Mở thêm làn xe thu phí tại sân bay Tân Sơn Nhất trong quý IV-2022

Cục Hàng không Việt Nam vừa có văn bản đề xuất Bộ GTVT hoàn thiện, bổ sung báo cáo tình hình chậm, hủy chuyến, lý do, nguyên nhân và giải pháp khắc phục tình trạng giao thông tại sân bay Tân Sơn Nhất.
Mở thêm làn xe thu phí tại khu vực trồng cây cảnh giữa làn xe ưu tiên
Mở thêm làn xe thu phí tại khu vực trồng cây cảnh giữa làn xe ưu tiên

Theo Cục Hàng không Việt Nam, tình trạng hạ tầng tại các cảng hàng không của Việt Nam đang quá tải, mặc dù đã được cải tạo, nâng cấp nhưng chưa đáp ứng được nhu cầu khai thác vận tải hàng không. Trong khi chờ nhà ga T3 tại sân bay Tân Sơn Nhất, Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất tiếp tục bổ sung, bố trí thêm khu vực phòng chờ gate 8, 9 nhà ga quốc tế Tân Sơn Nhất để khai thác các chuyến bay nội địa. Bên cạnh đó, cải tạo khu văn phòng tầng trệt tiếp giáp với các vị trí đỗ máy bay thành phòng chờ ra máy bay bằng xe buýt, tăng thêm cửa khởi hành cho nhà ga nội địa Tân Sơn Nhất.

Nhằm hạn chế tình trạng thiếu phương tiện công cộng đưa đón hành khách dẫn đến ùn tắc giao thông, taxi chèo kéo, ép giá cước, Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) sẽ xây dựng bãi đậu xe, bãi đệm cho các phương tiện ra, vào phục vụ tại Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất tại khu đất trống với diện tích khoảng 3.541,9m2 tại vị trí tiếp giáp đường vào ga quốc tế nằm góc đường Bạch Đằng - Trường Sơn - Hồng Hà. Hiện ACV đang chờ UBND TPHCM thu hồi khu đất này từ Cảng vụ hàng không miền Nam để cho Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất thuê làm bãi đệm, bãi đậu xe.

Song song đó, ACV xây dựng nhà để xe tại khu vực ga quốc tế, có công năng tương tự nhà xe TCP tại ga trong nước trong giai đoạn 2023-2024. Cùng với đó, xây dựng đường hầm hoặc cầu đi bộ kết nối nhà xe TCP với nhà ga trong nước, triển khai sớm trong năm 2023. Mở thêm làn xe thu phí tại khu vực trồng cây cảnh giữa làn xe ưu tiên; làn thu phí thứ 4 của Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất sẽ triển khai ngay trong quý IV-2022 đối với phần đất cây xanh hiện hữu của cảng.

Ngoài ra, đường lăn W11A đã được thi công hoàn thiện trong dự án sửa chữa, nâng cấp đường hạ cất cánh, đường lăn Tân Sơn Nhất nhằm tối ưu việc thoát nhanh đối với máy bay thân rộng. Tuy nhiên, hiện có 12 ụ bê tông nằm gần dải lăn của đường lăn W11A gây tình trạng mất an toàn trong quá trình máy bay có sải cánh lớn di chuyển qua. ACV đề nghị với Bộ Quốc Phòng đề nghị sớm thống nhất phương án phá dỡ 12 ụ bê tông tại sân bay Tân Sơn Nhất nhằm phục vụ việc khai thác máy bay thân rộng Code E như A330, A350, B787 và tương đương.

Tin cùng chuyên mục