Mỗi đồng vốn đầu tư là một “lá phiếu” ủng hộ xây dựng hệ thống hành chính kiến tạo, phục vụ

Sáng nay 12-12, Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam (VBF) 2017 - kênh đối thoại chính sách thường niên lớn nhất với Chính phủ Việt Nam đã khai mạc tại Hà Nội. Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tham dự và có bài phát biểu quan trọng tại Diễn đàn.

 

Theo lịch trình, VBF 2017 sẽ đối thoại về 3 nội dung chính, gồm nâng cao năng suất và các nhân tố thúc đẩy phát triển các ngành nông nghiệp; thúc đẩy đầu tư khu vực tư nhân nhằm cải thiện tình hình tài chính và môi trường kinh doanh, tạo điều kiện cho doanh nghiệp tư nhân bứt phá.

Mọi thảo luận tại VBF 2017 của giới kinh doanh sẽ hướng tới các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2020 - chủ đề được chọn của VBF 2017.    

Mỗi đồng vốn đầu tư là một “lá phiếu” ủng hộ xây dựng hệ thống hành chính kiến tạo, phục vụ ảnh 1 Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam (VBF) 2017, diễn ra tại Hà Nội sáng 12-12-2017. Ảnh: VGP

Sau khi lắng nghe ý kiến từ 5 đại diện của các hiệp hội doanh nghiệp Việt Nam, Nhật Bản, Hàn Quốc, Hoa Kỳ và châu Âu, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhận định, trong suốt 20 năm qua, Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam đã luôn đồng hành cùng Chính phủ, các cấp, ngành và cộng đồng doanh nghiệp trong nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh, tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy đổi mới sáng tạo, khởi nghiệp, phát triển doanh nghiệp.

“Cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam đã ngày càng trưởng thành cùng đất nước, tăng thêm về số lượng, mạnh về tiềm lực và là động lực hàng đầu đưa GDP của nền kinh tế trong 20 năm qua tăng trưởng cao, liên tục, tăng gấp 8 lần kể từ năm 1997 đến nay; đạt gần 220 tỷ USD. Số doanh nghiệp thành lập mới năm nay sẽ đạt mức kỷ lục trên 120.000 với số vốn đăng ký mới và bổ sung trên 3 triệu tỷ đồng, đồng thời có trên 25.000 doanh nghiệp quay trở lại hoạt động. Số vốn FDI đăng ký cũng đạt kỷ lục trên 35 tỷ USD, tăng 30%; vốn thực hiện đạt 17,5 tỷ USD, cao nhất trong 10 năm qua”, người đứng đầu Chính phủ vui mừng thông báo với cộng đồng doanh nghiệp.

Thủ tướng khẳng định, mỗi đồng vốn đầu tư vào nền kinh tế không chỉ đem lại lợi ích cho doanh nghiệp, nhà đầu tư mà còn chính là “lá phiếu” ủng hộ Chính phủ và các cấp, các ngành của Việt Nam trong nỗ lực xây dựng hệ thống hành chính kiến tạo, phục vụ và là nguồn động viên để Chính phủ và cộng đồng doanh nghiệp chung tay cùng phát triển trong ngôi nhà chung Việt Nam.
Mỗi đồng vốn đầu tư là một “lá phiếu” ủng hộ xây dựng hệ thống hành chính kiến tạo, phục vụ ảnh 2 Toàn cảnh Diễn đàn VBF 2017
Tuy nhiên, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng thẳng thắn thừa nhận, Việt Nam còn nhiều việc phải làm để tiếp tục cải thiện, nâng hạng môi trường đầu tư kinh doanh, năng lực cạnh tranh của mình.

Thủ tướng chỉ đạo đại diện các bộ, các cơ quan của Việt Nam theo dõi, tiếp thu ý kiến tại các phiên thảo luận chuyên đề trong khuôn khổ Diễn đàn để tiếp tục hoàn thiện các quy định pháp luật, cải cách thủ tục hành chính, thuận lợi hoá thương mại, đầu tư.

Thủ tướng giao nhiệm vụ cho Bộ Kế hoạch và Đầu tư làm đầu mối theo dõi, đôn đốc việc giải quyết các đề xuất, kiến nghị của nhà đầu tư, định kỳ báo cáo Thủ tướng và phản hồi cho Diễn đàn về những tiếp thu, sửa đổi, bổ sung đã được Chính phủ thực hiện một cách nghiêm túc và trách nhiệm.

Một lần nữa khẳng định, Chính phủ trân trọng và hoan nghênh các nhà đầu tư làm ăn, kinh doanh chân chính tại Việt Nam, nhưng Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết sẽ xử lý nghiêm những doanh nghiệp vi phạm pháp luật về môi trường, lao động, sản xuất hàng giả, kém chất lượng, trốn thuế, buôn lậu thương mại...  
"Chính cộng đồng doanh nghiệp là người định hình diện mạo nền kinh tế Việt Nam, là động lực quan trọng hiện thực hoá khát vọng phồn vinh, thịnh vượng của dân tộc Việt Nam", Thủ tướng phát biểu.

Tin cùng chuyên mục