Mở rộng ứng dụng đèn 2 cấp công suất tiết kiệm điện

Thành phố Đà Nẵng vừa đưa vào lắp đặt và thử nghiệm thành công 60 thiết bị điều chỉnh đèn đường 2 cấp công suất do Philips VN tài trợ theo một dự án tiết kiệm điện chiếu sáng công cộng thí điểm trên đường Bạch Đằng, một trục đường rất đẹp chạy dọc theo sông Hàn của thành phố.

Với 2 chế độ ánh sáng: Từ 18 giờ 30 đến 23 giờ thắp sáng 100% công suất (400W) và từ sau 23 giờ giảm còn khoảng 60% công suất (250W), hệ thống điều chỉnh đèn 2 cấp công suất giúp tiết kiệm khoảng 37% điện tiêu thụ trong khi vẫn đảm bảo một chế độ chiếu sáng rất hợp lý.

Công ty Quản lý vận hành điện chiếu sáng Đà Nẵng sẽ lắp đặt thêm loại đèn này ở 3 tuyến đường Nguyễn Văn Linh, Lê Duẩn và Trần Phú. Được biết, việc ứng dụng đèn chiếu sáng công cộng 2 cấp công suất đã được triển khai thành công đầu tiên tại TPHCM, sau đó là tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu và trong thời gian tới là Phú Thọ, Cần Thơ.

Ông Alex Ngian, Tổng Giám đốc Philips VN, cho biết, có rất nhiều đèn chiếu sáng 2 cấp công suất như loại 400W/250W, 250W/150W và mới đây nhất là 150W/100W và 100W/70W - loại có thể áp dụng cho các trục đường nhỏ, vốn rất phổ biến ở nước ta.

Việc đưa loại đèn này vào phục vụ chiếu sáng công cộng sẽ giải quyết được bài toán tiết kiệm điện nhưng vẫn đảm bảo chiếu sáng, tránh được thực trạng tiết kiệm điện chiếu sáng công cộng theo cách “thủ công” là tắt bóng đèn xen kẽ, gây ra “lợi bất cập hại” vì ảnh hưởng đến an ninh, an toàn giao thông và tạo vẻ nhếch nhác cho đường phố.

TRÀ MY

Tin cùng chuyên mục