Miễn nhiệm Bộ trưởng Bộ GTVT là công tác nhân sự rất bình thường

Tại cuộc họp báo, các phóng viên bày tỏ quan tâm đến nhân sự Bộ trưởng GTVT; thị trường xăng dầu; vụ việc xảy ra tại Công ty cổ phần tập đoàn đầu tư An Đông thuộc Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, việc tiếp thu sửa đổi Luật Đất đai…
Tổng Thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường trả lời phóng viên về công tác nhân sự tại kỳ họp Quốc hội. Ảnh: VIẾT CHUNG
Tổng Thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường trả lời phóng viên về công tác nhân sự tại kỳ họp Quốc hội. Ảnh: VIẾT CHUNG

Tại cuộc họp báo chiều 17-10, trả lời câu hỏi của phóng viên về lý do miễn nhiệm Bộ trưởng Bộ GTVT đối với ông Nguyễn Văn Thể, Tổng Thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường cho biết, tại kỳ họp thứ 1 Quốc hội XV, Quốc hội phê chuẩn bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Thể giữ chức bộ trưởng theo đề nghị của Thủ tướng Chính phủ. Trong thời gian từ đầu nhiệm kỳ tới nay, ông Nguyễn Văn Thể đã cùng tập thể Bộ GTVT triển khai thực hiện tốt các nhiệm vụ được Đảng, Nhà nước giao cho Bộ GTVT.

"Hình ảnh ông Nguyễn Văn Thể xuất hiện các mặt trận, trả lời chất vấn ở Quốc hội thể hiện ông là một Bộ trưởng trách nhiệm, sâu sát. Việc miễn nhiệm lần này là theo nguyện vọng cá nhân của ông Nguyễn Văn Thể và phân công của cấp có thẩm quyền", Tổng Thư ký Quốc hội khẳng định.

Ông Bùi Văn Cường cho biết thêm, đây là vấn đề đã được Hội nghị Trung ương 6 vừa qua quyết định.

"Đây theo nguyện vọng cá nhân sắp xếp cơ quan có thẩm quyền về công tác nhân sự. Rất bình thường thôi, công tác nhân sự của Đảng, Đảng quyết định bố trí nhân sự. Các cơ quan Quốc hội sẽ thực hiện đúng quy trình của pháp luật", Tổng Thư ký Quốc hội nói thêm. Tuy nhiên, ông Bùi Văn Cường chưa cho biết về nhân sự thay thế Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể.

Tại cuộc họp báo, các phóng viên cũng bày tỏ quan tâm đến thị trường xăng dầu, vụ việc xảy ra tại Công ty cổ phần đầu tư An Đông thuộc Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, việc tiếp thu sửa đổi Luật Đất đai…

Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Quốc hội Nguyễn Minh Sơn

Trả lời câu hỏi về xăng dầu, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Quốc hội Nguyễn Minh Sơn nêu quan điểm: Chính phủ cần chỉ đạo các cơ quan chức năng xây dựng lại cơ chế điều hành giá bán lẻ một cách hợp lý hơn, vừa đảm bảo lợi ích người dân, doanh nghiệp, thương nhân đầu mối, xuất nhập khẩu, bán lẻ xăng dầu.

Về xem xét giảm thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế giá trị gia tăng của xăng dầu, ông Nguyễn Minh Sơn cho biết, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng đã đề nghị Chính phủ khẩn trương nghiên cứu, báo cáo Quốc hội xem xét khi giá xăng dầu tăng cao. Đến nay Chính phủ chưa có tờ trình báo cáo Quốc hội về nội dung này. Khi Chính phủ có tờ trình, các cơ quan của Quốc hội sẽ xem xét thẩm tra, trình Quốc hội tại kỳ họp sớm nhất.

Trả lời câu hỏi liên quan đến Công ty An Đông và các đơn vị liên quan, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Quốc hội Nguyễn Minh Sơn cho hay, các cơ quan chức năng của Bộ Công an đã tiến hành khởi tố vụ án liên quan đến hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản. Vấn đề này thời gian gần đây cũng làm cho tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội cũng hơi xáo trộn. Qua phản ánh của báo chí những ngày đầu tiên người dân đã kéo nhau đi rút tiền ở ngân hàng SCB. Tuy nhiên, dưới sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước thì tình hình đã lắng đọng.

“Qua buổi họp báo hôm nay, mong báo chí phản ánh đến người dân, các doanh nghiệp yên tâm vì việc kiểm soát các vấn đề, hoạt động của ngân hàng phải đảm bảo cho người gửi tiền”, ông Nguyễn Minh Sơn chia sẻ.

Tin cùng chuyên mục