Metro TPHCM cần phù hợp với thực tế ở Việt Nam

Ngày 16-3, Ban Quản lý Đường sắt đô thị TPHCM đã tổ chức lấy ý kiến góp ý của người dân, các chuyên gia trong nhiều lĩnh vực về hình dáng, màu sắc, nội ngoại thất của đầu máy, toa xe tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên với tinh thần cầu thị.  
Metro TPHCM cần phù hợp với thực tế ở Việt Nam

(SGGP).- Ngày 16-3, Ban Quản lý Đường sắt đô thị TPHCM đã tổ chức lấy ý kiến góp ý của người dân, các chuyên gia trong nhiều lĩnh vực về hình dáng, màu sắc, nội ngoại thất của đầu máy, toa xe tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên với tinh thần cầu thị.  

Mô hình đầu máy, toa xe tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên được trưng bày để lấy ý kiến chuyên gia, người dân.

Ông Đặng Văn Khoa, ủy viên Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, nguyên đại biểu HĐND TPHCM cho rằng, thiết kế toa tàu phải phù hợp với thời tiết nóng, ẩm của TPHCM; thiết kế của các thiết bị trong toa như ghế ngồi, tay vịn cho hành khách đứng phải phù hợp với đặc điểm thể hình của người Việt Nam. Cuối cùng, metro là phương tiện giao thông mới ở Việt Nam, do vậy các thông tin hướng dẫn sử dụng phải rõ ràng, dễ hiểu và phải được thể hiện bằng tiếng Việt.

Đi vào chi tiết, Phó Chủ tịch Hội Cầu đường cảng TPHCM, kỹ sư Hà Ngọc Trường cho rằng, toa xe của tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên màu xanh da trời là thích hợp với khí hậu của TPHCM. Tốc độ chạy thực tế của metro khoảng 80km/giờ nên không nhất thiết phải thiết kế đầu toa metro thon như máy bay mà có thể thiết kế đầu vuông như Ban Quản lý dự án đường sắt đô thị TPHCM đề xuất. Để thích hợp với khí hậu nóng của TPHCM, tay vịn ghế nên thiết kế hở để tạo sự thoáng đãng. Kết cấu cabin nên dùng nhựa tổng hợp thay cho hợp kim nhôm để khi có va quẹt không bị trầy xước, hoen gỉ.

Với tư cách là một người làm việc lâu năm trong ngành vận tải hành khách công cộng, ông Phùng Đăng Hải, Tổng Giám đốc Liên hiệp HTX Xe buýt TPHCM, đặc biệt quan tâm đến sự an toàn của hành khách. Ông Phùng Đăng Hải đề nghị, nên nghiên cứu làm thêm vách ngăn trong giữa đoàn tàu và hành khách trên sân ga như nhiều nước trên thế giới. Khi tàu vào ga, vách ngăn trong và cánh cửa toa tàu sẽ đồng thời đóng, mở đón khách. Với cơ chế hoạt động như vậy, vách ngăn trong có tác dụng như là một bức chắn, bảo vệ hành khách, không để hành khách bước hụt chân xuống dưới đường ray trong khi lên xuống tàu.

Trao đổi với các cơ quan thông tấn báo chí, ông Đoàn Như Cương, Phó Ban quản lý Đường sắt đô thị TPHCM kiêm Giám đốc tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên cho biết, tất cả những đóng góp của người dân, của các chuyên gia sẽ được tổng hợp và chuyển cho đơn vị thiết kế toa tàu nghiên cứu, tiếp thu. Cũng theo ông Đoàn Như Cương, do “đi sau” nhiều nước trên thế giới trong việc phát triển hệ thống metro nên khi thiết kế mô hình toa xe, đầu máy metro, các kỹ sư đã rút kinh nghiệm và khắc phục được nhiều nhược điểm của nhiều hệ thống metro ở các nước.

NGUYỄN KHOA - ĐÌNH LÝ

Tin cùng chuyên mục