Mới ngon cái tiếng

- Có một dạo dư luận xôn xao vì sự xuất hiện của nông sản hữu cơ, nhưng tới giờ thì ít ai nói. Vậy thực chất ở xứ mình đã có hẳn một thị trường bền vững cho mảng này chưa? Và nông nghiệp hữu cơ khác gì so với nông nghiệp an toàn?

- Tiêu chí để xác định nông nghiệp hữu cơ là không sử dụng thuốc bảo vệ thực vật bằng chất tổng hợp, kháng sinh, phân bón hóa học, sinh vật biến đổi gene và hormone tăng trưởng. Còn về phương thức canh tác, nông nghiệp hữu cơ gần gũi với canh tác truyền thống, sử dụng công nghệ thân thiện môi trường trên nền tảng các quá trình sinh học tự nhiên, đa dạng về cây trồng và vật nuôi.

- Dòm chuẩn nghiêm ngặt vậy là đủ hiểu lĩnh vực này ở mình nếu có cũng chỉ mang tính ví dụ chứ chưa làm rộng rãi được?

- Đánh giá đó sát hợp với thực tế. Cản ngại đầu tiên là chi phí canh tác hữu cơ luôn cao hơn nhiều so với nông nghiệp xài hóa chất. Một chi phí không rẻ nữa nằm trong các thủ tục phức tạp để nhà sản xuất được chứng nhận là thực hành sản xuất hữu cơ. Chi phí cao thì giá thành sản phẩm mắc. Giá chỉ giảm khi có nhiều người canh tác hữu cơ với diện tích lớn.

- Rốt cuộc vẫn là bài toán cung - cầu. Chính sách phải thúc đẩy để tạo ra thị trường đủ bự. Thị phần nhỏ xíu thì nông nghiệp hữu cơ vẫn mới chỉ ngon cái tiếng.

Tin cùng chuyên mục