Mơ đi, miễn thuế

- Qua năm mới được ít bữa rồi, sao giá xe hơi chưa rẻ? Thuế nhập khẩu về 0%, giảm giá thành xe quá trời, mà thị trường vẫn không nóng sốt?
- Cái thuế này giảm thì thuế khác lại tăng, chớ đâu phải giảm cái rụp là giá xe được lợi. Giống như bơm nước vô thùng, mà cái thùng này nối vòi với thùng kia, nước đầy bên này sẽ chảy qua bên nọ. Ngân sách phải cân đối, chớ đâu có nghiêng về chuyện lợi ích của người mua xe. Cái nữa, là nhiều loại phí sẽ tăng rụp rụp, nên xe hơi giá rẻ vẫn là chuyện xa vời.

- Nhưng cái cốt lõi khiến giá xe không rẻ là do thuế hay do đâu? Dân tình nghĩ là do thuế cao làm giá xe mắc mỏ, hóa ra không phải vậy. Vướng ở chỗ nào?

- Đương nhiên thuế và phí cao thì xe sẽ mắc. Nhưng cái mắc cốt lõi là năng lực sản xuất thấp và thị trường nhỏ bé. Sức của doanh nghiệp yếu nhớt, nên đâu có đủ sức nâng tỷ lệ nội địa hóa lên cao. Tỷ lệ nội địa hóa dưới 10% nên cái giá mắc nằm ở đa số linh kiện nhập khẩu. Mà khi giá xe mắc, sức mua lèng èng thì thị trường không thể lớn.

- Vậy làm gì để tỷ lệ nội địa hóa tăng lên?

- Chuyện này phải làm tử tế từ cái ốc vít, lốp xe, phụ tùng nhựa đến những thứ tinh vi hơn. Không tăng tỷ lệ nội địa hóa, muốn giá xe rẻ chỉ việc mơ đi, miễn thuế!

Tin cùng chuyên mục