sau đó người thân nhận ra chị và liên hệ tìm đón chị Hon về quê nhà.

Theo người dân địa phương thì trước khi chị lưu lạc sang Trung Quốc thì chị Hon đã có chồng ở quê. Tuy nhiên, cưới nhau chưa được bao lâu thì hai người thôi nhau và chị Hon rời quê đi làm thuê. Gia đình có 10 anh chị em, chị Hon là út nữ trong nhà.

Vì vậy, khi hay tin chị Hon trở về sau 22 năm, không những người thân trong gia đình mà còn hàng xóm thân thuộc cũng rất vui mừng. Vì vậy, người thân dựng rạp, thuê mướn bàn ghế, làm gà, vịt để thiết đãi bà con lối xóm đến chia vụ cùng gia đình.

Tin cùng chuyên mục