Mercedes - Benz và cuộc đua tranh ngôi vương…

Tập trung vào các dòng xe nhỏ
Mercedes - Benz và cuộc đua tranh ngôi vương…

Đầu tháng 4 này, Mercedes-Benz đã công bố doanh số bán hàng ngoạn mục trên toàn cầu với gần 470.000 chiếc xe được bán ra. Không chỉ vậy, Mercedes-Benz còn ấp ủ một kế hoạch để có thể trở thành “ông trùm” trong phân khúc ôtô hạng sang trên toàn thế giới, vượt qua cả Audi và đối thủ truyền kiếp BMW…

Mercedes B Class – sẽ là nền tảng cho thương hiệu xe điện Denza

Mercedes B Class – sẽ là nền tảng cho thương hiệu xe điện Denza

Tập trung vào các dòng xe nhỏ

Mới đây, ông Dieter Zetsche, CEO của Mercedes-Benz cho biết, hãng sẽ ra mắt một dòng xe compact mới có thiết kế theo kiểu một chiếc coupe trang nhã. Hãng đã đầu tư hơn 1,4 tỷ Euro (1.9 tỷ USD) cho dự án này. Trước đó, Mercedes-Benz cũng đã đầu tư 800 triệu euro để xây dựng Nhà máy Kecskemet tại phía Đông Nam của Budapest, Hungary để tăng công suất.

Theo ước tính, nhà máy ở Hungary này và nhà máy Rastatt ở Đức của Mercedes-Benz có thể sản xuất khoảng 450.000 chiếc xe/năm, tương đương với 35% doanh số bán của Mercedes trong năm nay. Không những thế, việc đầu tư vào các địa phương như Hungary còn giúp cho Mercedes-Benz tiết kiệm được hàng triệu USD do chi phí công nhân ở các khu vực này thấp.

Theo Mercedes-Benz thì dự tính đến năm 2013, lãi vận hành của hãng sẽ là 10% so với 9% của năm ngoái. Hơn thế nữa, ngoài tham vọng tăng lợi nhuận, giảm thiểu chi phí bằng việc đặt các nhà máy tại các nước đang phát triển, “đại gia” ôtô đến từ Đức này còn có tham vọng giảm thời gian sản xuất một chiếc từ 46 giờ như hiện tại xuống còn 30 giờ vào năm 2015. Ngoài ra, việc đầu tư sản xuất các dòng xe compact nói trên còn làm tăng khả năng cạnh tranh của hãng so với các đối thủ như Audi và BMW.

Dòng xe chuyên biệt

Một dự án khác đánh dấu cho tham vọng giành vị trí quán quân trong ngành công nghiệp ôtô thế giới chính là dự án sản xuất xe điện với BYD. Theo thông tin từ BYD, thương hiệu xe mới này sẽ có tên là Denza. Dòng xe mới này sẽ dựa trên nền tảng của dòng Mercedes B class và sẽ được trưng bày ở dạng concept vào triển lãm ôtô Bắc Kinh vào tháng 4 này và sẽ được đưa vào sản xuất vào năm 2013.

Đây là một dự án liên doanh 50 – 50 giữa Daimler (công ty mẹ của Mercedes-Benz) và BYD, nhà máy sản xuất đặt tại đặc khu kinh tế Thâm Quyến, đại bản doanh của BYD.

Theo kế hoạch hợp tác thì Daimler sẽ cung cấp kỹ thuật, động cơ và thiết kế cho dòng xe nói trên còn BYD sẽ phụ trách về mảng pin và hệ thống điều khiển điện. Dòng xe này dự kiến sẽ được bán ra ở mức 249.800 Nhân dân tệ (khoảng 39.600 USD), mắc hơn so với dòng xe điện của BYD là E6. Thương hiệu Denza theo phiên âm Hán Việt sẽ có tên là “Đằng Thế”, với mong muốn sức mạnh của cả hai công ty sẽ vươn xa hơn nữa.

Theo Ulrich Walker, Chủ tịch kiêm CEO of Daimler ở khu vực Đông Bắc Á thì, “Dòng xe Denza tập trung vào đối tượng người tiêu dùng tại Trung Quốc. Daimler và BYD đã có nhiều quan điểm chung trong việc phát triển các dòng xe mới. Tại Trung Quốc, chúng tôi là tiên phong trong lĩnh vực xe điện, với việc ra mắt dòng xe Denza sắp tới, chúng tôi sẽ phát triển xa hơn nữa”.

Được biết, hiện Mercedes-Benz hiện đang theo sát Audi bằng việc thiết lập các nhà máy trên toàn thế giới, đây là một trong những phương pháp linh hoạt để có thể chiến thắng trong thời đại thế giới phẳng này.

Nhật Tân

Tin cùng chuyên mục