Melbourne không thiếu hương vị Tết Việt

Năm mới Nhâm Dần, nhiều người con xa xứ tại Australia lại thêm một cái Tết xa quê khó quên khi dịch bệnh Covid-19 vẫn chưa chấm dứt. Mặc dù không rầm rộ như những năm trước đây, nhưng không khí đón Tết vẫn len lỏi trong các gia đình và khu người Việt tại xứ sở kangaru này. 
Hội người già vùng North tổ chức tiệc đón Xuân ở công viên
Hội người già vùng North tổ chức tiệc đón Xuân ở công viên

Khác với năm ngoái bị lockdown kéo dài, năm nay một vài hội chợ Tết ngoài trời ở các vùng có nhiều người Việt tại Melbourne sinh sống như St Albans, Richmond... đã được tổ chức với các gian hàng ẩm thực và văn hóa dân gian 3 miền, dù không rầm rộ như nhiều năm trước đây. Một số chùa lớn của người Việt như Quang Minh, Quảng Đức (Melbourne) sau một thời gian dài lockdown, đã mở cửa để các Phật tử người Việt đến thắp nhang, hái lộc và xem múa lân, pháo hoa đêm giao thừa... Các chùa đều có gian hàng ẩm thực với đa dạng món chay để người Việt có thể thưởng thức tại chỗ hoặc mua về cúng ông bà ngày đầu năm mới. 

Đặc biệt, để chia sẻ nỗi niềm của những người con xa xứ nhớ quê hương, nhiều hội nhóm người Việt ở Melbourne đã có kế hoạch tổ chức các chương trình đón Xuân Nhâm Dần cho người Việt. Như Hội bà mẹ Việt Úc tổ chức họp mặt đầu Xuân cho các bà mẹ và các bé tham gia vui chơi với nhiều chương trình múa lân, lì xì, hái lộc... Hội người già Việt Úc ở vùng North cũng tổ chức tiệc đón Xuân ở công viên có ăn uống, ca nhạc... Mọi năm lễ tiệc này thường tổ chức tại hội trường lớn với nhiều chương trình gợi nhớ không khí Tết Việt Nam như thi nấu bánh chưng, ca nhạc, hóa trang... nhưng năm nay dịch bệnh còn kéo dài nên phải tổ chức ngoài trời.

Trước Tết Nguyên đán Nhâm Dần, các chợ người Việt ở Melbourne đã sôi động với đủ loại mặt hàng bán cho ngày Tết. Đi vào các shop Á Châu ở Footcray, Sunshine, St Albans, Lalor... có thể dễ dàng mua sắm đầy đủ mọi thứ, từ mứt Tết như dừa non, mứt gừng, bí, bánh chưng, bánh tét, dưa món... đến mâm ngũ quả, hoa cắm ngày Tết... Chị Kim Oanh, chủ shop Kim Oanh ở chợ vùng Lalor, cho biết những ngày cận tết shop chị mở cửa đến 9-10 giờ tối để người Việt đi làm về trễ có thể kịp mua sắm chuẩn bị đưa tiễn ông Táo về trời hay làm những bữa tiệc cho gia đình đầu năm. 

Thực tế, không chỉ các shop châu Á tại các chợ, mua sắm ngày Tết trên mạng online ở Melbourne và Sydney rất rầm rộ, hàng hóa thực phẩm từ củ kiệu, đến áo dài mặc đi lễ chùa cũng được nhập từ Việt Nam qua giao đến tận nhà khi khách hàng có nhu cầu. Chị Betty Trung, chủ shop online, cho biết: Ngày Tết món được mọi người yêu thích nhất là mứt dừa non, củ kiệu, lạp xưởng tôm... Gia đình chị ở Việt Nam sản xuất hàng từ  tháng 12 và đến tháng 1 có thể giao cho khách hàng quanh Melbourne.

Melbourne không thiếu hương vị Tết Việt ảnh 1 Quang cảnh ngày Tết Nguyên đán  của người Việt trên phố ở Melbourne

Chị Nguyễn Hải Yến qua định cư tại Sydney đã được khoảng 4 năm, cho biết năm nay chị quyết định bán áo dài ở Việt Nam nhập qua vì thấy nhu cầu cao của người Việt, trong khi bên này áo dài bán rất đắt, gấp 9-10 lần bên Việt Nam. “Mọi năm đều về quê ăn Tết, năm nay không về được nên buôn bán áo dài phụ thêm ngoài việc chính ở hãng, cũng giúp đỡ nhớ quê hương và kiếm ít tiền gửi về quê cho mẹ và các cháu” - chị Yến chia sẻ. 

Ở Australia Tết Dương lịch là lễ hội chính, nên nhiều người Việt dịp Tết Nguyên đán vẫn phải đi học và làm việc bình thường. Tuy vậy, không khí Tết Nguyên đán trong các gia đình Việt ở xứ người vẫn rất ấm cúng. Với nhiều du học sinh không về Việt Nam được đã quây quần đón thời khắc giao thừa, hay gọi video về nhà chúc Tết gia đình, bố mẹ. Với các gia đình sống lâu năm ở đất khách đã có nhiều bạn bè bà con, thì họp mặt, ăn uống, lì xì và du Xuân đầu năm. Những ngày Tết Nguyên đán, dù không thể có được không khí vui tươi, rộn ràng đón năm mới như ở quê nhà, nhưng bà con người Việt ở Melbourne vẫn không thiếu hương vị Tết Việt nơi đất khách quê người.

Tin cùng chuyên mục