Miền Nam mưa gió lan rộng

Do ảnh hưởng của một rãnh thấp tương tác với gió mùa Tây Nam nên mưa gió ở Nam bộ đang lan rộng và xuất hiện với tần suất dày, báo hiệu mùa mưa năm 2021 ở miền Nam đang bắt đầu...
Một cơn mưa ở TPHCM. Ảnh: NGUYỄN QUỐC ANH

Trung tâm Dự báo Khí tượng - Thủy văn quốc gia thông tin, trưa nay 24-5, ở Nam Trung bộ, Nam bộ, Tây Nguyên đã có mưa dông trên diện rộng, cục bộ có mưa vừa, mưa to. 

Lượng mưa đo được đến 13 giờ ngày 24-5: An Giang 56,6mm, Kiên Giang 47,6mm, Cà Mau 47mm, Vĩnh Long 35mm, Ninh Thuận 27,8mm...

Theo cơ quan Cảnh báo tình hình thời tiết, nguyên nhân gây ra mưa gió trên diện rộng ở miền Nam nước ta là do một rãnh áp thấp đi qua Nam Trung bộ tương tác với gió mùa Tây Nam gây ta. 

Hiện nay, rãnh áp thấp có trục ở khoảng 11-14 độ vĩ Bắc. Gió mùa Tây Nam có cường độ trung bình đến mạnh.

Dự báo: Do ảnh hưởng của rãnh áp thấp kết hợp với gió mùa Tây Nam có cường độ trung bình đến mạnh nên từ nay (24-5) đến ngày 27-5 ở Nam Trung bộ, Tây Nguyên và Nam bộ có mưa vừa đến mưa to, có nơi mưa rất to và dông với lượng mưa ở Nam Trung bộ và Nam bộ phổ biến 150-300mm/đợt, ở Tây Nguyên phổ biến 200-400mm/đợt. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Không chỉ miền Nam mà trưa nay 24-5 ở miền Bắc cũng có mưa rào và dông, cục bộ có mưa vừa, mưa to như Mường Lèo (Sơn La) 29mm, Mường Lói (Điện Biên) 20,5mm, Cống Lân (Thái Bình) 30,6mm...

Do ảnh hưởng của hội tụ gió lên đến mực 1.500m nên đêm nay và ngày mai (25-5), ở Bắc bộ và Bắc Trung bộ tiếp tục có mưa rào và dông, cục bộ có mưa vừa, mưa to. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất và ngập úng cục bộ tại các tỉnh miền núi.

Hiện nay (24-5), rãnh áp thấp có trục ở khoảng 11-14 độ vĩ Bắc kết hợp gió mùa Tây Nam đang hoạt động mạnh dần lên nên dự báo đêm nay và ngày mai (25-5), ở vùng biển từ Bình Thuận đến Cà Mau có gió Tây Nam mạnh cấp 5, có lúc cấp 6, giật cấp 7-8, biển động; sóng biển cao từ 1,5m-2,5m.

Khu vực giữa và nam Biển Đông (bao gồm cả vùng biển quần đảo Trường Sa), vùng biển từ Bình Định đến Cà Mau, từ Cà Mau đến Kiên Giang và vịnh Thái Lan có mưa rào và dông mạnh. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc xoáy và gió giật mạnh. 

Tin cùng chuyên mục