Tổng Công ty Phong Phú

Mô hình mới, đột phá mới

Công ty Dệt May Phong Phú đã được Bộ Công nghiệp quyết định chuyển đổi thành Tổng Công ty Phong Phú, hoạt động theo mô hình công ty mẹ - công ty con. Việc này đã tạo ra bước đột phá mới, tăng khả năng hợp tác khai thác ngoại lực và phát triển vai trò của các công ty thành viên; tạo nên sự liên kết giữa các doanh nghiệp, xác định rõ quyền lợi, trách nhiệm về vốn và lợi ích kinh doanh giữa Công ty mẹ Phong Phú với các công ty con.

Tri ân khách hàng

“Tình yêu có từ nơi đâu, êm êm một khúc sông Cầu…” tiếng hát ngọt ngào của một trong những khách hàng thân thiết lâu năm, ông Trần Quang Sáng, trong buổi gặp mặt tri ân khách hàng nhân dịp cuối năm vừa diễn ra trong tuần qua, đã được đón nhận nồng nhiệt.

Năm nào cũng vậy, trong những lần gặp mặt khách hàng của Phong Phú, ông Sáng đều đăng đàn với những lời nhận xét tốt đẹp về “mối lương duyên” làm ăn giữa công ty ông và Phong Phú trong nhiều năm qua. Đó là sự gắn bó, thủy chung, tin cậy và hiệu quả, hai bên giúp nhau cùng phát triển.

Dây chuyền kéo sợi tại Công ty Dệt Phong Phú. Ảnh: C.TH.

Quan điểm phải “tri ân” khách hàng đã thấm nhuần trong cán bộ công nhân viên (CBCNV) Phong Phú. Mỗi thế mạnh của khách hàng, mỗi cá tính riêng biệt, thậm chí hoàn cảnh gia đình riêng của khách hàng đều được đội ngũ lãnh đạo Phong Phú nắm rõ và chia sẻ. Nhờ đó, Phong Phú tập hợp được sức mạnh để năm 2006 vượt qua nhiều khó khăn, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Ông Trần Quang Nghị, Tổng Giám đốc Tổng Công ty Phong Phú cho biết, bên cạnh sự hỗ trợ rất đắc lực của các khách hàng, bản thân công ty đã không ngừng triển khai hàng loạt các giải pháp nhằm nâng cao khả năng cạnh tranh của sản phẩm truyền thống và mở rộng kinh doanh các ngành nghề dịch vụ thương mại khác.

Doanh nghiệp hoạt động phải phát triển và mang lại lợi nhuận, đó là mệnh lệnh từ trái tim mỗi CBCNV Phong Phú. Xác định rõ được nhiệm vụ, Tổng Công ty Phong Phú đã tập trung đầu tư, khai thác và sử dụng có hiệu quả các tiềm năng sẵn có về máy móc thiết bị, cải tiến quy trình sản xuất, ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật để nâng cao năng lực sản xuất và chất lượng sản phẩm, đa dạng hóa các mặt hàng nhằm đáp ứng kịp thời cho nhu cầu tiêu dùng trong nước và tiếp tục mở rộng thị trường xuất khẩu.

Đa dạng hóa các mặt hàng

Ngay từ những ngày đầu năm 2006, Phong Phúù đã tổ chức bằng nhiều hình thức thích hợp để huy động đội ngũ cán bộ, kỹ sư và công nhân lành nghề phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật để tiếp tục nâng cấp thiết bị cũ, chế tạo thiết bị mới, ứng dụng công nghệ mới vào sản xuất…

Với kết quả này, trong năm 2006, đã có 30 sáng kiến và cải tiến kỹ thuật được công nhận, làm lợi gần 4 tỷ đồng. Việc tiết kiệm vật tư, nguyên nhiên vật liệu, điện, nước, giảm hao phí trong sản xuất là một trong những công tác được ban lãnh đạo tổng công ty đặc biệt quan tâm và quản lý một cách chặt chẽ nhằm hạ giá thành sản phẩm, tăng sức cạnh tranh trên thị trường trong và ngoài nước, đã làm lợi gần 13 tỷ đồng.

Trong năm qua, Tổng Công ty Phong Phú tiếp tục đa dạng hóa các mặt hàng, nhưng ưu tiên phát triển các sản phẩm chính có giá trị cao và có khách hàng ổn định lâu dài. Đặc biệt, Phong Phú chú trọng mở rộng thị trường xuất khẩu bằng uy tín thương hiệu trong phục vụ khách hàng như đảm bảo đúng tiến độ giao hàng, chất lượng sản phẩm cao, giá cả cạnh tranh, đồng thời sẵn sàng thực hiện các hợp đồng xuất khẩu có nhiều mẫu mã đa dạng và phức tạp.

Do nhanh nhạy trong công tác tiếp thị, ngoài việc sản xuất hàng cho xuất khẩu, Phong Phú cũng tập trung cho thị trường nội địa. Thị trường trong nước đang bị cạnh tranh rất quyết liệt từ các sản phẩm giá rẻ của các doanh nghiệp nhỏ của Trung Quốc, nhưng Phong Phú cạnh tranh bằng sản phẩm chất lượng cao, mẫu mã phong phú, giá cả hợp lý. Rất mừng, người tiêu dùng trong nước chấp nhận sản phẩm của công ty, vì vậy riêng doanh số tiêu thụ của Phong Phú tại thị trường nội địa đạt gần 1.370 tỷ đồng.

Tái cấu trúc phù hợp sức mạnh mới

Năm 2007, việc Việt Nam đạt được thỏa thuận với Mỹ về xóa bỏ hạn ngạch đối với hàng dệt may Việt Nam ngay sau khi Việt Nam gia nhập WTO trong khi Trung Quốc bị tái áp đặt hạn ngạch, là cơ hội cho ngành dệt may đẩy mạnh tốc độ tăng trưởng kim ngạch xuất khẩu.

Tuy nhiên, các doanh nghiệp dệt may cũng chịu nhiều áp lực cạnh tranh với hàng dệt may của các nước trong khu vực ngay tại thị trường nội địa khi thuế nhập khẩu sẽ cắt giảm theo những cam kết hội nhập. Trong khi đó, chất lượng lao động còn thấp và tình trạng biến động lao động ở các doanh nghiệp sẽ gây ảnh hưởng lớn đến việc thực hiện đơn hàng xuất khẩu của các doanh nghiệp trong ngành.

Để khắc phục những vấn đề trên, Tổng Công ty Phong Phú xác định việc đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực là một trong những nội dung quyết định trong quá trình phát triển của doanh nghiệp. Phong Phú đã tổ chức các khóa đào tạo, bồi dưỡng cho CBCNV như đào tạo nâng cao kỹ năng quản lý sản xuất cho tổ trưởng sản xuất, trưởng ca, trưởng vùng…; đào tạo thêm chuyên môn, nghiệp vụ cho một số nhân viên của văn phòng tổng công ty, phòng kinh doanh, phòng xuất nhập khẩu, tổ dự án…; đào tạo các chuyên đề về Luật Đầu tư, Luật Thương mại, Luật Doanh nghiệp, các quy định về chống bán phá giá, cổ phần hóa, thị trường chứng khoán…

Ngoài ra, Phong Phú còn tạo ra nhiều chính sách nhằm thu hút nguồn nhân lực như khuyến khích bằng các chính sách lương thưởng và bổ nhiệm các nhân viên có năng lực vào các vị trí chủ chốt.

Cùng với quá trình tiếp tục đổi mới nâng cao nội lực để cạnh tranh đòi hỏi phải có mô hình quản lý mới năng động và tích cực, Bộ Công nghiệp đã chính thức quyết định chuyển Công ty Dệt May Phong Phú thành Tổng Công ty Phong Phú, hoạt động theo mô hình công ty mẹ - công ty con, kinh doanh đa ngành hàng… Đây có thể xem là một bàn đạp để Phong Phú có thể phát huy toàn bộ nội lực phát triển nhanh theo một tầm cao mới. 

VĂN THIÊN LỘC

Các tin, bài viết khác