Mơ hồ năng lực “thần y” Võ Hoàng Yên

Những ngày gần đây, dư luận xôn xao trước thông tin vợ chồng ông Huỳnh Uy Dũng (chủ Khu du lịch Đại Nam, Bình Dương) tố cáo “thần y” Võ Hoàng Yên chiếm đoạt tiền ủng hộ từ thiện của họ. Việc tố cáo đúng hay sai còn chờ cơ quan chức năng làm rõ, điều gây chú ý là danh xưng “thần y” của ông Võ Hoàng Yên.
Chi hội Hưng An Tự, nơi “thần y” Võ Hoàng Yên hoạt động khám chữa bệnh
Chi hội Hưng An Tự, nơi “thần y” Võ Hoàng Yên hoạt động khám chữa bệnh

Ngày 5-3, chúng tôi đã liên hệ với các cơ quan chức năng tỉnh Bình Thuận để tìm hiểu về cơ sở tôn giáo Chi hội Hưng An Tự (xã Gia An, huyện Tánh Linh, tỉnh Bình Thuận), nơi ông Huỳnh Uy Dũng cho là đã bỏ tiền ra xây cho ông Yên làm điểm khám chữa bệnh.

Theo đó, ngày 11-9-2013, UBND tỉnh Bình Thuận có Quyết định số 2185/QĐ-UBND về việc chấp thuận thành lập Chi hội Hưng An Tự thuộc Tịnh độ cư sĩ Phật hội Việt Nam. Người đại diện là ông Võ Hoàng Yên (pháp danh Thiện Vân), Trưởng ban Y tế Phước Thiện lâm thời của Chi hội Hưng An Tự.

Đến ngày 11-11-2013, theo đề nghị của Sở Nội vụ, UBND tỉnh có công văn về việc chấp thuận lễ công bố quyết định thành lập cơ sở tôn giáo nói trên. Tại đây có phòng khám chẩn trị y học cổ truyền Phước Thiện Hưng An Tự được Sở Y tế tỉnh Bình Thuận cấp giấy phép hoạt động từ ngày 18-3-2013 và người chịu trách nhiệm chuyên môn là ông Nguyễn Bửu, Chủ tịch Hội Đông y huyện Tánh Linh. 

Chi hội Hưng An Tự trông khá bề thế, nằm trong một khuôn viên có diện tích khoảng 2ha, được xây dựng thành nhiều phân khu khác nhau và các hoạt động tôn giáo, bốc thuốc, khám chữa bệnh vẫn diễn ra bình thường. Một người làm công quả tại Chi hội Hưng An Tự cho biết, trước đây nơi đây chỉ là một địa điểm thờ tự nhỏ, nhưng năm 2020 “thầy Yên” được nhà hảo tâm tài trợ tiền để xây mới cũng như tu sửa nhiều hạng mục khác nên bây giờ nhìn mới khang trang như vậy.  

Theo ông Lê Văn Hồng, Phó Giám đốc Sở Y tế tỉnh Bình Thuận, ông Yên được Sở Y tế cấp chứng chỉ hành nghề khám, chữa bệnh y học cổ truyền, từ tháng 11-2018. Với chứng chỉ này, ông Yên chỉ được giúp việc chuyên môn, chưa đủ điều kiện để được cấp phép hoạt động tại các phòng khám. Hiện tại, ngoài phòng khám tại Hưng An Tự ông Võ Hoàng Yên còn đăng ký khám bệnh tại phòng thuốc nam Phước Thiện Hưng Nghĩa Tự ở thị trấn Tân Nghĩa, huyện Hàm Tân. Trong khi đó, ông Nguyễn Bửu cho biết: “Do chưa đủ điều kiện chuyên môn nên ông Yên chỉ lâu lâu mới về phòng khám để phụ bấm huyệt cho bà con”. 

Liên hệ với một số người bệnh được đích thân ông Võ Hoàng Yên điều trị, chúng tôi nhận được những cái lắc đầu và sự hoài nghi. Những người này cho rằng, sau khi được đích thân ông Yên điều trị hầu hết đều không khỏi bệnh. Ông Trần Ngọc Tỵ (ngụ TP Phan Thiết) chia sẻ: “Tại phòng khám Phước Thiện Hưng An Tự, ông Yên bấm huyệt vào chân bị bệnh của tôi khoảng 2-3 cái rồi bảo tôi ra về, từ từ sẽ khỏi. Thế nhưng đến nay chân tôi vẫn bị teo cơ như cũ, đi lại vẫn khó khăn”.  

Tại Bình Phước, ngày 29-7-2011, Liên hiệp Hội khoa học và kỹ thuật và Hội Đông y tỉnh đã tổ chức hội thảo về phương pháp chữa bệnh của ông Võ Hoàng Yên. Sau đó, ông Yên cũng sử dụng phương pháp xoa bóp, bấm huyện để chữa trị phục hồi chức năng cho người câm điếc, bại liệt và thoái hóa cột sống tại chùa Quang Minh nhưng các bệnh nhân chỉ chuyển biến nhẹ mà không khỏi. Đến nay, Sở Y tế tỉnh Bình Phước khẳng định ông Yên chưa được cấp phép chữa bệnh trên địa bàn.

Liên quan đến vụ việc vợ chồng ông Huỳnh Uy Dũng tố cáo ông Yên ăn chặn hàng chục tỷ đồng, ngày 4-3, phóng viên Báo SGGP đã đến Tổ đình Hưng Minh Tự (quận 6, TPHCM) để tìm hiểu thêm sự việc.

Tại đây, đại diện Trung ương Tịnh độ cư sĩ Phật hội Việt Nam cho biết đã tiếp nhận nội dung vụ việc và khẳng định đây là chuyện cá nhân giữa vợ chồng ông Dũng với ông Yên chứ không liên quan Phật hội Việt Nam. Tuy nhiên, ông Yên là người của Phật hội Việt Nam với chức vụ là chức việc nên Trung ương Tịnh độ cư sĩ Phật hội Việt Nam đang chờ kết quả điều tra của cơ quan chức năng để từ đó có biện pháp xử lý tiếp theo.

Tin cùng chuyên mục