Mẹ liệt sĩ hiến đất mở đường

Trong khi không ít người tìm mua đất trong thời gian gần đây, thì gia đình bà Nguyễn Thị Nhung (94 tuổi, mẹ liệt sĩ, ở thôn Đồng Xuân, xã Hộ Độ, huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh) lại tự nguyện hiến hàng trăm mét vuông đất vườn để mở đường giao thông, góp phần cùng địa phương xây dựng nông thôn mới…
Bà Nguyễn Thị Nhung bên diện tích đất vườn hiến chuẩn bị mở đường
Bà Nguyễn Thị Nhung bên diện tích đất vườn hiến chuẩn bị mở đường

Dù năm nay tuổi đã cao, sức yếu, nhưng bà Nhung còn rất minh mẫn, hoạt bát. Bà Nhung cho biết, bà sinh ra ở xã Thạch Long (huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh), lớn lên lấy chồng về ở thôn Đồng Xuân và sinh được 6 người con, trong đó có một người con là liệt sĩ hy sinh trong cuộc chiến tranh chống Mỹ cứu nước tại chiến trường miền Nam. Bà Nhung từng là cán bộ phụ nữ ở huyện Thạch Hà. Mới đây, khi biết chủ trương làm đường giao thông xây dựng nông thôn mới, gia đình bà Nhung đã chủ động liên hệ với thôn, xã sẵn sàng tự nguyện hiến thêm hàng trăm mét vuông đất vườn ở phía trước nhà để mở đường giao thông mới. Nói về việc hiến đất của mình, bà Nhung chia sẻ: “Mình hy sinh vì xã hội thì xã hội cũng không để mình thiệt đâu, xã hội cần thì mình hiến đất để mở đường giao thông cho rộng, đẹp làng, đẹp xóm, đừng lo nghĩ đến đòi hỏi thiệt hơn”.

Theo chị Phan Thị Tuyết (53 tuổi, con gái bà Nhung), diện tích đất vườn của gia đình bà Nhung rộng gần 1.700m2. Lần này, gia đình hiến mảnh đất vườn rộng 5m và dài gần 50m để mở đường giao thông phía trước nhà. Trước đó, vào tháng 10-2020, gia đình cũng đã hiến mảnh đất vườn rộng 1,2m và dài 35m để mở đường giao thông chạy dọc bên nhà. Riêng phần đất hiến đợt này, trước đây có cây cối rậm rạp, ao hồ, sau đó gia đình đã đầu tư hơn 100 triệu đồng thuê người dọn dẹp, cải tạo, đổ đất san lấp, trồng cây.

Bà Nguyễn Thị Lan, Bí thư chi bộ thôn Đồng Xuân, cho biết, giá đất ở địa phương hiện nay đang “sốt”. Với diện tích rộng 5m, dài gần 50m, giá trị mảnh đất lên đến trên dưới 1 tỷ đồng, nhưng gia đình bà Nhung đã tự nguyện hiến cho địa phương để mở đường giao thông là một nghĩa cử hết sức cao đẹp mà thôn, xã, huyện đều ghi nhận.

“Thôn Đồng Xuân có 312 hộ dân, việc xây dựng nông thôn mới luôn được người dân đồng thuận cao. Từ tháng 5 đến tháng 12-2021, đã có 38 hộ dân tự nguyện hiến đất làm đường giao thông, trong đó có hộ hiến từ 50 đến trên 80m2. Năm 2022, dự kiến sẽ có trên 50 hộ dân tiếp tục đăng ký hiến đất, trong đó riêng gia đình bà Nhung đã hiến với diện tích đất lớn nhất là hơn 200m2”, bà Lan thông tin.

Tin cùng chuyên mục