Mở cửa thoát hiểm, hàng trăm hành khách bị hoãn, huỷ chuyến

Nguyên Khôi

(SGGPO).- Ngày 28-9, Hãng hàng không giá rẻ Jetstar Pacific (JPA) cho biết, tối 27-9, JPA bàn giao hành khách N.T.T. cho Cảng vụ sân bay Tân Sơn Nhất lập hồ sơ xử lý vì đã có hành vi mở cửa thoát hiểm trên máy bay.

Tối 27-9, hành khách tên N.T.T. đi trên chuyến bay BL598 từ TPHCM đi Đà Nẵng sau khi lên máy bay đã tự ý mở cửa thoát hiểm. Chuyến bay BL598 dự định cất cánh lúc 19 giờ 50 phải hoãn lại để các chuyên gia và kỹ sư khắc phục. Sau khoảng 1 giờ gấp lại xuồng phao cứu sinh của cửa thoát hiểm, chuyến bay BL598 cất cánh đi Đà Nẵng trở lại nhưng phải giảm bớt 34 hành khách theo các tiêu chuẩn an toàn. 34 hành khách này được JPA bố trí chuyển sang chuyến bay sau.
 
Sự cố mở cửa thoát hiểm của chuyến bay BL598 làm trễ chuyến dây chuyền đối với chuyến bay BL599 tại sân bay Đà Nẵng khiến một số hành khách cũng phải lùi sang chuyến bay ngày hôm sau do phải cắt giảm lượng khách theo quy định an toàn.
 
Đại diện truyền thông JPA cho biết, trên máy bay, mỗi cửa thoát hiểm đều được bố trí xuồng phao cứu sinh, tự động bung ra khi cửa được mở. Theo tiêu chuẩn an toàn, số lượng xuồng phao cứu sinh được bố trí tương ứng với tổng lượng khách trên máy bay để bảo đảm thoát hiểm trong thời gian ngắn nhất khi có sự cố. Trong trường hợp một xuồng phao cứu sinh không sử dụng được, chuyến bay sẽ phải giảm số lượng khách theo tỉ lệ tương ứng, sau đó máy bay sẽ được đưa vào xưởng để lắp đặt lại xuồng phao cứu sinh.
 
Ngoài những thiệt hại gây ra cho chuyến bay và hành khách, mỗi lần mở cửa thoát hiểm gây thiệt hại khoảng 10.000 USD chi phí gấp lại phao cứu sinh.
 
Jetstar Pacific xin gửi lời xin lỗi đến tất cả hành khách bị ảnh hưởng, đặc biệt là những hành khách tại sân bay Đà Nẵng đã phải chuyển chuyến bay ngày hôm sau.


Nguyên Khôi

Tin cùng chuyên mục