Miền Trung khan hiếm kit test Covid-19

Những ngày qua, tại miền Trung liên tục ghi nhận ca mắc Covid-19 trong cộng đồng ở mức cao, có tỉnh trên 1.000 ca cộng đồng/ngày. Vì thế, nhu cầu test nhanh trong người dân tăng đột biến, dẫn đến lượng kit test tại một số địa phương như Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định trở nên khan hiếm, thậm chí có nơi đứt hàng.

Tại các quầy thuốc lớn tại huyện Núi Thành, TP Tam Kỳ (Quảng Nam), kit test khan hiếm. Giá kit test tăng liên tục từ các nhà cung cấp ở TPHCM hoặc Hà Nội nên các quầy thuốc cũng không dám nhập về nhiều. Cùng với đó, thời gian gần đây lượng người mắc Covid-19 tăng cao nên dẫn đến “cháy hàng” một số thời điểm.

Ông Trần Minh Phước (54 tuổi, phường An Xuân, TP Tam Kỳ, Quảng Nam) cho biết, gia đình ông có vợ đang là F0 được điều trị tại nhà, nên có nhu cầu mua kit test nhanh nhưng không thể mua được. “Tôi phải đến hơn 10 quầy thuốc lớn nhỏ cả thành phố nhưng tìm mãi không ra, chỗ nào cũng bảo hết hàng. Cuối cùng cũng có nhưng đến 110.000 đồng/kit, cao hơn nhiều so với những ngày trước. Gia đình tôi để đến ngày quy định mới dám test vì cả nhà 4 người test một lần gần bằng 2 ngày lương.”, ông Phước than thở.

Còn tại các vùng nội thành, nông thôn khu vực Quảng Ngãi, Bình Định giá kit test Covid-19 các loại tăng rất cao, nhiều địa phương gần như “cháy” hàng. Tại huyện Phù Cát, TP Quy Nhơn  (Bình Định), giá kit test tăng từ 60.000 đồng/kit lên 110.000 đồng/kit test. Riêng TP Quy Nhơn, tại nhà thuốc Long Châu (đường Nguyễn Thái Học) đang bán các loại kit test 85.000-110.000 đồng/kit vào sáng 26-2. Nhiều nhà thuốc khác không còn kit test để bán.

Ông Trần Đức Tiến, Cục trưởng Cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Bình Định, cho biết, địa bàn tỉnh có trên 300 cơ sở, hiệu, quầy thuốc. Trước chỉ đạo của Tổng cục QLTT, từ ngày 24-2 đơn vị đã tổ chức các đợt giám sát việc mua, bán, kiểm soát giá cả, nguồn gốc các thiết bị, sinh phẩm y tế trong đó có kit test tại các cửa hiệu thuốc. Qua giám sát cho thấy, nhiều cơ sở kinh doanh kit test hết hàng, không nhập hàng về kịp. Giá nhập về trước đây 35.000 đồng/kit test, nay lên 70.000 đồng/kit test.

Không chỉ khan hiếm ở các hiệu thuốc tư nhân, nhiều cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh Quảng Nam cũng ngừng dịch vụ xét nghiệm nhanh do hết kit test. Nguyên nhân do F0, F1 tăng nhanh sau dịp tết khiến các đơn vị cạn nguồn sinh phẩm y tế. Bác sĩ Phạm Thanh Bình, Giám đốc Trung tâm Y tế TP Tam Kỳ, cho biết, hiện số lượng kit test được cấp còn chỉ đủ dùng xét nghiệm F0 tại các khu điều trị tập trung. Trung tâm đã đề nghị cấp thêm vì số lượng người mắc Covid-19 trên địa bàn ngày một tăng cao.

Ông Nguyễn Phương Nam, Phó Chủ tịch UBND TP Quy Nhơn thông tin, hiện tại kit test phục vụ người dân đang “cháy hàng”, giá tăng khá cao, nên rất khó điều phối, quản lý. Trong khi đó, hiện thủ tục nhập kit test rất khó khăn, mất 1,5 tháng mới nhập về được nên không cung ứng kịp cho người dân. Do vậy ngành chức năng cần sớm có cơ chế mua hoặc chỉ định thầu cho các doanh nghiệp uy tín mới khắc phục tình trạng này.

Một lãnh đạo Sở Y tế tỉnh Quảng Nam cho biết, đang tích cực tìm các nguồn cung tổ chức đấu thầu để tăng cường lượng kit test dự trữ cần thiết. Các địa phương cũng cần tăng cường tìm kiếm nguồn cung theo tinh thần “bốn tại chỗ”. Đồng thời, tuyên truyền cho người dân chỉ xét nghiệm theo hướng dẫn mới của Bộ Y tế như việc F1 tiêm đủ mũi vaccine phòng Covid-19 chỉ test vào ngày cuối cùng của đợt cách ly để tránh lãng phí và gây khan hiếm.

Tin cùng chuyên mục