Kiểm tra tiến độ dự án Đô thị cảng Hiệp Phước, Bí thư Thành ủy TPHCM Lê Thanh Hải:

Mở thêm hướng phát triển về phía Nam, ra biển

* Hỗ trợ tăng tiền đền bù cho dân

Ngày 15-8, Bí thư Thành ủy TPHCM Lê Thanh Hải dẫn đầu đoàn cán bộ của Thành ủy, UBNDTP đã đến kiểm tra tiến độ thực hiện dự án đô thị cảng Hiệp Phước thuộc huyện Nhà Bè, TPHCM. Sau cuộc họp, rất nhiều vướng mắc của dự án này đã được giải quyết.

Bí thư Thành ủy TPHCM Lê Thanh Hải trao đổi ý kiến với chủ đầu tư, nhà thầu xây dựng về công trình xây dựng cảng container trung tâm Sài Gòn. Ảnh: ĐỨC THÀNH

Gỡ vốn

Theo định hướng quy hoạch đã được UBND TPHCM thông qua, đô thị cảng Hiệp Phước có diện tích khoảng 1.238 ha và gần như nằm trọn trong xã Hiệp Phước, huyện Nhà Bè. Để hình thành đô thị này, TP sẽ phải tái bố trí lại dân cư tại chỗ theo hướng di dời một bộ phận người dân. Giải bài toán ấy như thế nào trong điều kiện phải đảm bảo cho người dân tái định cư có một cuộc sống tốt hơn trước giải tỏa là điều không dễ cho chủ đầu tư của khu đô thị này - Công ty Phát triển công nghiệp Tân Thuận (IPC) và chính quyền huyện Nhà Bè.

Ông Thân Trọng Triều, Phó Chủ tịch UBND huyện Nhà Bè cho biết, dự án nằm trong khu vực có tốc độ đô thị hóa rất cao, lại tiếp cận với khu vực có giá cả địa ốc luôn biến động là Phú Mỹ Hưng nên công tác giải phóng mặt bằng không đơn giản và mất nhiều thời gian. Nhiều trường hợp người dân đã đồng ý giá đền bù nhưng do thời gian đền bù kéo dài, giá cả biến động nên sau đó lại đổi ý. Công tác tái định cư cho người dân cũng gặp không ít khó khăn vì muốn có chỗ tái định cư thì cũng phải… giải tỏa.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Đua đã gợi ý “mua nền nhà của các dự án địa ốc khác để tái định cư cho dân”, thế nhưng cái khó là mức đền bù cho dân (chủ yếu là đất nông nghiệp - PV) nhiều khi không đủ cho người dân mua lại đất nền của các dự án đã được đầu tư đầy đủ hạ tầng kỹ thuật. “Hay hoán đổi đất cho dân” hoặc “tìm cơ chế để đền bù cho dân cao hơn”… Các đồng chí trong Thường trực Thành ủy đã rất kiên trì gợi mở tìm hướng giải quyết tốt nhất cho người dân.

Cuối cùng, giải pháp được chọn lựa là sẽ vận dụng từ Nghị định 84: đất nông nghiệp xen cài trong khu dân cư sẽ được hỗ trợ thêm tiền để tăng tiền đền bù cho dân. Không chỉ có thế, Bí thư Thành ủy Lê Thanh Hải còn chỉ đạo: Chi phí đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật, Nhà nước sẽ lo cho dân. Bí thư Thành ủy cũng đề nghị UBNDTP xem xét cho IPC vay 2.000 tỷ đồng làm vốn ban đầu thực hiện công tác đền bù, giải phóng mặt bằng và nhắc nhở IPC, chính quyền huyện Nhà Bè rằng thế mạnh của Nhà Bè là đất đai; từ đất đai nên có chính sách hợp lý để tạo nguồn vốn đầu tư lại cho Nhà Bè mà cụ thể là đô thị cảng Hiệp Phước.

Cảng container trung tâm Sài Gòn công suất bốc xếp 1,9 triệu TEU/năm, dự kiến đưa vào sử dụng tháng 6-2009. Ảnh: ĐỨC THÀNH

Cho cơ chế

Nói đến đô thị cảng Hiệp Phước không thể không nói đến nhiệm vụ phát triển cảng ở đây và việc nạo vét luồng tàu Soài Rạp cho tàu vào Hiệp Phước được đặt ra như một điều kiện tiên quyết. Sông Soài Rạp rộng nhưng có vài điểm cạn nên hơn 100 năm trước nó đã không được chọn làm luồng tàu biển chính cho Sài Gòn. Nhưng tại cuộc họp, Tổng Công ty cổ phần Cảng - Kỹ thuật biển (Port Coast), tư vấn nghiên cứu nạo vét luồng Soài Rạp, đã khẳng định điều này là có thể. Thời gian vừa qua, IPC đã thí điểm nạo vét xuống -7m và đón thành công tàu có tải trọng khoảng 5.000 tấn đầy tải và 15.000 tấn giảm tải ra vào luồng Soài Rạp.

Do vậy, việc nạo vét xuống sâu -12m để có thể đón tàu đến 70.000 tấn (lợi dụng thủy triều) là khả thi vì quan trắc của Port Coast cho thấy, sau khi được nạo vét lần đầu, cách nay khoảng 8 tháng, cho đến thời điểm này, điểm bị bồi lớn nhất (khu vực cửa biển) cũng chỉ dầy lên khoảng 20 - 25cm. Kỹ sư trưởng của Port Coast, tiến sĩ Trương Ngọc Tường còn nhận xét, mặt sông Soài Rạp rộng tới hàng cây số và việc nạo vét chỉ gói gọn trong hơn 100m (luồng tàu) sẽ không ảnh hưởng lớn đến môi trường.

Tính từ phao số 0 đến khu vực cảng ở Cái Mép - Thị Vải (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu - một trung tâm cảng nước sâu lớn khác ở khu vực phía Nam) gần hơn đến khu vực cảng ở Soài Rạp nhưng hệ thống giao thông đường bộ và đường sông kết nối Soài Rạp với các tỉnh, đặc biệt là các tỉnh miền Tây Nam bộ, lại tiện lợi hơn. Tiềm năng phát triển của Soài Rạp cũng đã được khẳng định bằng việc đầu tư của tập đoàn cảng biển đứng hàng thứ 2 trên thế giới là Dubai World vào đây.

Sau khi nghe những thông tin nêu trên, đồng chí Lê Thanh Hải khẳng định, phát triển Hiệp Phước về phía Nam, ra biển là chủ trương lớn của TP. Đồng chí chỉ nhắc chủ đầu tư nên xem xét đầu tư xây dựng cảng ở đây một cách hợp lý, tiết kiệm đất để có thể tiếp nhận không phải 200 triệu tấn hàng hóa/năm như dự định mà còn có thể tiếp nhận đến 250 - 300 triệu tấn hàng hóa/năm. Tuy nhiên, đồng chí Nguyễn Văn Đua cũng cho biết, song song với việc phát triển luồng Soài Rạp, luồng Lòng Tàu hiện hữu sẽ được nạo vét để tiếp tục tiếp nhận tàu có trọng tải phù hợp.

Vấn đề của đô thị cảng Hiệp Phước hiện nay là chi phí nạo vét luồng Soài Rạp và đầu tư xây dựng đô thị cảng Hiệp Phước. Về việc này, ông Diệp Dũng, Phó Tổng Giám đốc IPC cho biết, tập đoàn Dubai World ngoài đầu tư xây cảng còn rất mong muốn được đầu tư xây dựng đô thị cảng Hiệp Phước. Do vậy, việc đồng chí Lê Thanh Hải một lần nữa khẳng định chủ trương phát triển Hiệp Phước sẽ có một tác động tốt đến quá trình thương thảo với tập đoàn Dubai World trong việc xây dựng đô thị cảng này.

Chuyện đầu tư xây dựng đường giao thông ở Hiệp Phước cũng được nhắc đến. Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Trần Quang Phượng khẳng định đã có kế hoạch đầu tư phù hợp, đảm bảo đến cuối 2010 hoàn tất. Riêng Giám đốc Sở Quy hoạch - Kiến trúc Nguyễn Trọng Hòa thì nhận xét, nếu đô thị cảng Hiệp Phước có một nhà đầu tư lớn, có tiềm lực kinh tế và kinh nghiệm xây dựng thì cùng với sự hấp dẫn của hệ thống cảng nước sâu được hình thành trên cơ sở khai thác luồng Soài Rạp, đô thị cảng Hiệp Phước sẽ sớm nên hình, nên dáng. 

NGUYỄN KHOA

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

QLTT TPHCM kiểm tra lô hàng vi phạm trên địa bàn TP

Nhập chip điện tử vài triệu đồng, kê khai hàng triệu USD

Chiều 14-1, Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia (Ban Chỉ đạo quốc gia về chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả) có buổi làm việc với Ban Chỉ đạo 389 TPHCM về công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại trên địa bàn TP.

Ngân hàng - Chứng khoán

Thị trường

TPHCM ưu tiên phát triển nhà ở xã hội, nhà ở giá rẻ

Ngày 14-1 Sở Xây dựng TPHCM tổ chức Hội nghị tổng kết năm 2020, triển khai nhiệm vụ năm 2021 và phát động phong trào thi đua yêu nước năm 2021. Đến dự có đồng chí Lê Hòa Bình, Phó Chủ tịch UBND TPHCM.

Địa ốc

Tối ưu mọi nguồn lực, Đồng Nai sẵn sàng bứt phá trong năm 2021

Giai đoạn 2021-2025, Đồng Nai được “chọn mặt gửi vàng” để đầu tư trên mọi phương diện, đặc biệt là hoàn thiện hệ thống giao thông, tạo động lực tăng trưởng mới cho địa phương trên tất cả lĩnh vực, xứng tầm với vị thế của tỉnh nằm ở cửa ngõ TPHCM và là trung tâm địa lý của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Nông nghiệp

Nông sản Việt Nam xuất khẩu tăng mạnh nhờ tiếp cận thị trường 2,2 tỷ người

Sáng 15-1, trong khuôn khổ Hội nghị “RCEP - UKVFTA cơ hội thúc đẩy chuỗi giá trị nông sản Việt Nam với thị trường thế giới” do Hiệp hội Trang trại và Doanh nghiệp nông nghiệp Việt Nam, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam chi nhánh TPHCM, Hiệp hội Rau quả Việt Nam tổ chức, nhiều chuyên gia nhận định nông sản Việt Nam sẽ tăng giá trị xuất khẩu trong những năm tiếp theo.

Đầu tư

Quảng Bình: Phê duyệt danh mục 62 dự án kêu gọi đầu tư với gần 95.000 tỷ đồng

Tiếp nối thành công công tác xúc tiến đầu tư năm 2018, năm 2021 tỉnh Quảng Bình tiếp tục tổ chức xúc tiến đầu tư trên nhiều lĩnh vực với loạt tiềm năng, lợi thế riêng có của mình. Theo đó, UBND tỉnh Quảng Bình vừa ra quyết định phê duyệt Danh mục dự án kêu gọi đầu tư giai đoạn 2021 - 2023, kêu gọi đầu tư vào 62 dự án trên các lĩnh vực với tổng vốn đăng ký ban đầu là 94.678 tỷ đồng (tương đương 4,1 tỷ USD).

Du lịch

Chuyển động kinh tế & Đời sống 24H

Thông tin kinh tế