Minh Phú kháng cáo Hoa Kỳ vì bị áp thuế đối với tôm

Công ty cổ phần Tập đoàn thủy sản Minh Phú cho biết sẽ kháng cáo quyết định của Cơ quan Hải quan Hoa Kỳ (CBP) về kết luận sản phẩm tôm đông lạnh Minh Phú xuất khẩu vào thị trường Hoa Kỳ là đối tượng chịu thuế theo Lệnh thuế chống bán phá giá đối với tôm Ấn Độ.
Chế biến tôm xuất khẩu tại Công ty cổ phần tập đoàn thủy sản Minh Phú
Chế biến tôm xuất khẩu tại Công ty cổ phần tập đoàn thủy sản Minh Phú

Trước đó, ngày 13-10, dựa theo Đạo luật Thực thi và Bảo hộ, CBP công bố kết luận trên do Công ty Minh Phú đã không cung cấp được đầy đủ bằng chứng như yêu cầu của CBP, để chứng minh được rằng công ty không sử dụng tôm có nguồn gốc từ Ấn Độ để xuất khẩu đi Hoa Kỳ.

Vì vậy, CBP nhận định rằng Minh Phú đã vi phạm lệnh thuế chống bán phá giá đang áp trên tôm Ấn Độ. Quyết định này được đưa ra sau một cuộc điều tra được thực hiện bởi CBP. Tuy nhiên, theo Công ty Minh Phú, quyết định của CBP không dựa trên các bằng chứng thuyết phục. Do đó, công ty sẽ kháng cáo, dự kiến diễn ra trong 60 ngày kể từ ngày đơn kháng cáo được ghi nhận. Trong trường hợp việc kháng cáo không mang lại kết quả như mong muốn, Công ty Minh Phú sẽ tiếp tục kháng cáo lên Tòa án Thương mại quốc tế.

Trước đó, Công ty Minh Phú đã chủ động hợp tác và có lời mời, nhưng CBP đã không sang Việt Nam và không thực hiện việc thẩm tra tại thực địa. Điều này dẫn đến việc nhận định chưa chính xác về hệ thống truy xuất tôm nhập khẩu và tôm nguyên liệu Việt Nam của Minh Phú.

Từ cuối tháng 7-2019, Công ty Minh Phú đã ngừng hoàn toàn việc nhập tôm nguyên liệu từ Ấn Độ, do nguồn nguyên liệu trong nước đảm bảo khả năng cung ứng.

Hiện tại, công ty đã vận hành hiệu quả mô hình nuôi tôm công nghệ cao tại 2 vùng nuôi Kiên Giang với 600ha và Lộc An 300ha. Ngoài ra, Minh Phú đã thiết lập mạng lưới liên kết và cung ứng tôm trải rộng khắp khu vực ĐBSCL.

Tin cùng chuyên mục