Sau 2 ngày thi tuyển, chiều 13-1, tỉnh Quảng Ninh chọn được 2/11 ứng viên cho chức danh Trưởng ban Quản lý vịnh Hạ Long (Phạm Thùy Dương) và Phó Giám đốc Sở Thông tin truyền thông (tiến sĩ Phạm Hồng Lan).
Tham gia cuộc tuyển chọn này, ngoài các văn bằng, chứng chỉ, ứng viên phải trình bày các đề tài được giao và phản biện trực tiếp trước Hội đồng thi tuyển - Những thông tin nói trên về việc thi tuyển công khai chức danh lãnh đạo cấp sở của Quảng Ninh đã thổi lại một luồng gió mát giữa thời điểm dư luận vẫn còn không ít ý kiến hồ nghi kết quả xác minh lại vụ việc lùm xùm “chạy công chức 100 triệu đồng ở Hà Nội là không có thật”!
Thật ra, việc thi tuyển công chức, viên chức lãnh đạo không mới. Từ năm 2005, Bộ Nội vụ đã chủ trương thí điểm mô hình thi tuyển công chức, viên chức lãnh đạo. Ngay sau đó các tỉnh như: Hải Phòng, Đà Nẵng, Phú Thọ, Bình Dương, Long An... thi tuyển và đều thành công. Điển hình ở Đà Nẵng, sau hơn 2 năm tổ chức thi tuyển đã có hơn 100 người dự thi và có 30 người từ thi cử được giao lãnh đạo 11 đơn vị của Đà Nẵng.
Ở Hải Phòng, Sở Tư pháp tuyển được một trưởng phòng giỏi - không nằm trong quy hoạch, cũng không phải là cán bộ công chức qua thi cử. Nhiều địa phương khác cũng đang gấp rút hoàn thiện đề án thí điểm thi tuyển này. Ở TPHCM - một đô thị năng động nhất cả nước và cũng là nơi thu hút nhân tài trẻ của cả nước tập trung nhiều nhất cũng đã từng thấy rõ hiệu quả từ thi tuyển công khai nên đã sớm xây dựng đề án thí điểm. Tuy nhiên, nhiều năm đã trôi qua, không hiểu vì sao đề án này vẫn còn nằm mãi trên giấy!
Thời gian qua, ai cũng thấy rõ việc quy hoạch, bổ nhiệm cán bộ vẫn còn rất nhiều bất cập, tình trạng chưa đúng người chưa đúng việc vẫn còn diễn ra thường xuyên, kéo giảm nội lực của không ít đơn vị đi xuống. Trong khi đó, vẫn còn có rất nhiều người tài không làm việc trong cơ quan Nhà nước, mong muốn được đóng góp, để tài năng và tâm huyết của mình được thừa nhận. Chính việc thi tuyển công khai sẽ mở ra cơ hội cho người tài lẫn cho bộ máy hành chính “thừa nhưng vẫn thiếu” của chúng ta. Đây còn là bước đột phá, tạo thêm một kênh nữa ngoài quy hoạch để lựa chọn người phù hợp về năng lực lẫn phẩm chất vào vị trí lãnh đạo.
Thế nhưng, không phải địa phương nào cũng sẵn sàng chịu “mở cửa” mạnh dạn thí điểm những cái mới. Để xé bỏ những “rào cản” cũ kỹ tồn tại quá lâu, đòi hỏi phải có quyết tâm chính trị từ cấp cao nhất thì mới có thể tập hợp được người tài.
HỒNG HIỆP