Miền Trung: Hỗ trợ thêm nhiều người dân từ TPHCM và các tỉnh phía Nam về quê

Chiều 3-8, chuyến bay chở 231 người dân Nghệ An từ TPHCM đã về đến sân bay Vinh. Trong số 231 người dân về quê đợt này, đông nhất là trẻ em (96 em, trong đó có 25 trẻ dưới 24 tháng tuổi), còn lại là phụ nữ mang thai, nuôi con nhỏ; người cao tuổi, người khuyết tật; người có bệnh hiểm nghèo, ốm đau dài ngày…

Người dân trở về được miễn phí vé máy bay, chi phí ăn ở, xét nghiệm. Sau khi về sân bay Vinh, mọi người được đưa đi cách ly tại một khách sạn ở thị xã Cửa Lò. 

Tính đến ngày 31-7, có hơn 18.500 người dân Nghệ An sinh sống tại các tỉnh phía Nam đăng ký về quê, trong đó: TPHCM 7.871, Bình Dương 6.982, Đồng Nai 2.058… Nhóm ưu tiên đợt 1 về Nghệ An có 1.024 người thuộc diện mắc bệnh hiểm nghèo, phụ nữ mang thai, trẻ em, người cao tuổi, người khuyết tật… Dự kiến, đầu tháng 8, Nghệ An sẽ bố trí tiếp 6 chuyến bay đưa người dân về quê. 

* UBND tỉnh Hà Tĩnh vừa có văn bản giao công an tỉnh bố trí 1 xe 16 chỗ vận chuyển người dân từ các tỉnh phía Nam tự về quê, đi qua địa bàn tỉnh mà gặp vấn đề về sức khỏe, có yêu cầu hỗ trợ vận chuyển.

Từ ngày 27-7 đến nay, tại điểm chốt kiểm soát phòng chống dịch Covid-19 trên quốc lộ 1A thuộc địa bàn thị xã Kỳ Anh, Hội Chữ thập đỏ Hà Tĩnh đã hỗ trợ miễn phí 5 chuyến xe chở gần 100 người dân từ các tỉnh phía Nam về quê, trung chuyển qua địa phận Hà Tĩnh; kêu gọi, vận động các nguồn lực hỗ trợ miễn phí cho người dân khoảng 4.000 suất ăn nhanh. 

* Cùng ngày, UBND tỉnh Quảng Bình có văn bản về việc miễn phí cách ly y tế trong phòng chống dịch Covid-19. UBND tỉnh yêu cầu các địa phương và đơn vị chủ trì các khu cách ly tập trung của tỉnh, trực tiếp xem xét từng trường hợp, hoàn cảnh khó khăn được phép miễn phí đưa đón từ cơ sở, điểm phát hiện đối tượng đến cơ sở cách ly y tế tập trung; miễn chi phí xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2 cũng như chi phí phục vụ nhu cầu sinh hoạt trong những ngày cách ly tập trung. 

* Hơn 700 xe máy với hơn 1.000 người dân từ TPHCM về quê đã được CSGT Thừa Thiên - Huế dẫn đường từ chân đèo Hải Vân ra địa bàn huyện Hải Lăng, Quảng Trị. Tại nơi nghỉ ngơi ở chân đèo Hải Vân, người dân được các nhóm tình nguyện hỗ trợ nước suối, cơm hộp, sữa. Lực lượng CSGT và người dân địa phương còn hỗ trợ xăng cho người về quê, đồng thời chuẩn bị xăng cho vào chai để bà con mang theo. 3 ngày qua, dòng người từ các tỉnh, thành phía Nam về quê vẫn rất đông, trung bình mỗi ngày có gần 1.500 xe máy đi qua địa bàn. 

Công an tỉnh Thừa Thiên - Huế hỗ trợ xăng xe máy cho người từ các địa phương về quê qua đèo Hải Vân

* Cùng ngày, Văn phòng UBND tỉnh Bình Định cho biết, địa phương đã có văn bản gửi UBND TPHCM, đề nghị tạo điều kiện thuận lợi để tỉnh này tổ chức các chuyến bay đưa đón người dân Bình Định về quê. Theo kế hoạch, ngày 3-8, Bình Định sẽ mở chuyến bay thứ 4 để đón thêm gần 200 người dân tại TPHCM về quê, nhưng do điều kiện đi lại vùng dịch khó khăn nên người dân Bình Định ở TPHCM không đi đến sân bay được. Vì vậy, chuyến bay thứ 4 sẽ phải hoãn lại, chờ Hội đồng hương Bình Định tại TPHCM làm việc với cầu nối ở TPHCM để xin giấy phép đi đường. 

* UBND tỉnh Phú Yên vừa ban hành kế hoạch mở đợt thứ 4 đón 600 người dân tỉnh này ở TPHCM về quê, trên 25 chuyến xe khách, mỗi xe chở 24 người.

Tin cùng chuyên mục