Mở rộng xét nghiệm nhanh Covid-19

“Drive-thru” hay “Drive-through” là cụm từ trước nay được biết đến như một trong những hình thức mua đồ ăn nhanh, nhưng biện pháp này lại đang được áp dụng rộng rãi vào công tác xét nghiệm Covid-19 ở nhiều nơi trên thế giới, góp phần phát hiện sớm và ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh một cách hiệu quả.
Xét nghiệm “Drive-thru” tại Kuwait
Xét nghiệm “Drive-thru” tại Kuwait

Mô hình trạm xét nghiệm ngoài trời kiểu “Drive-thru” giúp người đến xét nghiệm theo một chu trình khép kín mà không cần rời khỏi ô tô, chỉ cần mở cửa kính xe để được nhân viên y tế tiến hành công việc, sau đó tiếp tục hành trình của mình. Với quy trình khép kín này, người đến xét nghiệm không chỉ có thể giảm thời gian xét nghiệm kéo dài hàng giờ đồng hồ theo phương thức truyền thống xuống chỉ còn 10 phút, mà còn được an toàn hơn. 

Ý tưởng trạm xét nghiệm nhanh nói trên được cho là bắt nguồn từ Hàn Quốc, đất nước từng có thời điểm chịu tác động bởi dịch bệnh tồi tệ đứng thứ hai thế giới sau Trung Quốc, nơi dịch Covid-19 bùng phát đầu tiên. Mô hình này được Hàn Quốc áp dụng từ cuối tháng 2-2020 và nhanh chóng được mở rộng trên cả nước, giúp công suất xét nghiệm của nước này tăng lên 15.000-20.000 ca mỗi ngày. Hình thức xét nghiệm trên đã được chứng minh hiệu quả qua các nghiên cứu cụ thể. Nghiên cứu của Đại học Georgia công bố trên Tạp chí Y khoa JAMA của Mỹ cho thấy, 1 bệnh nhân có thể truyền bệnh cho hàng chục người khác đi cùng một chuyến xe buýt, trong khi lây truyền cho ít người hơn ở không gian ngoài trời. 

Ở châu Âu, các bệnh viện tại Đức, Pháp, Tây Ban Nha, Ireland và Xứ Wales (Anh) cũng đã thiết lập các trung tâm xét nghiệm “drive-through”. Ireland đã biến sân vận động lớn nhất nước này với 80.000 chỗ ngồi thành một trung tâm xét nghiệm lớn, vào thời điểm sân vận động phải đóng cửa vì tất cả các sự kiện thể thao bị đình chỉ, nhằm ngăn chặn dịch bệnh. Với công suất hoạt động tối đa, trung tâm này có thể xử lý trung bình 8 ô tô trong vòng 15 phút. Trong khi đó, ở Israel, Kuwait, Qatar và Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) cũng triển khai mô hình này. Ý tưởng các trạm xét nghiệm kiểu Hàn Quốc còn được ứng dụng ở nhiều nước khác như Nam Phi và Nigeria. 

Canada lại có cách xét nghiệm nhanh Covid-19 kiểu que thử thai. Mỗi tuần một lần, anh Akin Guler, Giám đốc kinh doanh Công ty Công nghệ Rimot vùng Dartmouth đến họp tại văn phòng và kết hợp xét nghiệm nhanh Covid-19. Anh nhét một miếng gạc nhỏ vào lỗ mũi. Trong vòng 15 phút cho kết quả: một vạch là kết quả âm tính, hai vạch là dương tính. Trevor Hennigar, Giám đốc điều hành Rimot, cho rằng xét nghiệm nhanh Covid-19 tại văn phòng là một cách giúp nhân viên cảm thấy an toàn khi quay lại làm việc trực tiếp. Một số các công ty lớn của Canada như Air Canada, Rogers Communications Inc. và Loblaw Companies Ltd. đã sử dụng cách xét nghiệm nhanh này từ đầu năm 2021. Hiện chương trình được mở rộng trên toàn quốc và được đánh giá cao.

Lấy cảm hứng từ sự thành công của “Drive-thru” vốn chỉ dành cho người đi ô tô, Hàn Quốc tiếp tục triển khai trạm xét nghiệm “Walking-thru” hướng tới đối tượng là người đi bộ và người cao tuổi. Với bề ngoài như một cây ATM hay bốt điện thoại công cộng, trạm xét nghiệm này được thiết kế như phòng áp lực âm để giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm chéo nếu có người mắc Covid-19 tới xét nghiệm.

Tin cùng chuyên mục